Thị Trường, - 09/05/2012 06:04 PM
Nếu đang trên đường lái xe ở bang Nevada, Mỹ, ai đó có ý định chào hỏi hay tán tỉnh tài xế trong một chiếc xe khác đang chạy ở làn đường kế bên, người đó có thể sẽ rất thất vọng.

Kể từ hôm thứ Hai, Nevada đã trở thành bang đầu tiên trên thế giới cấp phép cho những chiếc xe hơi tự động. Nói cách khác, Nevada cấp “giấy phép tự lái” cho những chiếc xe có thể tự thân nó đi lại trên đường, rẽ ở các khúc cua hay dừng lại ở các bãi đỗ mà không cần có người nào điều khiển.

Giấy phép nói trên được cấp cho Google, gã khổng lồ công nghệ của thung lũng Silicon Valley, vốn nổi tiếng trên toàn cầu nhờ vào công cụ tìm kiếm và dịch vụ e-mail. Tuy nhiên trong nhiều năm qua Google đã tìm cách đào sâu vào những ý tưởng lớn khác, chẳng hạn như thang máy không gian hay bản đồ dẫn đường 3D thực tế.

Google tin rằng dự án xe tự lái của họ sẽ giúp ngăn ngừa tai nạn giao thông, giúp tiết kiệm thời gian của người dân và giảm lượng khí thải carbon bằng cách thay đổi nền tảng việc sử dụng xe hơi.

Chiếc xe hơi tự vận hành nguyên mẫu của Google sử dụng máy quay video, cảm biến vô tuyến điện và tia laser xác định khoảng cách để có thể "nhìn thấy" tình trạng giao thông trên đường, cũng như sử dụng bản đồ vệ tinh chi tiết và các yếu tố khác... để điều hướng chiếc xe. Công nghệ này hoàn toàn không cần đến bất cứ người điều khiển nào, dù ngồi trong xe hay ngoài xe. Tuy nhiên, ghế ngồi của người lái vẫn sẽ được giữ nguyên để sẵn sàng chiếm quyền kiểm soát chiếc xe vào bất cứ lúc nào, nếu muốn.

Hồi đầu năm nay, Google cho biết họ đã thực hiện hoàn tất hơn 300.000 km thử nghiệm cho loại xe này mà chỉ gặp một tai nạn nhỏ duy nhất.

Giấy phép đặc biệt nói trên được chính quyền bang Nevada cấp cho Google sau khi theo dõi các cuộc biểu diễn thành công của loại xe này trên xa lộ, đường cao tốc, trong các khu vực lân cận thành phố và cả trong trung tâm Las Vegas. Tuy nhiên, giấy phép cho tất cả những chiếc xe loại này vẫn đang được xếp vào nhóm “thử nghiệm”, mặc dù chính quyền Nevada công khai bày tỏ ý định sẽ trở thành người đi đầu trong việc chính thức chấp thuận xe tự hành.

Ngoài Google, các nhà sản xuất ô tô khác cũng đã bắt đầu thể hiện mong muốn thử nghiệm và phát triển loại xe này trong tương lai gần.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.