Thị trường ô tô, - 14/04/2020 12:36 AM
Xe ô Tô Trung Quốc là một chủ đề được bàn tán khá nhiều trong thời gian qua. Chưa dùng đã dè bỉu, người mua thì chịu lời ra tiếng vào, sắp mua lại sợ bị hỏng sớm, hay những lời cảnh báo xuất hiện nhan nhãn trên các diễn đàn.

Tất cả những lời bình luận hay những lời khuyên, luôn xuất phát từ một ý niệm tốt đẹp, tất cả đều muốn hướng đến những điều tốt nhất, dành cho các khách hàng đang chuẩn bị mua xe, hoặc những người đang đứng trước sự phân vân giữa nhiều lựa chọn. Tuy chỉ khác nhau ở khía cạnh quan điểm.

Có những quan điểm cứng nhắc và cũng có rất nhiều những quan điểm cởi mở. Tất nhiên những quan điểm cởi mở và nhìn nhận sâu sắc luôn nhận được nhiều sự ủng hộ.

“Những thứ có rủi ro cao thường mang đến cho ta những món hời” Anh Toàn một người đang sở hữu mẫu Zotye Z8 chia sẻ. Vào thời điểm mới mua, ai cũng can ngăn, thậm chí trong con mắt của truyền thông, chiếc xe này dường như là tệ nhất.

Nhưng vì đã quá quen với những rủi ro trong việc đầu tư bất động sản, thế nên anh quyết định chọn chiếc xe đến từ Trung Quốc để làm bạn đồng hành. Gần 2 năm gắn bó, anh tin rằng quyết định của mình là sáng suốt.

Anh xác định từ đầu, xe là một thứ tiêu sản và khi đã mua là tiền chết, nên anh khá thoải mái trong việc “chọn mặt gửi vàng”. Thời điểm đó, với 750 triệu (đã lăn bánh) tôi chỉ có thể sắm được một chiếc sedan hạng B, với thiết kế đại trà, nội thất đơn điệu, và động cơ hộp số ì ạch.

Khi chọn xe Trung Quốc tôi có nhiều cái được hơn mất, được lái một chiếc xe cảm xúc, được phiêu với nội thất cao cấp, được thả mình trong công nghệ và hài lòng vì mọi thứ vượt ngoài mong đợi với số tiền đã phải chi. “Anh nêu quan điểm”

Chỉ có một điều, khi đi một chiếc xe ô Tô thương hiệu Trung Quốc anh sẽ phải chịu nhiều lời đàm tiếu và chê bai.

Thật vậy, hiện nay trên thị trường các dòng xe Trung Quốc du nhập vào Việt Nam chủ yếu là dòng Crossover/SUV gầm cao. Giá bán loanh quanh khoảng 600 – 750 triệu đã bao gồm chi phí lăn bánh, nhưng lại có những trang bị cao cấp mà thông thường chỉ có trên những mẫu xe gần 2 tỷ.

Về động cơ, mặt bằng chung các mẫu xe Trung Quốc đều mang công suất trên 200 mã lực có mẫu lên đến 300 mã lực, đi kèm hộp số 6 - 8 cấp. Mang đến cảm giác lái phấn khích cho khách hàng.

Có thể thấy về mặt công năng sử dụng hay giá trị trên thông số, xe ô Tô Trung Quốc hơn hẵn các mẫu xe khác trong cùng giá tiền. Trở ngại lớn nhất là độ bền và sự tin cậy của các thương hiệu này đến nay vẫn chưa được kiểm chứng.

Chính vì điều đó, khách hàng thường sẽ chọn một chiếc xe cũ của các thương hiệu Hàn và Nhật cùng giá tiền, hơn là chọn xe Trung Quốc. Nhưng nếu xét lại, rủi ro giữa việc chọn xe cũ và xe Trung Quốc gần như là giống nhau. Tâm lý bất an vẫn luôn thường trực nhưng giá trị về mặt sử dụng xe Trung Quốc chắc chắn vẫn hơn những mẫu xe đã cũ.

Do đó, khi so sánh giữa các rủi ro, rõ ràng chưa thể nói trước được điều gì. Cũng vì vậy thật khó để nhận xét lựa chọn nào đáng tin hơn.

Điều đó cũng giống sự tranh luận giữa xe Hàn và xe Nhật vẫn thường hay xảy ra, mỗi bên đều có những lý lẽ riêng và phần lớn đều có những dẫn chứng thuyết phục cho quan điểm của mình. Thế nên, đến nay vẫn chưa hề phân định thắng thua.

Nhưng cuối cùng tất cả đều chọn được cho mình một chiếc xe ưng ý, và những người đã chọn các thương hiệu xe Trung Quốc cũng vậy. Đa số đều hài lòng.

Và có một thực tế sẽ xảy ra rằng, khi xe Trung Quốc đã có chỗ đứng và sự tin cậy nhất định, giá thành sẽ không còn hiện tại nữa.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.