Tiện ích, - 28/04/2013 06:52 PM
Xe con ngày nay sử dụng bánh đà bằng sợi carbon đặt trong môi trường chân không, nó chỉ nặng 6kg, nhưng có thể mang lại hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu giảm 25%.

Bánh đà là một thiết bị cơ hình tròn, tương đối nặng so với cơ cấu khác. Nó sử dụng để lưu trữ năng lượng quay. Bánh đà có mô-men quán tính lớn, ổn định tốc độ quay. Bánh đà thường được sử dụng để cung cấp năng lượng liên tục, nơi mà động lực cung cấp bị ngắt quãng.

Khi phanh xe, bánh đà có tác dụng thu hồi năng lượng, sau đó “góp” vào động năng khi xe chạy, điều này có thể làm giảm tiêu hao 25% nhiên liệu Động cơ 4 xi-lanh vận hành sẽ sinh ra lực tương đương với động cơ 6 xi-lanh.

Cụ thể trong một cơ cấu bánh đà được lắp trên cầu sau. Khi phanh, hệ thống truyền động ngắt kết nối từ động cơ tới bánh, động năng của xe chuyển hóa thành động năng “dồn” sang quay bánh đà, tốc độ xe khi đó giảm xuống.

Khi xe di chuyển tiếp, năng lượng tích lũy trong bánh đà được truyền tới bánh xe thông qua cơ cấu truyền động đặc biệt. Nhờ đó xe tăng tốc tốt hơn so với động cơ không có bánh đà (kiểu mới).

Công nghẹ bánh đà làm từ sợi carbon được đặt trong môi trường chân không, (nhằm giảm tổn thất năng lượng do ma sát) có hiệu quả cao hơn bánh đà thông thường.

Bánh đà chỉ cung cấp năng lượng cho xe trong thời gian ngắn, nhưng ý nghĩa lớn trong việc tiết kiệm nhiên liệu.

Vì năng lượng dự trữ trong bánh đà bị tổn hao dần trong thời gian ngắn nên công nghệ này sẽ phát huy công dụng lớn khi ứng dụng cho xe chạy trong phố, nơi lái xe hay phanh dừng và khởi động lại với tần suất cao.

Bánh đà có thể bổ sung năng lượng cho xe, công suất tăng thêm 80 mã lực. Điều này cho phép giảm kích thước động cơ. Người ta tính toán, dùng bánh đà này, động cơ 4 xi-lanh có khả năng tăng tốc giống như 6 xi-lanh.

Năng lượng dự trữ trong bánh đà được truyền qua hộp số vô cấp, bộ ly hợp, tới truyền lực chính rồi ra cầu sau.

Công nghệ bánh đà mới có thể chuyển đổi năng lượng khi phanh thành điện năng để dự trữ điện trong các bình ắc-quy trên các xe lai xăng-điện (hybrid).

Bánh đà mới bằng sợi carbon KERS của hãng Volvo được trang bị cho trục sau. Nó chỉ nặng 6 kg và đường kính 20 cm, có khả năng quay với tốc độ 60.000 vòng/phút. Với công suất tăng thêm 80 mã lực, xe này có thể tăng tốc  lên 100 km/h chỉ trong 5.5 giây.

Volvo đã bắt đầu sản xuất xe công nghệ bánh đà mới trong năm nay, sau 4 năm nghiên cứu.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.