Thị Trường, - 04/05/2015 06:25 PM
Theo dự kiến trong tháng 5 tới, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) sẽ gửi một số kiến nghị về chính sách của các thành viên VAMA lên Chính phủ Việt Nam về những vấn đề trong ngành công nghiệp ô tô hiện nay.

Nhằm tiếp tục duy trì sản xuất ô tô tại Việt Nam trước sức ép cạnh tranh theo những cam kết hội nhập, ông Yoshihisa Maruta, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, VAMA sẽ đưa ra các kiến nghị chi tiết với Chính phủ trong tháng 5.2015 về việc phát triển ngành công nghiệp ô tô hiện nay.

Chủ tịch VAMA nhấn mạnh, định hướng sắp tới là bảo vệ sản xuất trong nước đủ lớn để cạnh tranh với hàng nhập khẩu, vì thế phải có sự thúc đẩy sản xuất trong nước. Thái Lan hay Indonesia đều có chính sách như vậy và họ dùng các công cụ thuế để hỗ trợ và thúc đẩy tiêu thụ trong nước.

Tuy nhiên, hiện tại, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính vẫn chưa thể thống nhất trong việc đưa ra các chính sách thuế liên quan đến phát triển sản xuất ô tô.
Trong khi đó, theo tính toán của các doanh nghiệp, năm 2015 là thời điểm để quyết định tiếp tục đầu tư cho sản xuất ra sao để có thể cạnh tranh với xe nhập khẩu nguyên chiếc vào năm 2018.
Trước đó, trong cuộc hội thảo về chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam do Bộ Công thương tổ chức, ông Maruta cho rằng, nếu nhìn về tương lai dài hạn, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn hết sức tiềm năng.
“Điểm mạnh của Việt Nam là quốc gia có kết cấu dân số vàng với quy mô dân số khoảng 90 triệu người và đang hướng đến gần 100 triệu người” – ông Maruta lưu ý.

Bên cạnh đó, theo  ông Maruta nhận định, vấn đề của Việt Nam ở đây là ngành sản xuất trong nước chưa kịp phát triển, chưa đủ sức cạnh tranh đã gặp vấn đề về nhu cầu. Do vậy, Chính phủ Việt Nam cần đặt mục tiêu bảo vệ ngành sản xuất trong nước phát triển cho đến khi đạt được quy mô thị trường.

Lý giải cho sự chậm phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, ông Maruta đặt câu hỏi: “Tại sao các nhà sản xuất tại Việt Nam chưa nâng cao được tỷ lệ nội địa hóa?"

Chủ tịch VAMA cho rằng, thị trường ô tô là thị trường cạnh tranh rất gay gắt, từng nhà sản xuất đều đang nỗ lực giảm chi phí, giảm giá thành thông qua nâng tỷ lệ nội địa hóa. Song, với sản lượng hiện tại, rất khó cho doanh nghiệp nâng được tỷ lệ nội địa hóa.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô thuộc VAMA đều mong muốn tiếp tục duy trì sản xuất xe tại Việt Nam.

Dự kiến trong tháng 5 tới, VAMA sẽ gửi một số kiến nghị về chính sách của các thành viên VAMA lên Chính phủ Việt Nam.
Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.