Tiện ích, - 07/07/2017 05:16 PM
Tùy thuộc vào cách thiết kế nơi đỗ xe, hoặc trên những đoạn đường dốc mà các tay lái nên biết cách xử lý thế nào cho phù hợp.

Với hộp số tự động, vị trí số P là số dùng để đỗ xe, nhưng không đồng nghĩa chúng ta không cần kéo phanh tay. Số P chỉ có tác dụng ngắt lực kéo hoàn toàn từ ly hợp đến trục dẫn động, đồng thời khóa hộp số.

Vì thế, nếu để cần số ở vị trí P mà không kéo phanh tay hỗ trợ sẽ rất dễ làm các bánh răng chi tiết hộp số khóa cứng với nhau.Với lực quán tính mà xe tự gây ra trên đường dốc, rất dễ làm vỡ bánh răng hộp số nếu khởi động máy và chuyển số.

Theo đó, với xe sử dụng hộp số thường, không nên để số lùi trên đường dốc xuống và ngược lại, không nên để số tiến trên đường dốc lên, mà phải chuyển về số N hoàn toàn.

Ba bước nên làm khi đỗ xe trên đường dốc:

1.      Sau khi lùi vào chuồng đỗ, tài xế nên đạp phanh hết hành trình, kéo phanh tay trước (thay vì thông thường về số P trước), đồng thời kéo phanh tay hết hành trình cho phép.

2.      Sau đó thả chân phanh ra, xe sẽ nhích một đoạn nhỏ. Lúc này, hệ thống phanh tay làm việc hoàn toàn và chịu lực quán tính của xe 100%.

3.      Về số P. Lúc này, hộp số không phải chịu một lực tác động nào từ xe.

Cùng với các bước trên, lái xe cũng nên dùng thêm đồ chèn bánh xe, như gỗ, gạch…, để tăng độ an toàn hơn cho xe.

Việc đỗ xe trên đường dốc nếu không đảm bảo an toàn sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 171/2013/NĐ – CP, với mức phạt tiền phổ biến từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng.

 

 

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.