Tiện ích, - 25/05/2017 12:57 AM
Hệ thống phanh trên ô tô cần phải được kiểm tra bảo dưỡng thường xuyên để tránh tình trạng khi vận hành chiếc xe của bạn bị mất phanh.

Là một bộ phận quan trọng kiểm soát tốc độ của xe, trong khi vận hành phanh ô tô luôn phải đảm bảo hoạt động tốt để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống khi giảm tốc độ hay cho xe dừng hẳn. Để đảm bảo tình trạng hoạt động tốt thì việc kiểm tra bảo dưỡng phanh cần được thực hiện thường xuyên, hoặc thay mới nếu có hiện tượng má phanh mòn. Dưới đây là một số lưu ý kiểm tra hệ thống phanh trên xe ô tô:

Kiểm tra dầu phanh

Việc kiểm tra dầu phanh ô tô bạn nên theo dõi thường xuyên nửa tháng một lần để biết được tình trạng của hệ thống phanh, nếu mức dầu xuống thấp hơn so với quy định cần phải bổ xung thêm dầu phanh, tránh trường hợp để hệ thống phanh thiếu dầu. Trong trường hợp mức dầu hao thường xuyên thì đó là hiện tượng bị rò rỉ dầu, có thể ở các đường ống dẫn dầu của hệ thống phanh.

3-dieu-can-luu-y-doi-voi-he-thong-phanh-tren-xe-o-to

Kiểm tra hệ thống dầu phanh (ảnh: Internet)

Trong lúc khiểm tra dầu phanh, bạn cũng cần phải kiểm tra màu của dầu, nếu dầu phanh mới thì trong hoặc mờ, nếu dầu phanh của bạn để lâu chưa thay sẽ có màu sậm bẩn. Nếu dầu phanh đã chuyển sang màu sậm hẳn thì đã đến lúc phải thay mới hoàn toàn, tránh trường hợp để lâu dẫn tới nhiều nguy hại khác.

Kiểm tra má phanh

Đây là một bộ phận khá quan trọng trong việc giảm tốc độ của xe, đảm bảo sự an toàn cho người và phương tiện, nếu má phanh bị mòn sâu sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc giảm tốc hoặc dừng xe. Độ mòn của má phanh tùy thuộc vào từng cách điều khiển xe của mỗi người. Khi vận hành, nếu má phanh mòn quá nhiều sẽ làm giảm áp suất phanh, giảm hiệu năng phanh và làm nóng đĩa phanh, cùng với đó khiến đĩa phanh sẽ chóng mòn theo. Theo các khuyến cáo của nhà sản xuất, không nên đi quá nếu má phanh đã đến đọ mòn, nên thay mới má phanh khi độ dày má phanh chỉ còn 2 - 3 (mm).

3-dieu-can-luu-y-doi-voi-he-thong-phanh-tren-xe-o-to

Má phanh cần thay mới khi mòn để đảm bảo an toàn (ành: Internet).

Rà láng đĩa phanh

Sau thời gian dài sử dụng, dưới sự tác động của má phanh, môi trường bên ngoài như bụi bẩn, đất, đá… Khi phanh, môi trường làm việc của đĩa phanh và má phanh rất khắc nghiệt bởi bề mặt bám nhiều tạp chất cùng với nhiệt sinh ra lớn sẽ khiến đĩa phanh trên xe bị hao mòn không đồng đều, hoặc cũng có thể bị cong vênh đĩa phanh. Trong những trường hợp này, rà láng đĩa phanh là biện pháp hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề về phanh. Đối với các mẫu xe có hệ thống phanh ABS, lái xe cần chú ý khi láng đĩa phanh, phải biết được độ dày tối thiểu cho phép, trên một số mẫu xe nếu đĩa phanh đã quá xước và mòn thì không thể khắc phục bằng cách lãng đĩa mà phải thay thế mới hoàn toàn.

3-dieu-can-luu-y-doi-voi-he-thong-phanh-tren-xe-o-to

Đĩa phanh trên xe ô tô đến lúc cần phải láng (ảnh: VH). 

Theo Ictnews

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Những dấu hiệu và nguyên nhân ô tô đột nhiên mất phanh và cách xử lý

    Sự Kiện  -  07/04/2023 4:16 AM

    Ô tô đang di chuyển mà mất phanh là một trong những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra. Nếu nắm được kỹ năng xử lý nhanh khi ô tô bị mất phanh sẽ giúp người lái giải quyết tình huống hiệu quả.

  • Hướng dẫn chi tiết cách tự thay má phanh cho xe ô tô tại nhà

    Tiện ích  -  17/12/2022 8:40 AM

    Nếu không may má phanh của bạn bị hỏng hoặc trường hợp đã quá cũ và cần phải thay thế mới thì chỉ với một vài dụng cụ đơn giản và thao tác dễ thực hiện dưới đây là bạn đã có thể tự làm việc này mà không cần phải mang xe đến gara. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm được thời gian mà còn giúp bạn tiết kiệm được một khoản kha khá. Bên dưới đây là các bước hướng dẫn để bạn có thể tự mua má phanh và thay thế cho chiếc xe của mình.

  • Mẹo kiểm tra đèn phanh ô tô một mình

    Tiện ích  -  07/12/2022 12:20 AM

    Đèn phanh ô tô có chức năng báo tín hiệu rằng xe bạn đang giảm tốc độ hoặc dừng lại để các phương tiện phía sau nhận biết, từ đó điều chỉnh tốc  độ hoặc rẽ hướng để tránh va chạm. Sẽ rất nguy hiểm khi lái xe nếu đèn phanh của xe đã bị hỏng. Để có thể kiểm tra tình trạng hoạt động của đèn phanh có tốt hay không bạn có thể tham khảo cách đơn giản dưới đây dù một mình vẫn có thể thực hiện dễ dàng. 

  • Phanh ô tô có mùi khét nguyên nhân do đâu?

    Tiện ích  -  28/11/2022 6:57 AM

    Bỗng dưng một ngày bạn ngửi thấy mùi khét bốc ra từ phanh ô tô thì đây là dấu hiệu cho thấy sự bất ổn nghiêm trọng. Vậy bạn đã biết nguyên nhân của việc trên là xuất phát từ đâu chưa ?. Hãy cùng Cafeauto tìm hiểu những lý do cũng như cách khắc phục nhé.

  • Tìm hiểu ưu nhược điểm của phanh đĩa và phanh tang trống trên ô tô

    Tiện ích  -  30/09/2022 6:10 AM

    Hệ thống phanh là một trong bảy hệ thống cơ bản quan trọng nhất trên ô tô. Đây là bộ phận đảm nhận vai trò giảm tốc độ đến một mức độ nào đó, dừng hẳn lại sự chuyển động của xe.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.