“Bền như xe Toy”, “sửa đâu cũng được”, thậm chí là “nhắm mắt bán vẫn được mà còn có lời”, hay có thời gian giá xe lướt còn cao hơn cả giá xe mới chứng tỏ độ hot của thương hiệu Toyota tại Việt Nam cực kỳ thành công, in sâu trong tiềm thức. Có những thời điểm các đối thủ liên tục giảm giá, thêm trang bị nhưng vẫn không bắt kịp doanh số. Tuy nhiên cuộc chơi nào cũng phải có hồi kết giờ đây trong các mẫu xe của Toy đã quen với việc giảm giá, phải chạy chào mời khách mua, từ mặc định 4 xe trong bảng xếp hạng của tháng giờ đây chỉ còn 2, những danh xưng như vua doanh số, vua bán lại gần như chỉ còn trong hư vô.
Toyota Vios, vua doanh số đã biết giảm giá, chịu nâng cấp
Có thể nói đây là mẫu xe hàng hot bật nhất của phân khúc hạng B dù mức giá chưa phải là rẻ nhất, trang bị ở mức cơ bản nhưng có những tháng cao điểm bán ra hơn 3 ngàn xe, mặc định vị trí top 1 trong một khoảng thời gian rất dài. Nhưng cho đến khi Hyundai công bố doanh số bán hàng Accent, Mitsubishi Xpander gia nhập thị trường, VinFast Fadill ra mắt thì bất ngờ Vios bị rời vị trí số 1, rồi rời khỏi top 3 thậm chí là top 5 của tháng.
Trước tình thế bị các đối thủ cạnh trạnh về giá, về công năng sử dụng Toyota đã nhanh chóng cập nhật thêm các trang bị như phanh đĩa, cân bằng điện tử, màn hình giải trí, túi khí, điều chỉnh giá bán thậm chí là đem về phiên bản facelift vào đầu năm nay nhưng có lẽ đã muộn khi thường xuyên đứng vị trí 2 và 3.
Theo đó các cộng đồng người dùng thường nói Vios giờ chỉ còn mỗi cái danh, chứ nếu đem so option thì không bằng Accnet, chở người thì thua Xpander, XL7 và mức giá vẫn còn cao trong phân khúc tiệm cận với Kia Cerato vốn có nhiều ưu điểm hơn, vẫn còn tồn tại một số nhược điểm như điều hòa cơ, không có cửa gió sau, độ ồn lớn, vận hành bình thường hay các mối quan ngại về chất lượng túi khí.
Toyota Fortuner, thánh xe dịch vụ, vua bán lại nhưng không còn là lựa chọn của nhiều người
Nhắc đến mẫu SUV này người ta thường nghĩ tới tiêu cực nhiều hơn như thánh lật xe, vỏ mỏng, máy ồn, túi khí bền, động cơ chục năm chưa cải tiến, thế nhưng lại là chiếc SUV bán chạy nhất nhì phân khúc, thậm chí giai đoạn 2017 thế hệ mới trình làng, người mua dù phải bỏ thêm trăm triệu “bia kèm lạc” nhưng vẫn phải chờ mới có xe.
Thời điểm đó vẫn có hàng loạt xe được đánh giá là ngon hơn toàn phần, có mức giá tốt hơn nhưng vẫn phải chịu thua trước sự bức phá của Fortuner. Tuy nhiên từ 1 năm trở lại đây người ta ít thấy Fortuner nằm trong bảng xếp hạng hơn, thay vào đó là những mẫu 7 chổ nhỏ và rẻ hơn. Thậm chí trong phân khúc SUV, Fortuner và Ford Everest thường xuyên bám đuổi nhau với chênh lệch vài chục đến trăm xe. Trong tháng 4 và 5 thì mẫu SUV của Toyota lại xếp sau mẫu SUV của Ford.
