Tranh cãi về sự việc xe cứu hoả chạy ngược chiều bị xe khách đâm phải tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có lẽ sẽ chẳng có hồi kết. Vì không ai ở vị trí lái xe khách hay xe cứu hỏa để hiểu được rõ tình huống lúc đó và tại sao các tài xế lại xử lý như vậy.
Vụ tai nạn giao thông xảy ra chiều 18/3 khiến 13 người bị thương, trong đó có 4 chiến sĩ, 1 chiến sĩ của của Phòng Cảnh sát PCCC đã hi sinh vào rạng sáng ngày19/3.
Tuy nhiên, phải khẳng định rằng việc chiếc xe cứu nạn, cứu hộ của Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội mang biển kiểm soát 29A-02307 đi ngược chiều trên cao tốc là hoàn toàn đúng luật.
Theo Luật sư Đặng Thành Chung (Công ty Luật An Ninh Law phố Hà Nội) cho biết: Xe cứu hỏa được phép đi ngược chiều khi làm nhiệm vụ, kể cả đường cao tốc. Luật giao thông đường bộ 2008 quy định, xe cứu hỏa phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.
Mặt khác, khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.
Bên cạnh đó, theo Nghị định 46/2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ: Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.
Tại Điều 22 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về quyền ưu tiên của một số loại xe như sau: “1. Những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự: a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ; b) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường; c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu; d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật; đ) Đoàn xe tang. |
Clip về vụ việc:
Nguồn năng lượng chính là một động cơ dầu 6 xi-lanh đảm nhiệm vai trò máy phát cho gói pin dung lượng 50 kWh hoặc 100 kWh.
Mitsubishi Minicab là một dòng xe tí hon của người Nhật được bán ra với hai phiên bản chính là microvan và kei truck - xe tải siêu nhỏ.
Xe cứu hỏa đi ngược đường cao tốc, theo luật thì vẫn đúng, Vì sao Bảo hiểm Liberty không bồi thường cho khách hàng?, Honda Rebel 300 sắp đến tay khách hàng Việt với giá 125 triệu đồng, Toyota Việt Nam triệu hồi 20.940 xe vì lỗi túi khí Takata, Nửa đầu tháng 3/2018: Giá ôtô nhập khẩu khoảng 470 triệu... là những tin tức nổi bật trong tuần qua.
Quả bóng này hiện đang bán rộng rãi tại Việt Nam, chỉ cần tiếp xúc với lửa trong 2 giây, quả bóng sẽ tự động phát nổ và dập tắt đám cháy ngay tức thì. Tạm thời phương pháp này được đánh giá là tiện lợi và an toàn.
Sau nhiều vụ cháy xe không rõ nguyên nhân thời gian qua, nhiều người rủ nhau đi mua bình cứu hỏa mini để đề phòng “thần lửa”hỏi thăm xe của mình. Do đó, nhiều điểm bán bình cứu hỏa được dịp tăng giá kiếm lời bởi cách “chữa bệnh tâm lý” tạm thời của người tiêu dùng.