Nếu xe đột ngột hao xăng bất thường, vận hành có phần lì và nặng nhọc thì bạn nên kiểm tra ngay các chi tiết dưới đây để bắt đúng bệnh cho xe.

Sau một thời gian vận hành, xe khó có thể đạt mức tiêu hao nhiện liên như ban đầu. Các nguyên nhân gây hao xăng ở xe máy đến từ nhiều lý do khác nhau. Vì vậy, bạn cần chú ý và quan sát các dấu hiệu dưới đây để có cách khắc phục phù hợp, giúp tiết kiệm nhiên liệu cho chiếc xe cưng của mình.

Sau khi cho nổ máy xe chạy không tải một chút thì bạn quan sát dưới lỗ xả của pô thải ra màu gì. Nếu bạn không nhìn thấy khói thoát ra từ ống xả thì chiếc xe của bạn hiện đang vận hành bình thường vì lượng khí thải thoát ra không có màu nhờ việc đốt cháy nhiên liệu hiệu quả. Xin chúc mừng bạn!

Còn nếu bạn nhìn thấy khí thải thoát ra có màu đen thì đây là dấu hiệu một phần xăng không được đốt hết trong quá trình vận hành và từ đó gây ra hiện tượng hao xăng. Hiện tượng này có thể xuất phát từ các nguyên nhân như: Lọc gió bẩn, kim phun dơ, bugi đã đến thời kì nên thay mới,…

Tuy nhiên, nếu gặp trường hợp khói màu trắng, dày đặc thì xe máy bị hao xăng bởi nguyên nhân khác như nữa, bị nặng hơn ở trên như: Máy đã yếu hơi, động cơ bị hở piston, bạc lên nhớt,... Trường hợp này xe vẫn hao xăng nhưng ít hơn so với việc khói thải ra từ pô xe màu đen.

CafeAuto mách bạn một số kinh nghiệm điều khiển tránh hao xăng xe máy. Trước tiên phải đi đúng số và giữ tay ga thật đều. Nếu sử dụng xe số, người điều khiển nên đi đúng số với từng loại đường (Thí dụ: đường bằng phẳng đi xe ở số 3, số 4, đường dốc đi xe ở số 1, số 2). Nếu là xe ga, người lái xe nên đi đều ga, không nên tăng và hạ ga một cách đột ngột sẽ làm tiêu hao xăng.

Chở đúng tải trọng quy định của nhà sản xuất. Không chở người hoặc hàng hóa quá trọng tải khuyến cáo của nhà sản xuất, tránh để động cơ hoạt động quá công suất dẫn tới tình trạng hao tốn nhiên liệu.

Trước khi vận hạnh sau một đêm hoặc để một khoảng thời gian lâu không nổ máy thì bạn nên khởi động và giữ ga trong thời gian 60 - 90 giây không tải. Điều này giúp dầu được bơm lên động cơ và nhiên liệu cháy tốt hơn. Nếu người lái khởi động và di chuyển ngay thì các bộ phận chưa kịp bơm dầu, lượng xăng sẽ phun nhiều hơn nhưng bay hơi kém dẫn đến hiệu suất làm việc thấp và tiêu tốn nhiên liệu.

Trường hợp rất nhiều người tham gia giao thông đang gặp phải là không tắt máy xe khi dừng, đỗ quá lâu. Nếu dừng, đỗ xe quá lâu thì bạn nên tập cho mình một thói quen tắt máy xe. Hành động này không chỉ giúp tiết kiệm xăng, tăng tuổi thọ động cơ mà còn góp phần bảo vệ môi trường chung.

Bên cạnh đó, một việc nhỏ nhưng cũng ảnh hướng rất nhiều đến việc tiêu hao nhiên liệu của xe, đó là thương xuyên kiểm tra áp suất lốp xe. Lốp xe nên có áp suất vừa phải, áp suất lốp quá thấp sẽ gây hao xăng. Người lái xe nên có thói quen kiểm tra lốp trước khi sử dụng để đảm bảo áp suất luôn ổn định.

Cuối cùng, việc bảo hành, bảo dưỡng xe đều đặn sẽ giúp chủ xe nắm bắt bệnh và xử lý kịp thời. Bạn cần bảo dưỡng các bộ phận xe máy đều đặn theo định kỳ để khắc phục các trục trặc trong quá trình sử dụng phương tiện.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.