Văn hóa xe, Lái xe an toàn, - 05/03/2023 10:00 AM
Có một số vật dụng cơ bản cần phải chuẩn bị trước khi lái xe đường dài, bởi sẽ có nhiều trường hợp có khả năng xảy ra.

Theo những lái xe có kinh nghiệm, việc chuẩn bị những dụng cụ dù sẽ mất thêm một ít không gian cốp xe, nhưng bù lại có thể giúp chủ xe xử lý được nhiều trường hợp.

Chẳng hạn, dụng cụ thoát hiểm khẩn cấp như búa có thể giúp những người trong xe thoát ra ngoài nếu chẳng may xe lao xuống hồ nước.

Dĩ nhiên, mỗi người cần phải chuẩn bị trước cuộn băng gạc, bông y tế, thuốc đau đầu, đau bụng, chống cảm cúm là những loại vật dụng nên để trong túi cứu thương, dùng để dùng sơ cứu tạm thời khi xảy ra va chạm.

Lốp dự phòng gần như là thứ quan trọng nhất trước một chuyến đi xa, bởi đây là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, có thể xảy ra sự cố hỏng hóc, nổ lốp, thủng lốp bất kể lúc nào. Bên cạnh đó, bộ dụng cụ đa năng sẽ hỗ trợ chủ xe tự thay lốp nếu xung quanh không có garage. Có thể kể đến đồng hồ đo áp suất lốp, kích lốp, cờ-lê…

“Một điều mà tôi nghĩ khá quan trọng mà nhiều người chắc sẽ không để ý đến, đó là chuẩn bị tiền mặt. Bản thân tôi đã từng mắc vào trường hợp này một lần và thấy thật sự bất tiện. Khi đó tôi đã phải xin đổi tiền mặt với một tài xế khác và tôi chuyển khoản lại cho anh này” – anh M.H chia sẻ.

Khi xe bị chết máy giữa đường, dây cáp sẽ giúp chủ xe khởi động từ việc mượn năng lượng từ một xe khác. Tuy nhiên, cần thận trọng khi đấu nối dây cáp điện.

"Một biển cảnh báo mini sẽ giúp chúng ta an toàn hơn nếu chẳng may xe gặp sự cố và phải đỗ lại trên đường cao tốc. Nói chung, hãy cố gắng hạn chế gọi cứu hộ, trừ trường hợp ngoài khả năng của bản thân. Một điều cơ bản khác, là đừng để thiếu ngủ trước mỗi chuyến đi xa" - anh V.T.N nói.

Những cách giải toả căng thẳng khi lái xe đường dài

Tư thế ngồi

Ghế ngồi cần được điều chỉnh phù hợp cho tầm nhìn phía trước rộng và khi nhìn gương chiếu hậu không phải nghiêng đầu quá nhiều về hai bên. Ngồi ở tư thế thoải mái sẽ làm giảm đau lưng mỏi mắt, điều dễ mang đến sự mệt mỏi.

Giữ khoảng cách xe bạn với những phương tiện hung hăng

Nhiều khi bạn đi gần các phương tiện có vẻ hung hăng và lái xe liều lĩnh, thì hãy đặt sự bình tĩnh cẩn trọng lên hàng đầu để tránh phải đương đầu với quái xế nếu bạn không muốn chuốc bực vào thân mình và ảnh hưởng công việc của bạn.

Giữ xe luôn đầy nhiên liệu và kiểm tra định kỳ

Bạn không thể cảm thấy thoải mái nếu lái một chiếc xe có trục trặc hoặc là phải đau đầu tìm chỗ đổ xăng cho chiếc xe sắp cạn nhiên liệu. Sự chuẩn bị kỹ càng luôn mang lại những lợi ích xứng đáng.

Tự tạo niềm vui khi lái xe

Bạn có thể thư giãn bằng các bản nhạc yêu thích, ngân nga những giai điệu vui tươi. Trò chuyện với mọi người trong xe cũng là một cách hay để giải tỏa căng chẳng và giúp cho chặng đường lái xe không buồn tẻ và mọi người xích lại gần nhau hơn. Căng thẳng khi lái xe là một tình  trạng khá phổ biến nhưng bạn phải học cách đối đầu với nó và làm chủ chuyến đi của chính bạn.

Tắt điện thoại

Khi tập trung vào nhiều thứ sẽ dễ dẫn đến căng thẳng đầu óc. Việc nhắn tin và nói chuyện điện thoại quá nhiều trên hành trình cũng dễ làm bạn mất tập trung và nhanh mệt mỏi hơn khi lái xe. Vì vậy nếu được hãy nên tắt điện thoại của bạn khi lái xe nhé.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.