Đề xuất xe máy phải bật đèn 24/24 khi ra đường gây khá nhiều tranh cãi bởi tính hiệu quả trên thực tế mang lại.

Theo đề xuất của Bộ GTVT thì cụ thể tại khoản 3 Điều 27 của dự luật giao thông quy định: Trong suốt cả ngày, xe môtô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau.

xe-may-phai-bat-den-ban-ngay-co-gi-dau-ma-xon-xao-cai-co

Nhiều người cho rằng đây là đề xuất dư thừa thiếu thực tế. Bởi đèn ban ngày chỉ có tác dụng ở các nước châu Âu, những nơi mà ánh sáng ban ngày bị hạn chế bởi thời tiết như sường mù, mưa, tuyết,… Còn ở Việt Nam là một nước châu Á, ánh sáng ban ngày đầy đủ, tầm nhìn tốt, việc bật đèn ban ngày chỉ làm hao điện bình, tốn nhiên liệu gây ảnh hưởng môi trường,…

Tuy nhiên đó là ngụy biện, bởi ở một số nước như Indonesia, Philippines, Malaysia hay Thái Lan thì đèn ban ngày đã là những tiêu chuẩn bắt buộc trên tất cả các loại xe và những nước này đều thuộc khu vực châu Á với điều kiện khí hậu gần giống như Việt Nam và đôi khi có phần khắc nghiệt hơn.

xe-may-phai-bat-den-ban-ngay-co-gi-dau-ma-xon-xao-cai-co

Thế nhưng, người Việt lại rất thích các mẫu xe ở các thị trường này như Honda Vario, Honda Click, Yamaha Exciter, Honda Winner, Suzuki Satria,… được rất nhiều người ưa chuộng thậm chí cả những người lớn tuổi từ 4-50 trở lên bởi nó đẹp, công nghệ hiện đại, đèn pha led luôn sáng rất đẹp mắt và tâm lý xe nhập nên mức giá cao hơn và chất lượng tốt hơn.

Vậy mà khi đề xuất luật yêu cầu phải bật đèn xe 24/24 thì người Việt lại cho rằng thừa mứa, gây chói mắt không phù hợp vậy mà số lượng xe nhập khẩu, đặc biệt là Vario với phần đèn cốt luôn bật sáng lại xuất hiện trên đường phố nhiều hơn cả Honda Airblade và nhiều người còn tìm cách đi độ cho đèn này sáng hơn. Thậm chí tới thời điểm hiện tại, mẫu Honda SH nhập Ý đời năm 2010 đã có tính năng đèn cốt luôn sáng nhưng vẫn được săn đón với mức giá dao động 250-300 triệu đồng.

xe-may-phai-bat-den-ban-ngay-co-gi-dau-ma-xon-xao-cai-co

Thực chất, đèn định vị đã xuất hiện từ khá lâu, ứng dụng nhiều trên các mẫu xe hơi, mô tô phân khối lớn và chỉ có trên xe máy trong nhiều năm trở lại đây. Cũng theo đề xuất thì xe máy, xe điện phải bật sáng đèn nhận diện thì có thể hiểu đây là loại đèn định vị ban ngày, sử dụng các bóng Led chiếu sáng có công suất tiêu thụ tối đa bằng khoảng 25-30% so với đèn chiếu sáng tiêu chuẩn, tự động bật tắt khi tắt mở động cơ. Ngoài ra nếu nhà sản xuất đặt đèn định vị gần đèn xi nhan hay đèn pha thì đèn định vị này phải tự tắt hoặc hạ độ sáng để tránh làm chói mắt hay lẫn lộn tính hiệu.

Thế nên việc đèn nhận dạng / đèn định vị ban ngày sẽ không hề làm ảnh hưởng đến bình điện, tiêu hao nhiên liệu, hay nóng máy bởi đây chỉ là những loại đèn có công suất tiêu thụ rất thập. Thậm chí đã từng có rất nhiều hãng xe sử dụng đèn định vị này để quảng cáo, truyền thông cho mẫu xe phân phối.

xe-may-phai-bat-den-ban-ngay-co-gi-dau-ma-xon-xao-cai-co

Ngay cả một số xe Việt Nam như Honda Air Blade 2020, Honda SH, Yamaha Grande, Exciter 150,… đều có đã có đèn định vị ban ngày nhưng chả mấy ai phàn nàn cho tới khi luật bật đèn xe được đề xuất khiến người dân lo lắng sợ bị phạt khi lỡ quên bật đèn.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.