Thị Trường, - 27/02/2012 06:09 PM
Nếu như 8 - 9 năm về trước, dọc các phố Nguyễn Lương Bằng, phố Huế, Khâm Thiên (Hà Nội) đều bung ra mở đại lý bán xe máy Trung Quốc thì nay chỉ còn duy nhất 1 đại lý ở phố Nguyễn Lương Bằng là còn bán xe Trung Quốc. Điều đó cho thấy, những chiếc xe máy Trung Quốc đã không còn đất sống ở thị trường Việt Nam.

Giá không còn rẻ

Khoảng 10 năm trước, “làn sóng“ xe máy Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam bởi lý do lớn nhất là giá rẻ. Khi đó, một chiếc xe Wave, Dream Trung Quốc chỉ có giá khoảng 5-8 triệu đồng/chiếc, trong khi Wave, Dream của Honda Việt Nam lúc đó ở mức 27-30 triệu đồng/chiếc, Wave, Dream nhập từ Thái Lan về còn đắt hơn nữa. Vì vậy, với mức thu nhập còn thấp nên phần lớn người tiêu dùng chọn mua xe “Tàu”.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, khi các hãng xe máy Việt Nam và liên doanh đua nhau giới thiệu nhiều mẫu xe mới với giá cả ngày càng hợp túi tiền của người dân hơn, xe máy Trung Quốc giá rẻ đã không còn hấp dẫn đối với người tiêu dùng.

Theo nhiều đại lý, giá xe chính hãng hiện khá rẻ, riêng dòng xe Honda có loại cũng chỉ khoảng 13-14 triệu đồng/chiếc. Dòng SYM, có loại chỉ 11 triệu đồng/chiếc. Thời gian gần đây, khách mua xe thường có xu hướng chọn dòng xe chính hãng vì yên tâm chất lượng, có thời gian bảo hành rõ ràng. Bên cạnh đó, các hãng xe đều kí hợp đồng với nhiều công ty tài chính để làm thủ tục giúp người mua xe có thể vừa được sử dụng xe tốt, vừa có thể trả góp hàng tháng.

Nguyễn Quang Đạt - Sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế- Kỹ thuật - Thương mại, cho biết: “Em vừa mua một chiếc xe Wave 110RS của Honda VN để thuận tiện cho việc vừa học vừa đi làm thêm. Dù gia đình không cho được đủ tiền nhưng em vẫn mua xe trả góp của chính hãng chứ không có ý định mua xe Trung Quốc”.

Bác Lê Văn Động (Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội) phân tích, giá xe “Tàu” bây giờ cũng ở mức 6,5-7 triệu đồng/chiếc chứ không có giá 4,5 triệu đồng/chiếc như 3-4 năm trước. Trong khi mẫu xe Elegan của hãng SYM chỉ 11 triệu đồng nên chẳng ai dại gì đi mua xe “Tàu” nữa.

Chất lượng ngày càng kém

Trước đây, người tiêu dùng chọn mua xe Trung Quốc vì giá rẻ, hợp túi tiền. Nhưng sau một thời gian sử dụng, chất lượng xe kém đã khiến người dân “tẩy chay” loại xe này, đặc biệt là ở những thành phố lớn.

Bác Nguyễn Văn Hòa (Thanh Hóa) cho biết, hai bác dành dụm mãi mới được 7 triệu, muốn mua 1 chiếc xe máy, đổi chiếc xe Trung Quốc đang dùng để đi lại cho đỡ vất vả. Trước đây, bác có mua cái xe Trung Quốc nhưng chất lượng quá kém, đi được vài năm đã xuống cấp nghiêm trọng, nay hỏng mai hỏng lại còn “ngốn” xăng nên bác quyết tâm đổi xe bằng mọi giá. Được người thân và đại lý tư vấn, bác vừa mua chiếc Wave 110S trả góp của Honda Việt Nam.

Còn theo Hoàng (sinh viên Trường Đại học Kiến trúc) thì gia đình không đủ tiền mua cho bạn xe máy mới, vì vậy Hoàng quyết định nhờ người quen tìm xe cũ để mua. Hoàng chia sẻ, thà mua xe máy cũ còn hơn mua xe máy Trung Quốc, xe Trung Quốc đã tốn xăng còn hay phải sửa chữa.

Theo anh Hùng - thợ sửa xe tại đường Phùng Khoang - Hà Nội, đây là nơi tập trung nhiều sinh viên nên trước đây mỗi ngày ít nhất tiệm sửa xe của anh cũng có đến 10 chiếc xe “Tàu” mang đến sửa. Anh Hùng chia sẻ, chất lượng xe Trung Quốc kém lắm, nhất là IC của dòng xe này hay hỏng bất ngờ đặc biệt là khi đi đường dài với tốc độ cao.

Không chỉ IC, các bộ phận khác liên quan đến IC như đi-ốt sạc, cuộn điện nguồn, ắc quy, hệ thống dây điện chất lượng cũng rất kém, dẫn đến IC của xe Trung Quốc hay hỏng. Anh Hùng cũng cho biết thêm, một số loại phụ tùng xe Trung Quốc, thông số kỹ thuật không phù hợp, nhiều xe do anh sửa có các chi tiết sai lệch về mặt kích thước. Ngoài ra, nhiều bóng đèn, xi nhan của xe máy Trung Quốc không đạt công suất tiêu chuẩn...

Giá không còn hấp dẫn, chất lượng lại kém là nguyên nhân khiến xe Trung Quốc đã gần như “biến mất” khỏi thị trường VN.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.