Thị Trường, - 31/03/2016 04:03 PM
Các chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế suất nhập khẩu sẽ giảm dần theo lộ trình đến năm 2018 cùng với lượng sản phẩm đa dạng đến từ nhiều thương hiệu xe, nhưng thị trường xe ô tô giá rẻ tại Việt Nam vẫn chưa được khởi sắc đúng như kỳ vọng.

Từ 01/1/2017, xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ khối ASEAN về Việt Nam sẽ được giảm thuế suất thuế nhập khẩu xuống còn 30% và đến ngày 01/1/2018, mức thuế này giảm còn 0%, tạo điều kiện cho giá xe giảm mạnh.

oto-gia-re-tai-VN

Cùng với đó, Bộ Tài chính cũng đã công bố Dự thảo mới về sửa đổi Luật sửa đổi các điều liên quan đến Luật thuế, trong đó là mặt hàng ôtô dưới 9 chỗ ngồi có dung tích xy lanh dưới 1.5 lít, đã được điều chỉnh giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 45% hiện nay xuống 40% từ 1/7/2016 và tiếp tục giảm xuống còn 35% từ ngày 1/1/2018.

Chưa kể đến, thị trường ô tô đang được không ít các thương hiệu xe uy tín sản xuất, nhập khẩu các dòng xe cỡ nhỏ, phân khúc giá rẻ nhằm tạo sự sôi động thêm trong tương lai, cũng như đẩy mạnh mọi điều kiện tiêu dùng giúp người Việt đến gần hơn với “giấc mơ” ô tô giá rẻ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy các dòng xe giá rẻ khi bán ra tại Việt Nam vẫn chưa đạt được như kỳ vọng của nhiều hãng xe.

Đi tìm nguyên nhân

Tuy nhiên, thực trạng từ đầu năm 2016 đến nay, do nhu cầu thị trường không tăng cao, cộng với giá xe chưa có dấu hiệu giảm nhiệt khi có tin đồn thuế suất sẽ đánh mạnh vào xe nhập khẩu, khiến cho sức mua bị kìm hãm và đặc biệt là những người có mức thu nhập trung bình thì lại càng khó khăn hơn. Riêng ở tầng lớp xã hội có điều kiện kinh tế khá giả hoặc mức sống cao hơn thì đã chọn mua những dòng xe cao cấp hơn, khiến cán cân thị trường có chiều hướng thay đổi rõ rệt.

oto-gia-re-ban-cham-o-VN

Điều này có thể dẫn chứng ở một số dòng xe có dung tích nhỏ dưới 1.5L quen thuộc với nhiều người dùng Việt như Kia Morning, Chevrolet Spark, Hyundai Grand i10… dù vẫn ở tầm giá rẻ dưới 500 triệu đồng tuỳ từng phiên bản nhưng lượng xe bán ra lại thường tập trung vào các phiên bản cao cấp có giá bán tiệm cận phân khúc cao hơn.

Qua thông tin trao đổi từ một số showroom bán hàng của Thaco Trường Hải, đa số khách hàng đều muốn chọn mua các dòng ô tô giá rẻ, phiên bản thấp vì giá cả vừa túi tiền. Một số người sau khi được tư vấn và tìm hiểu lại quyết định “tậu” về những mẫu phiên bản cao hơn chỉ vì được trang bị tiện nghi tốt và độ an toàn cao hơn, đương nhiên họ cũng chấp nhận bỏ thêm chi phí vài chục triệu đồng.

Xe-Ford-Viet-Nam

Một nhân viên kinh doanh lâu năm tại showroom của Ford Việt Nam cho biết, các phiên bản cao cấp của Ecosport, Focus đều được khách hàng ưa chuộng hơn so với phiên bản tiêu chuẩn vì nhiều ưu điểm hỗ trợ, công nghệ hiện đại và quan trọng hơn là uy tín thương hiệu.

Điều này chứng tỏ thị hiếu mua xe của người Việt đang dần thay đổi, không hẳn chỉ vì giá cả mà thực sự chiếc xe đối với nhiều người là một phương tiện cần phải đem đến nhiều tiện ích và đa dụng hơn.

oto-gia-re-nhap-khau

Đâu là giải pháp?

Theo Dự thảo về hai phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các xe dung tích nhỏ và thuế suất nhập khẩu cho ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN, đây được xem là bước khởi đầu tốt nhất của chính sách hỗ trợ từ Nhà nước, đồng thời tác động không nhỏ đến giá xe thị trường có thể giảm nhiều trong thời gian sắp tới.

Bên cạnh đó, các thương hiệu xe hiện có mặt trên thị trường Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì những chương trình bán hàng hỗ trợ, hợp tác trao đổi với người tiêu dùng qua nhiều kênh bán lẻ, tạo cơ hội cho người dùng Việt tiếp cận sớm với ô tô và kết hợp với Nhà nước phát triển mạnh điều kiện đường sá trong tương lai.

day-chuyen-lap-rap-oto

Ô tô Nga chuẩn bị gia nhập thị trường Việt.

Ngoài ra, sự xuất hiện và thâm nhập của nhiều thị trường mới như Trung Quốc, Nga, Ấn Độ…sẽ mở thêm cơ hội hợp tác, tạo ra nhiều sự biến chuyển tích cực cho ngành ô tô nói chung và thị trường ô tô giá rẻ nói riêng.

Đặc biệt là vấn đề hỗ trợ sản xuất, lắp ráp phương tiện của các đối tác Nga trên lãnh thổ Việt Nam, cùng quy định mới về nhập khẩu miễn thuế đối với xe Nga vào thị trường Việt thông qua những dòng xe giá rẻ khoảng dưới 300 triệu đồng, thực sự đây là “luồng gió” mới thúc đẩy và tạo đà cho khả năng nội địa hoá các dòng xe đến từ những cái tên xa lạ như Kamaz, Gaz, UAZ...

oto-Nga-vao-VN

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.