Tiện ích, - 14/09/2016 09:13 PM
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung:Tôi có mua một chiếc xe ô tô nhưng nhờ công ty đứng tên quyền sở hữu xe. Vậy tôi phải làm gì để đảm bảo quyền sở hữu của mình?

can-lam-gi-de-dam-bao-quyen-so-huu-o-to

Ảnh minh họa

Tôi đang làm việc cho 1 công ty xuất nhập khẩu .Trong tháng 5 vừa qua tôi có mua 1 xe ô tô tải mới. Để thuận lợi cho việc làm thủ tục và hoạt động sau này thì tôi có nhờ công ty đứng tên chủ sở hữu chiếc xe đó (tiền mua xe tôi nộp tiền mặt cho công ty rồi công ty chuyển khoản cho bên bán ô tô). Giữa tôi và công ty chưa có văn bản nào để đảm bảo quyền sở hữu của tôi.Vậy giờ tôi mong luật sư tư vấn tôi cần làm những gì để đảm bảo quyền lợi sở hữu của mình ạ?

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Việc bạn mua xe nhờ công ty đứng tên chính chủ sở hữu chiếc xe đó có thể thuận tiện cho công việc và hoạt động của bạn. Tuy nhiên, khi Công ty đứng tên là chủ sở hữu đối với xe nhờ mua này thì đây là tài sản của Công ty được pháp luật bảo hộ. Về nguyên tắc có rất nhiều rủi ro xảy ra khi phát sinh tranh chấp cũng như thủ tục khi bạn sử dụng xe đó. Nếu có bất kỳ nghĩa vụ phát sinh nào của Công ty mà phải áp dụng các biện pháp cưỡng chế để đảm bảo thi hành nghĩa vụ của Cơ quan có thẩm quyền thì tài sản là chiếc ô tô đó sẽ bị tịch thu để thực hiện nghĩa vụ cho bên thứ 3. Vì vậy để tránh các rủi ro đó đồng thời đảm bảo quyền sở hữu cá nhân bạn thì  tài sản đó phải đứng tên của bạn. Nếu bạn vẫn muốn và đã nhờ Công ty đứng tên chủ sở hữu xe ô tô thì việc bạn cần làm lúc này là làm một biên bản thỏa thuận giữa công ty và bạn với nội dụng như: Chiếc xe ô tô đó đứng tên công ty thôi và quyền sở hữu (bao gồm: quyền chiếm hữu, quyền sử dụng, quyền định đoạt) thuộc về bạn hoặc bạn và Công ty đến Văn phòng thừa nhận phát lại Lập vi bằng để làm căn cứ khi có tranh chấp xảy ra. Nhưng kể cả có lập văn bản xác nhận quyền sở hữu của bạn hay Lập vi bằng thì việc nhờ Công ty đứng tên chủ sở hữu đối với tài sản của mình có rất nhiều rủi ro. 

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.