Thông thường, các dòng xe máy kén khách khi mua cũ mức giá chỉ bằng 1/2, đội khi là 1/3 nếu may mắn gặp chủ muốn lẹ, cá biệt có những mẫu xe cũ lại hét mức giá trên trời những vẫn không thiếu người mua. Bởi thế thị trường xe cũ có những thứ rất khó hiểu và thường được phân loại thành các nhóm sau.
Có để mưu sinh
Nhóm khách này chủ yếu quan tâm về mức giá bán lại, càng rẻ càng tốt. Thường thì các mẫu xe này về sẽ được làm lại để chạy chở hàng, thồ hàng. Một số khác thì mua về để chạy dịch vụ như xe ôm, giao đồ ăn, ship hàng cho các shop online. Chủ xe không qua quan tâm về sự xuống cấp, nên việc lỡ va chạm hay trầy xước không còn là vấn đề quá lớn với họ, chỉ việc thay nhớt, đổ xăng, căng thắng mà chạy.
Thích có sẵn
Thường thấy ở nhưng thanh niên cấp 3, mới lớn thích độ, chơi xe, nhưng không có thời gian, cũng như còn “non” kinh nghiệm nên thường mua những chiếc xe dọn sẵn, độ sẵn. Với những nhóm khách này, người bán thường rất vui bởi họ không quan trọng tiền bạc, nếu khéo miệng chủ bán còn có thêm một món hời.
Tuy nhiên, nếu làm ăn chộp giựt, nhưng cò lái buôn xe độ sẵn rất dễ mất uy tín, thua lỗ, bởi trong nghề này uy tín dựa trên sự truyền miệng giữa các người chơi với nhau.
Mua để trải nghiệm
Là thị trường mới nổi trong thời gian gần đây, nhất là trong phân khúc mô tô cỡ nhỏ từ 150cc-600cc. Bởi bây giờ việc thi bằng lái A2 dễ hơn, thị trường xe gắn máy nhập khẩu mở nút thắt, lượng xe mới về gần như không lâu sau khi ra mắt trên thế giới.
Nhưng không phải ai cũng có thể sắm nhiều mẫu xe đồng hạng cùng một lúc, nên đừng quá ngạc nhiên khi thấy một thanh niên nào đó phong bạt với rất nhiều chủng loại xe khác nhau, bởi họ chỉ cần mua một chiếc xe sau đó sang tay lại bù trừ thêm một ít tiền là có xe mới nhưng đã qua sử dụng.
Tất nhiên việc này không có gì xấu, giúp chúng ta trải nghiệm được nhiều loại xe hơn hay nếu khéo léo có thể mở rộng được mối quan hệ từ những lần sang tay này.
Không muốn mất nhiều tiền
Là nhóm khách tiềm năng của thị trường xe lướt, họ có thể tiết kiệm một khoản ít nhất là 1/4 giá trị chiếc xe, nhất là những ai có điều kiện tài chính hạn hẹp. Ví dụ như cùng một số tiền bạn chỉ có thể mua được chiếc xe 125cc đời mới, nhưng cũng số tiền ấy bạn có thể săn được cho mình chiếc xe côn tay 150cc đời 2018 hay chạy chưa quá 20.000km.
Không như ngày trước, xe mới bây giờ sữa chữa dễ hơn nhiều, thầy thợ, linh phụ kiện rất đa dạng thậm chí có thể đặt mua với nước ngoài với chi phí không cao hơn bao nhiêu so với 10-15 năm trước. Nên bạn có “non” kinh nghiệm vẫn không lo việc mua xe cũ mà không xài được.
Mua để sưu tầm
Là mỏ vàng của nhưng tay buôn xe thổi giá, khó có thể tưởng tượng một chiếc Honda Dream II đời 98 có giá vài trăm triệu, Honda SH Italia 2010 có giá ngang ngữa chiếc Kia Morning hay những chiếc Su Xìpo, Yaz cá mập có giá trên nữa tỷ đồng hoặc giá sàn trung bình 1-200 triệu.
Tất nhiên là có người bán thì có người mua, họ là những con người hoài cổ, đam mê thứ thiệt và là những đại gia mới có thể bỏ ra một số tiền lớn để mua nhưng chiếc xe như thế.
Thị trường xe cũ vẫn còn muôn hình vạn trạng, để mua chiếc xe cũ ngoài việc xem xe, thử xe thì bạn chỉ nên đặc cọc một phần nhỏ tượng trưng. Chỉ nên trả đủ tiền khi đã có cavẹt, giấy tờ được sang tên đặc biệt là hợp đồng được công chứng đầy đủ. Đừng tiếc rẻ 1-2 triệu đồng không sang tên để rồi mang họa khi vô tình phạm tội “tiêu thụ tài sản” của kẻ gian.
Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Vì vậy, nhiều người băn khoăn không biết nếu đang sở hữu nhiều biển số thì sẽ như thế nào?
VinFast công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7. Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Tính tổng quý II/2023, lượng xe sản suất trong nước đạt 856.800 chiếc, tăng 11.2% so với quý I (770.700 chiếc) và tăng 7.6% so với cùng kỳ năm 2022.
Nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá được nhà sản xuất, đại lý phân phối triển khai cùng với việc thuế giá trị gia tăng (VAT) giảm còn 8% từ ngày 1/7 giúp giá bán nhiều mẫu mã xe máy giảm hàng triệu đồng.