Thị Trường, - 25/07/2019 10:46 PM
Vụ việc xe khách của ông Báu (trú TP.Vũng Tàu) bị cháy trơ khung khi đang bị Công an tạm giữ để giải quyết tai nạn, khiến bạn đọc thắc mắc vậy trách nhiệm bồi thường thiệt hại về ai trong trường hợp người khác đang tạm giữ xe của mình.

Để giải đáp những thắc mắc trên, người có xe bị hỏng, mất, cháy cần nắm rõ quy định và hiểu rõ về trách nhiệm mỗi bên khi cho người khác mượn hoặc tạm giữ tài sản của mình. Cụ thể, trong trường hợp này, ông Báu phải có nghĩa vụ chứng minh thiệt hại của mình thông qua biên bản ghi rõ tình trạng của xe lúc bị tạm giữ và tình trạng khi nhận xe.

Tại trường hợp xe bị cháy trong thời gian đang gửi giữ khi bị tạm giữ, trách nhiệm sẽ thuộc về người trông coi, quản lý phương tiện. Điều 619 BLDS 2005 cũng quy định Cơ quan, tổ chức quản lý cán bộ phải bồi thường thiệt hại do cán bộ, công chức của mình gây ra trong khi thi hành công vụ.

Như vậy, ông Báu có thể kiện yêu cầu cơ quan của người ra quyết định tạm giữ bồi thường cho mình theo quy định của luật xử lý vi phạm hành chính và BLDS 2005 theo thủ tục tố tụng dân sự.

Bên cạnh đó, nếu chiếc xe được gửi tại bãi đổ xe thì người dân hoàn toàn có thể yêu cầu chủ bãi giữ xe chịu trách nhiệm với những hư hỏng, mất mát gây ra cho người gửi xe. Nếu cho rằng đây là sự kiện bất khả kháng để được miễn trừ trách nhiệm bồi thường thì chủ bãi xe cần phải chứng minh bãi giữ xe đã tuân thủ đầy đủ các quy định về phòng cháy và chữa cháy, đồng thời đã thực hiện hết khả năng trong việc quản lý, chữa cháy. 

Đối với trường hợp xe đi thuê bị hư hỏng, cháy nổ thì trách nhiệm sẽ không thuộc vể bên bảo hiểm, việc thuê xe để sử dụng thông qua hợp đồng thuê thì bên thuê xe có nghĩa vụ bảo quản tài sản thuê, nếu làm hư hỏng thì bên thuê xe phải bồi thường.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.