Tiện ích, - 14/02/2020 04:16 PM
Trên các đường quốc lộ, tỉnh lộ, hay các đoạn đường đèo đa phần sử dụng vạch liền vàng. Theo quy định các phương tiện lưu thông không được cán, lấn qua làn này, tuy nhiên khi gặp sự cố, hay vô tình các, đè vạch nếu không nắm rõ luật có thể bị phạt mức phạt khá cao.

Theo Bộ Giao Thông Vận Tải ban hành Điều lệ báo hiệu Đường bộ thì “Vạch kẻ đường” là một dạng biển báo hiệu đường bộ để hướng dẫn, điều khiển giao thông có thể dùng độc lập hoặc có thể kết hợp với các loại biển báo hiệu đường bộ hoặc đèn tín hiệu giao thông.

de-vach-va-sai-lan-de-mac-phai-de-phat-oan

Trong đó vạch kẻ vàng có thể hiểu đơn giản là để ngăn cách, phân biệt giữa 2 chiều đường ngược nhau, Và vạch vàng thường được chia làm các loại sau:

Vạch vàng nét đứt: với các loại vạch vàng nét đứt (vạch 1.1, 1.5) nếu không có biển báo cấm vượt, các phương tiện giao thông có thể lấn sang làn đối diện để vượt xe khác khi đủ điều kiện an toàn.

de-vach-va-sai-lan-de-mac-phai-de-phat-oan

Vạch vàng nét liền 1.2: thường sử dụng nhiều ở những đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn, với loại vạch này các xe không được cán, đè, và vượt vạch này.

de-vach-va-sai-lan-de-mac-phai-de-phat-oan

Vạch vàng nét liền đôi 1.3: dùng để phân chia hai chiều làn đường, tác dụng tương đương với dải phân cách thường. Các phương tiện không được cán, đè, lấn qua vạch này.

de-vach-va-sai-lan-de-mac-phai-de-phat-oan

Vạch 1.4 - vạch vàng đôi một đứt, một liền: có tác dụng tương đương với với vạch 1.3 nhưng xe bên phần đường có vạch nét đứt có thể sử dụng làn đối diện để vượt xe khi cần thiết và đủ điều kiện. Xe phần vạch liền không được phép cán, đè, lấn vạch.

de-vach-va-sai-lan-de-mac-phai-de-phat-oan

Tuy nhiên đó là theo lý thuyết, trên thực tế khi lưu thông vào những đoạn đường có vạch liền vàng vào giờ cao điểm hay có sự cố bất ngờ rất dễ cán lên vạch này nhưng khi đè, lấn qua vạch này lại có 2 trường hợp quy vào hai lỗi vi phạm khác nhau có mức phạt khác nhau chênh lệch khá nhiều dựa trên Nghị định 100 mới.

Trường hợp 1: Một hoặc hai bánh xe bên trái cán, đè lên vạch nhưng bánh xe chưa lấn qua hết chiều ngang của vạch được quy vào lỗi vi phạm “không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo, vạch kẻ đường” hay gọi tắt là lỗi đè vạch có mức phạt từ 200 - 400.000 đồng. Có thể lập biên bản xử phạt tại chỗ.

Trường hợp 2: Bề ngang của bánh xe bất kể là bánh trước hoặc bánh sau lấn qua hết chiều ngang của vạch và nằm hoàn toàn bên đường ngược chiều thì bạn đã phạm vào lỗi “Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi mình, đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều)” hay gọi tắt là sai làn có mức phạt khá nặng từ 3 - 5 triệu đồng và áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng, nếu gây tai nạn có thể bị tịch thu giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

de-vach-va-sai-lan-de-mac-phai-de-phat-oan

Nhưng, trong nhiều trường hợp bất ngờ như xe băng ngang tạt đầu, đánh lái tránh các sự kiện bất khả kháng thì căn cứ Điểm 3, Điểm 4 Điều 11 Luật Xử lý Vi phạm Hành chính năm 2012 của Chính phủ áp dụng thì không xử lý vi phạm hành chính trong đó có 2 trường hợp:

- Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất ngờ.
- Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất khả kháng.

Nhưng để không bị xử lý vi phạm, bạn cần phải chứng minh được việc mình vi phạm là do bất khả kháng hoặc bất ngờ ví dụ:

Sự kiện bất ngờ: do trâu bò, vật nuôi, người đi xe máy, xe đạp bất thình lình xuất hiện băng ngang đường khiến tài xế bắt buộc đánh lái ở nhưng nơi có vạch kẻ liền hoặc trong trường hợp cấm vượt.

Sự kiện bất khả kháng: do cây cối, biển quảng cáo, xe tải trọng lớn, xe container,… che khuất biển báo tốc độ, biển báo khu dân cư, biển cấm vượt,… khiến tài xế không thấy dẫn đến việc quá tốc độ, hay vượt xe.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.