Theo báo cáo của Tổng cục Hải Quan, trong tháng 5 vừa qua cả nước nhập về 10,7 nghìn xe nguyên chiếc, trị giá 327 triệu USD, tăng 7,9% về lượng và tăng 11,2% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Kết quả này đã đưa tổng lượng xe ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về trong 5 tháng đầu năm 2015 đạt 45,7 nghìn chiếc, trị giá 1,2 tỷ USD, tăng 128,8% về lượng và 183,2% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lượng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về là 15,8 nghìn chiếc, tăng 74,6%; ô tô tải là 17,2 nghìn chiếc, tăng 97,7%; ô tô loại khác 12,7 nghìn chiếc, gấp 5,7 lần.
Trong đó, lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu có xuất xứ từ Trung Quốc tăng đáng kể với 13,4 nghìn chiếc, tăng 295%. Tiếp theo là các thị trường Hàn Quốc với 9,78 nghìn chiếc, tăng 51,4%; Thái Lan 8,3 nghìn chiếc, tăng mạnh 133%, Ấn Độ 6,6 nghìn chiếc, tăng mạnh 134%; Nhật Bản 2,7 nghìn chiếc, tăng mạnh 117%...
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.