Số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê cho thấy, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và kinh kiện tính từ đầu năm đến hết tháng 8 đạt 3,8 tỉ USD (riêng ô tô nguyên chiếc đạt 1,9 tỷ USD), tăng 80,2% so với cùng kỳ năm trước.
Số lượng ô tô nhập vào Việt Nam trong 8 tháng qua cũng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2014, với 74.000 chiếc, con số cao nhất trong vòng nửa thập kỷ qua.
Theo dự báo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, các thành viên có thể sẽ tiêu thụ được khoảng 200.000 xe trong năm nay. Với xu thế như vậy, nhiều khả năng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam tiếp tục gia tăng vào dịp cuối năm.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Bước sang tháng 5/2023, nhiều mẫu ô tô mới chủ yếu thuộc phân khúc xe phổ thông sẽ gia nhập thị trường Việt Nam. Trong đó chủ yếu là các mẫu xe nhà Toyota.