Sự sụt giảm của Fortuner có thể thấy do công năng sử dụng không còn hiệu quả, nếu ngày xưa phiên bản dầu số tự động hay số sàn có doanh số bán cao chủ yếu là nhóm khách dịch vụ thì đã bị Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7 chiếm lấy, còn phiên bản cao chủ yếu là dùng cho gia đình thì đã có các lựa chọn khác như Everest, Pajero Sport, Sorento hay SantaFe có giá dễ chịu hơn nhưng hơn hẳn về trải nghiệm, vận hành.
Thời điểm hiện tại nhắc đến Fortuner người ta chỉ có nhớ danh “thánh lật”, “túi khí bền” là chính chứ việc bán lại, dễ sửa chữa dường như đã nằm trong quá khứ. Thật khó để giải bài toán kéo doanh số của Fortuner trừ việc giảm giá khủng.
Toyota Innova, không đối thủ giờ chật vật tìm khách
Tầm khoảng thời gian với trước, nhắc đến việc chọn mua xe 7 chỗ thì Innova là lựa chọn hàng đầu của rất nhiều gia đình từ thành thị đến nông thôn, và cũng trong tầm giá dưới 1 tỷ thì cũng không đối thủ nào đủ sức để cạnh tranh với mẫu MPV này, dù thời điểm đó Kia Rondo, Suzuki Ertiga, Mitsubishi Grandis,… đều có lợi thế hơn nhưng đều phải dừng bước trước chiếc xe thần thánh này thậm chí là bị khai tử. Cứ mặc định gia đình ở quê nào có Innova đều nhận được sự ngưỡng mộ của người khác.
Tuy nhiên vào năm 2018, sóng gió bắt đầu nổi lên khi Xpander gia nhập thị trường Việt Nam. Trái với nhận định của nhiều người cho rằng mẫu MPV này sẽ không thành công nhưng bất ngờ liên tục lập kỷ lục về doanh số đồng nghĩa với việc Innova dần mất đi vị thế của một ông vua.
Liên tiếp Suzuki XL7, Ertiga, xe Vin trợ giá, tình hình dịch bệnh xuất hiện đã khiến cho Innova chính thức ngã ngựa trong cuộc chơi vốn làm mưa làm gió thời gian dài. Toyota cũng có những động thái thay đổi như nâng cấp một số trang bị, giảm giá bán, thêm phiên bản nhưng có lẽ vẫn không còn ăn thua, ngay cả việc đưa về Toyota Rush hay Avanza cũng không mấy thành công.
Thất bại của Innova chính là việc bảo thủ trong thiết kế, ít trang bị, giá lại cao, cảm giác lái bồng bềnh… như trong tháng 6 vừa rồi chỉ có chưa tới 200 xe được bán ra. So với các mẫu MPV giá rẻ khác thì Innova khó thu hồi vốn nhanh nên dần dần dân kinh doanh chuyển sang loại xe khác.
Tất nhiên Innova không phải không có lợi thế như không gian rộng, dẫn động cầu sau nhưng vốn chỉ hợp gia đình hơn là kinh doanh. Cộng đồng mạng cũng hiến kế với hi vọng Toyota sẽ nâng cấp mới cho Innova như thiết kế lại ngoại thất, tăng trải nghiệm cho nội thất, đặc biệt là có thêm lựa chọn máy dầu, định giá hợp lý nhưng xem ra đây là thế khó trước truyền thống bảo thủ của các hãng xe Nhật.
Toyota Corolla Altis, quá khứ huy hoàng, nhưng giờ mấy ai nhớ
Từng một thời huy hoàng, được rất nhiều giới doanh nhân, dân chơi ưa chuộng và cả ngành taxi truyền thống. Nhưng thời điểm đó đã từ rất lâu kể từ khi Mazda 3, Kia Cerato gia nhập cuộc chơi vốn chỉ độc quyền cho xe Toyota.
