Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố dự thảo Nghị định của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nhằm lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, nhân dân trước khi trình Chính phủ.
Dự thảo Nghị định gồm 5 Chương và 79 Điều, quy định về hành vi vi phạm, hình thức và mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, giao thông đường sắt; thẩm quyền, thủ tục xử phạt…
Một trong những vấn đề được dư luận rất quan tâm hiện nay là có xử phạt chủ phương tiện không nộp phí sử dụng đường bộ và không làm thủ tục chuyển đổi Giấy đăng ký xe hay không. Theo Bộ Giao thông Vận tải, đây cũng là vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau. Một số ý kiến cho rằng không quy định xử phạt hành hành vi vi phạm này vì hành vi vi phạm nói trên thuộc điều chỉnh của pháp luật về phí và lệ phí.
Tuy nhiên một số ý kiến khác lại cho rằng quy định về đăng ký phương tiên, phí phương tiện (hiện nay là Quỹ bảo trì đường bộ) được quy định trong Luật Giao thông đường bộ vì vậy cần quy định xử phạt các hành vi vi phạm nói trên, đồng thời đề nghị điều chỉnh mức phạt tiền tương ứng với mức phí tương ứng.
Vì thế, dự thảo Nghị định thể hiện theo ý kiến 2 và giảm mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm này xuống tương đương với mức lệ phí trước bạ và phí tham gia giao thông.
Cụ thể, tại điểm b, điểm c khoản 1; điểm h, điểm i khoản 4 Điều 30 của Dự thảo Nghị định: Phạt tiền từ 100 nghìn đồng đến 200 nghìn đồng đối với cá nhân là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự mô tô, từ 200 nghìn đồng đến 400 nghìn đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự mô tô; Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với cá nhân là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô, từ 4 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây:
- Không làm thủ tục chuyển đổi lại Giấy đăng ký xe theo quy định sau khi đã mua, được cho, được tặng, được thừa kế tài sản là phương tiện;
- Không mua hoặc nộp phí cho phương tiện khi tham gia giao thông theo quy định.
Theo dự thảo Nghị định, thời gian có hiệu lực của Nghị định mới là từ 1/7/2013, đồng nghĩa với việc từ ngày này, chủ xe không làm thủ tục chuyển đổi Giấy đăng ký xe hoặc không nộp phí sử dụng đường bộ có thể bị phạt nặng.
Từ 1/8, người dân có thể tiến hành sang tên đổi chủ các phương tiện đã mua bán nhiều lần và không còn giấy tờ xe.
Từ ngày 12/2/2018 tới đây, chiếu theo nội dung mới trong Thông tư 64/2017/TT-BCA của Bộ Công an, người bán, tặng xe sẽ không phải khai báo với cơ quan công An.
Thông tư 12 quá mở và vẫn còn những “kẽ hở” nên không tránh được với những trường hợp xe không rõ nguồn gốc “lách” Luật trong việc đăng ký hồ sơ giả, khai báo mất giấy mua bán…
Mười ngày qua, tại 3 điểm đăng ký xe của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TPHCM, lượng xe tăng đột biến. Trung bình mỗi ngày có 1.000 lượt xe đến đăng ký sang tên chính chủ.
Mặc dù Bộ GTVT chưa đồng ý với thời gian xử phạt xe không chính chủ nhưng đại diện Bộ Công an khẳng định vẫn thực hiện và ra Thông tư 11 để triển khai. Theo đó, từ 15-4 xe máy, ô tô mua bán không sang tên đổi chủ sẽ bị xử phạt.