Tiện ích, - 25/03/2017 12:44 AM
Đây tưởng chừng là một vấn đề nhỏ, nhưng lại gây ra phiền phức lớn. Rỉ sét trên xe sẽ khiến việc sửa chữa ô tô thêm khó khăn, ảnh hưởng đến các bộ phận khác trên xe. Để khắc phục tình trạng này, hãy cùng CafeAuto “bỏ túi” một số mẹo nhỏ tiện ích sau.

chong-han-ri-cho-xe-yeu-cua-ban-ngay-tu-bay-gio

Tình trạng han rỉ là do các phân tử kim loại có phản ứng hóa học khi tiếp xúc với ôxy trong không khí. Độ ẩm và/hoặc hơi nóng sẽ đóng vai trò xúc tác, đẩy nhanh phản ứng hóa học này.

Về thẩm mỹ, những vết rỉ sét khiến chiếc xe của bạn bị giảm giá trị đi đáng kể. Nếu vết rỉ ăn sâu vào thân xe có thể gây ra một số hỏng hóc nghiêm trọng, hoặc tạo cơ hội cho khí thải lọt vào khoang ghế ngồi. Hơn nữa, vấn đề này còn gây nguy hại trực tiếp đến sức khỏe người ngồi trên xe.

chong-han-ri-cho-xe-yeu-cua-ban-ngay-tu-bay-gio

Nhằm hạn chế tối đa tình trạng này, các nhà sản xuất đã dùng phương án tráng kẽm lên bề mặt phần thân bằng kim loại của các xe đời mới, trừ ô nóc cửa. Mặc dù không phải là biện pháp bảo vệ tuyệt đối, nhưng lớp “áo” kẽm này giúp kim loại ít bị rỉ sét.

Bên cạnh đó, các chi tiết ốc vít trên thân xe thường rất dễ bị rỉ sét, vì vậy, nhiều nhà sản xuất ứng dụng công nghệ sơn tĩnh điện để toàn bộ thân xe được phủ một lớp bảo vệ, có khả năng chống han gỉ.

chong-han-ri-cho-xe-yeu-cua-ban-ngay-tu-bay-gio

Tuy vậy, vẫn chưa đủ để bảo vệ chiếc xe của bạn, nhất là tại quốc gia có khí hậu khắc nghiệt như Việt Nam. Theo đó, chủ phương tiện nên phủ một lớp bảo vệ lên kim loại để ngăn sự tiếp xúc với khí ôxy và hơi nước là một cách để hạn chế tình trạng han rỉ.

Quan trọng hơn, tay lái cần lưu ý đến các vết xước nhỏ trên lớp sơn, chúng có thể là bước khởi đầu cho quá trình rỉ sét. Việc này diễn ra trong phân tử kim loại, nên thậm chí chỉ một vết xước nhỏ cũng có thể gây han rỉ và quá trình này tiếp tục diễn ra ngay dưới lớp sơn bảo vệ mà chúng ta không hề biết. Kết quả là, đôi khi một tấm kim loại thoạt trông tưởng như còn nguyên lớp sơn, nhưng thực chất bên trong hoàn toàn đã bị rỉ sét.

chong-han-ri-cho-xe-yeu-cua-ban-ngay-tu-bay-gio

Một cách đơn giản và tiết kiệm hơn cả là luôn giữ xe thật sạch. Tình trạng han gỉ thường xảy ra khi thân xe bị phủ bụi lâu ngày. Lớp bụi sẽ khiến thân xe giữ hơi nước lại lâu hơn và đây chính là môi trường lý tưởng cho quá trình han rỉ. Nếu bạn có garage để xe, chú ý kiểm soát độ ẩm và giữ ở mức thấp để tránh xuất hiện sự ôxy hóa. Bạn cũng có thể sử dụng máy hút ẩm thường xuyên trong garage.

Hãy nhớ rửa thật kỹ bên dưới xe, mặt trong của các chắn bùn phía trước và các góc, gờ cạnh trên thân xe. Một chiếc xe sạch có khả năng tự khô nhanh hơn và một chiếc xe khô ráo sẽ ít bị rỉ hơn.  

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.