Cũng không còn ai nhớ lần gần đây Toyota Corolla Altis đứng vào top 10 của tháng mà thay vào đó là xe Hàn nhiều hơn. Sự thất bại của Altis cũng dễ hiểu khi có thiết kế bảo thủ, công nghệ gần như không có gì nổi trội thậm chí việc bán lại cũng có phần khó khăn hơn. Trong khi đó Mazda 3, Kia Cerato, Hyundai Elantra thì có thiết kế hợp giới trẻ hơn, giá rẻ hơn rất nhiều.
Mặc dù Toyota đã đem về phiên bản mới có nhiều thay đổi hơn, nhưng giá bán hơn 900 triệu đồng cho bản cao nhất với đầy đủ trang bị cũng khó lòng thay đổi thị hiếu giới trẻ, may chăng chỉ có bậc trung niên họ sẽ để ý đến mẫu xe trong tiềm thức này nhiều hơn.
Toyota Camry, đứng đầu phân khúc nếu chưa có VinFast
So với các đối thủ khác, thì Toyota Camry vẫn còn có mức doanh số ổn định hơn nếu chỉ tính trong phân khúc sedan hạng D và tới thời điểm hiện tại thì Camry vẫn còn là một biểu tượng cho sự huyền thoại thể hiện cho sự thành công, sang trọng ra dáng ông chủ.
Tuy nhiên nếu so về giá và các thông số kích thước, thì Toyora Camry vẫn xếp sau VinFast Lux A. Điều này cũng không quá bất ngờ bởi một bên dành cho giới kinh doanh, doanh nhân một bên thiên về giới trẻ, sự thể thao và đa dụng cho mọi lĩnh vực. Theo doanh số Vama thì nhiều tháng gần đây Lux A vẫn bỏ xa Camry. Yếu tố giữ vững cho Camry trong phân khúc là đã chịu thay đổi thiết kế cũng như giá bán đã ở mức hợp lý hơn.
Tân binh Toyota Corolla Cross, ngôi sao mới của thương hiệu
Với doanh số vượt Kia Seltos trong tháng 6 với hơn ngàn xe bán ra, đây được xem là trụ cột mới của nhà Toyota, thành công nhờ việc chịu thay đổi tư duy bán hàng, chịu đem về những mẫu xe hợp thời, các công nghệ trải nghiệm nhiều hơn, chưa kể mức giá được định vị hợp lý dù vẫn còn vài phản ánh tình trạng “bia kèm lạc”.
Có thể nói ngoài Corolla Cross, Vios, Camry và mẫu bán tải Hilux được xem là những trụ cột chính của hãng, còn những cái tên như Innova, Fortuner, Altis đã phải chịu cảnh ảm đạm. Trong thời gian tới nếu không có sự thay đổi lớn từ hãng trước tình thế đối thủ ngày càng cải thiện hơn đặc biệt là cuộc đua về giá bán và dịch vụ sau bán hàng thì có lẽ những mẫu xe trên chỉ còn cái danh trong quá khứ.
Sau khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ có hiệu lực, kết quả kinh doanh của thị trường ô tô trong tháng 6 đã có những chuyển biến mang tính tích cực, tuy nhiên vẫn chưa mạnh như những lần áp dụng trước.
Khác với nhiều phân khúc khác, trong tháng 6 thị phần xe sedan khá u ám khi không có mẫu xe nào có giá trị tăng trưởng dương, hầu hết đều có doanh số giảm nhẹ. Đáng chú ý mẫu Honda Accord dù có nhiều khuyến mãi nhưng vẫn không có xe nào được bán ra.
Mẫu MPV cỡ lớn Toyota Alphard vừa chính ra mắt tại Nhật Bản với nhiều điểm chung với mẫu MPV hạng sang Lexus LM.
Sau đợt triệu hồi tại Indonesia thì mới đây Toyota Việt Nam cũng đã chính thức có các thông tin về mẫu xe đô thị gầm cao Toyota Raize về lỗi hộp điều khiển túi khí.
Theo một số nguồn tin, Toyota đang trong quá trình phát triển một mẫu SUV mới dự kiến sẽ bắt đầu được sản xuất tại Thái Lan vào khoảng giữa quý 4/2024.