Bạn có thể tiến hành tại nhà với 9 bước đơn giản như sau:
Bước 1: Để kiểm tra dầu hộp số tự động, việc đầu tiên bạn phải làm đó chính là tìm nơi thoáng mát, mặt phẳng để đổ xe, làm nóng hệ truyền động bằng cách khởi động máy khoảng 10 phút.
Bước 2: Xuống xe và sử dụng cần nằm bên cạnh tay trái ghế lái để nâng mui xe lên.
Bước 3: Tìm ống dẫn dầu hộp số tự động phía trước xe. Đồng thời, lấy que thăm nhớt đặt ở phía trước hoặc phía sau động cơ để bắt đầu kiểm tra mức dầu trong hộp số.
Bước 4: Bạn thực hiện thao tác kiểm tra dầu hộp số với những bước tương tự như kiểm tra dầu động cơ. Trước tiên là lấy que thử, lau sạch, đưa trở lại bình dầu rồi kiểm tra dầu trên que.
Bước 5: Kiểm tra xem có cần thêm dầu hộp số tự động không, nếu dầu hộp số có màu đỏ, hoặc nâu sáng, không có bong bóng hay có mùi thì chứng tỏ dầu còn tốt. Ngược lại, nếu dầu có màu đen hay mùi cháy, hãy kiểm tra cơ cấu hoạt động và thêm dầu nếu cần thiết.
Bước 6: Thông thường, mức dầu hộp số nên nằm giữa hai điểm đánh dấu là “Add” và “Full”. Nếu mức dầu giảm đáng kể dưới mức add, hãy thêm một phần tư lượng dầu định mức, mỗi lần chỉ nên thêm một lượng dầu nhỏ, vừa thêm vừa kiểm tra mức dầu cho đến khi đạt mức tiêu chuẩn.
Bước 7: Khởi động xe và chạy xe thử lượng dầu mới đổ được tuần hoàn và phủ lên mỗi số, bôi trơn.
Bước 8: Sau khi chạy thử, đỗ xe và dùng que thăm nhớt một lần nữa để xác định lượng dầu cần thêm bao nhiêu, nếu cần thì phun thêm dầu khác cho đến khi đạt đến mức tiêu chuẩn.
Bước 9: Hoàn thành việc kiểm tra và thay hộp số dầu tự động.
Từ 15h ngày 01/06/2023, giá mỗi lít của một số mặt hàng xăng dầu có mức tăng từ 390 đồng và giảm từ 10 đồng cho 1 lít tùy loại nhiên liệu.
Ở thị trường Việt Nam, tình hình e là còn nhiều trắc trở cho cuộc chuyển dịch từ xe xăng, xe dầu sang xe điện.
Khi sử dụng xe, nhiều người thường chỉ nhớ thay dầu máy mà quên thời điểm thay dầu hộp số, trong khi đây là chi tiết quan trọng đối với xe tay ga.
Từ 15h ngày 11/01/2023, giá mỗi lít xăng giữ nguyên nhưng giá dầu có sự thay đổi nhẹ.
Hộp số tự động của xe ô tô có kết cấu khá phức tạp so với hộp số sàn, cụ thể là hộp số tự động có một bộ phận gọi là biến mô. Bộ phận này chứa rất nhiều dầu hộp số mà quy trình thông thường không thể xả ra hết mà phải có máy thay dầu hộp số tự động theo kiểu tuần hoàn.