Kinh nghiệm lái xe, - 10/05/2017 03:45 PM
Ống xả kêu to để đi xe an toàn hơn, không dùng phanh trước hay dùng xăng có chỉ số octane cao xe sẽ chạy bốc hơn là những quan niệm chưa đúng.

1. Ống xả kêu to sẽ an toàn hơn

Âm thanh lớn phát ra từ ống xả có thể gây nguy hiểm cho chính người chạy xe phân khối lớn.

Theo MSN, đây là một trong những quan niệm sai lầm phổ biến nhất với nhiều người lần đầu sử dụng xe phân khối lớn. Đôi khi, họ truyền miệng câu chuyện chạy xe với tình tiết "cái xe tải sắp sửa cắt ngang đầu xe tôi, nhưng khi tài xế nghe thấy tiếng ống xả của xe tôi ông ấy đã đánh lái về làn đường của mình".

Có thể là ống xả xe kêu to làm giật mình những người điều khiển xe xung quanh, làm tài xế đánh lái để tránh bạn, nhưng nếu tài xế nghe thấy âm thanh phát ra từ ống xả của bạn, thì tại sao họ lại suýt cắt ngang đầu xe bạn ngay từ đầu?

Âm thanh từ ống xả phát ra lớn, sẽ làm phiền người xung quanh hơn là một tín hiệu giúp bạn chạy xe an toàn hơn. 

2. Dầu nhớt tổng hợp làm hỏng động cơ

Dầu nhớt tổng hợp có tác dụng tốt, nếu so với  dầu nhớt pha phụ gia thông thường.

Quan niệm sai lầm là dầu nhớt tổng hợp có độ trơn trượt (độ nhớt) lớn và nó ảnh hưởng hoạt động của động cơ. Dầu nhớt tổng hợp là một loại dầu nhớt tạo ra từ nhân tạo với các công nghệ và kỹ thuật hóa học. Loại dầu này có thành phần dầu gốc tổng hợp, có các phân tử đồng nhất tạo nên tính năng chống ma sát cao, giảm mài mòn mạnh và đặc biệt là thời gian sử dụng dài.

Bên cạnh đó, dầu nhớt tổng hợp sẽ lâu bị xuống cấp hơn dầu gốc khoáng truyền thống vì khả năng chống chịu oxi-hóa cao hơn. Dầu nhớt tổng hợp chịu nhiệt độ cao hơn giúp cho xe vận hành dưới những điều kiện khắc nghiệt hơn, điều này đồng nghĩa rằng sự bảo vệ động cơ xe nâng lên nhiều lần.

3. Tuyệt đối không sử dụng phanh trước

Quan niệm dùng phanh trước giảm tốc gây ngã lộn nhào không đúng trong tất cả trường hợp chạy xe.

Đây là quan niệm cũ, khi mà mặt đường xấu, nhiều đất đá, hay công nghệ phanh trên xe phân khối lớn chưa phát triển mạnh, một cú phanh gấp bằng phanh trước có thể khóa toàn bộ bánh trước và gây ra trượt xe.

Thực tế, với công nghệ phân bổ lực phanh, hệ thống chống bó cứng phanh trang bị trên hầu hết các xe phân khối lớn, với một chút kỹ năng, bạn sẽ giảm tốc độ một cách an toàn với phanh trước. Giữ xe thẳng và cân bằng.

Phanh sẽ trở thành tác nhân khiến tình huống trở nên tồi tệ hơn nếu xe và người đang nghiêng. Sử dụng cả phanh trước và sau, trong đó 75% lực phanh dồn cho phanh trước. Nếu chỉ sử dụng phanh sau, khoảng cách để dừng xe sẽ dài hơn hoặc có thể gây rê bánh khi đang chạy tốc độ cao.

4. Xe chạy bốc hơn với xăng có chỉ số octane cao

Chỉ số octane càng cao thì khả năng chống kích nổ càng tốt và ngược lại.

Điều này có vẻ hợp lý, nhưng thực tế không phải vậy. Từ quan điểm động cơ sinh năng lượng, không có sự khác biệt lớn giữa xăng có chỉ số octane cao hay thấp. Trên thị trường hiện nay chỉ còn sử dụng một trong hai loại là xăng RON 92 hoặc 95 hay Mogas (Motor Gasoline) 92, 95. Các con số 92 và 95 là chỉ số octane RON, biểu thị khả năng chống kích nổ của xăng. Chỉ số octane càng cao thì khả năng chống kích nổ càng tốt và ngược lại.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới sự vận hành của động cơ như độ sạch của bu-gi, thời điểm đánh lửa, vận hành của các van nạp/xả và cấu trúc động cơ. Chỉ có một yếu tố về chất lượng nhiên liệu là các hãng không thể tự quyết định nên thường khuyến cáo khách hàng dùng loại nhiên liệu nào.

5. Không sử dụng chất bôi trơn cho đai ốc, bu-lông

Các vị trí đai ốc, bu-lông cần tra dầu mỡ theo hướng dẫn của nhà sản xuất xe.

Thông thường, để bu-lông vặn chặt, cần kiểm tra các vòng ren ăn khớp với nhau, xiết đủ lực. Việc tra dầu mỡ theo hướng dẫn của nhà sản xuất, không làm bu-lông, ốc vít dễ bị tuột mà nó giúp cho việc bảo dưỡng dễ dàng hơn. Giảm ma sát giữa bu-lông và ốc vít bằng chất bôi trơn, cùng với lực xiết đủ mạnh sẽ làm các chi tiết này xoáy chặt hơn. 

Với những bu-lông không xiết đủ lực xoắn để ghép chặt các vòng ren hay việc các vòng ren không ăn khớp là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng tuột ốc, gây nguy hiểm khi sử dụng.

Theo Vnexpress

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.