Năm 2013 chứng kiến sự lên ngôi của phân khúc xe hạng sang với sự góp mặt có thể nói là đầy đủ của các thương hiệu xe hơi hạng sang, cao cấp nổi tiếng thế giới, gắn với sự gia tăng về số lượng. Vậy xu hướng xe hạng sang trong năm 2014 và những năm tiếp theo và sự cạnh tranh giữa các thương hiệu ô tô cao cấp sẽ như thế nào?
Bất ngờ từ một cuộc triển lãm
Vietnam Motorshow luôn được xem là sự kiện lớn nhất của lĩnh vực ô tô tại VN và năm 2013 cũng vậy. Nhưng, bất ngờ, khác với trước đây là sự xuất hiện dồn dập của những thương hiệu, dòng, mẫu xe hạng sang. Trong tổng số 15 thương hiệu xe góp mặt thì có tới 7 thương hiệu xe hạng sang (cao cấp), trong đó có 2 thương hiệu mới toanh là Lexus (Toyota) và Infiniti (Nissan). Điều đáng quan tâm là mỗi thương hiệu đều tuyên bố và khẳng định những chiến lược dài hơi cũng như xác định rõ những nhà phân phối chính hãng tại VN.
Với sự xuất hiện nhiều thương hiệu xe hạng sang đang tạo cơ hội cho khách hàng lẫn DN. |
Nếu như khách hàng đã quá quen thuộc với sự thống trị trên thị trường VN của Mercedes – Benz, hãng xe hạng sang duy nhất có nhà máy lắp ráp tại VN kết hợp với việc nhập khẩu và phân phối chính hãng những mẫu xe nhập khẩu của mình, thì việc trình làng rầm rộ hàng loạt những mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc của các thương hiệu mới lại được khách hàng, nhất là giới doanh nhân, DN hết sức quan tâm. Nổi bật có thể kể đến gian hàng Lexus với 5 mẫu thuộc những dòng xe thế hệ mới nhất, bao gồm LS460L, GS350, ES350, RX350 và LX570. Bên cạnh đó là Infiniti với hai mẫu xe Suv là QX70 và QX80. Tương tự là thương hiệu SUV hạng sang Land Rover với sự ra mắt dòng xe Range Rover Sport 2014 đầu tiên tại VN. Ngoài ra hãng còn trưng bày dòng xe hạng sang Range Rover Autobioraphy và dòng xe độ Range Rover Evoque… Bên cạnh đó là sự xuất hiện rầm rộ các thương hiệu nổi tiếng xa xỉ như Rolls-Royce, Mini, Porche, Bentley, Lamborghini, Jaguar …
Số lượng, tính cạnh tranh và cơ hội cho khách hàng
Không chỉ gia tăng sự có mặt về thương hiệu mà bản thân số lượng xe sang cũng tăng mạnh trong thời gian qua thể hiện ở việc nhiều thương hiệu như Mercedes – Benz, Bmw… đều đã hoàn thành kế hoạch từ vài tháng trước và có được mức tăng trưởng 2 con số. Các mẫu xe sang nhập khẩu từ các nước Anh, Pháp, Đức, Mỹ dù chiếm không lớn về số lượng nhưng lại có kim ngạch rất cao. Giá trị kim ngạch của 2.433 xe nhập từ 4 thị trường này trong năm 2013 đã đạt gần 100 triệu USD. Tuy nhiên, nói như nhiều chuyên gia và các DN trong lĩnh vực nhập khẩu xe sang thì sức hấp dẫn của thị trường này thực tế vẫn tiềm năng lớn, nhất là khi nền kinh tế chắc chắn sẽ sớm hồi phục, phát triển gắn với xu hướng sử dụng xe sang của doanh nhân, DN, của những người thành công. Không những vậy, tiềm năng đó còn được bổ trợ từ việc giảm các mức thuế xe nhập khẩu nguyên chiếc theo các cam kết Afta, Afta +3, WTO...
Với sự quần tụ của hầu hết các anh tài trong lĩnh vực xe hạng sang chắc chắn sẽ tạo ra sự cạnh tranh quyết liệt mà cơ hội lớn được trao vào tay khách hàng mà cụ thể hơn là sự đa dạng, phong phú về mẫu mã, sự lựa chọn và giá cả, dịch vụ hậu mãi...
Không chỉ xe phổ thông mà nhiều xe sang được lắp ráp trong nước sẽ có mức giá bán thực tế khá tốt và dễ tiếp cận hơn khi kết hợp với các chương trình của đại lý, nhà phân phối/ sản xuất.
Mặc dù chỉ sử dụng động cơ 4 máy nhưng thông số của phiên bản Mercedes-Benz GLC cao nhất lại có hiệu suất mạnh hơn cả siêu xe Lamborghini Urus.
Thương hiệu ngôi sao ba cánh vừa cung cấp các thông tin chính thức về mẫu Mercedes-Benz AMG C 43 4Matic, trước đó mẫu xe này từng được hé lộ vào ngày ra mắt dòng SUV GLC.
Mercedes-AMG C 43 4Matic sẽ là mẫu AMG đầu tiên được lắp ráp và bán ra tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới với mức giá dưới 3 tỷ đồng.
Một số xe sang Mercedes S450 4Matic sẽ phải triệu hồi bởi lỗi liên quan đến kín nước của vách ngăn phía trước dưới cần gạt mưa tại Việt Nam.