Thị Trường, - 20/04/2016 09:37 PM
Nếu Tesla Model 3 là mẫu xe điện gây sốt nhất thị trường toàn cầu thời gian gần đây, thì tại Việt Nam, cái tên này vẫn còn quá xa lạ. Và thị trường ô tô điện Việt Nam cũng là khái niệm xa lạ tương tự như cái tên Model 3.

"Hiện tượng" của ngành công nghiệp xe hơi thế giới, Tesla Model 3

Tương lai của ngành công nghiệp ô tô thế giới hẳn nhiên là những những dòng xe chạy nhiên liệu sạch, mà Tesla Model 3 là ví dụ tiêu biểu nhất cho sự dịch chuyển xu hướng dần ưa chuộng xe xanh trên thế giới. Sức hút của mẫu xe điện mới nhất của thương hiệu Tesla được sở hữu bởi “quái kiệt” Elon Musk có thể khuynh đảo nhiều thị trường ô tô như Mỹ, châu Âu. Và ảnh hưởng đến nhiều thương hiệu lớn trong ngành xe hơi, nhưng ở Việt Nam thì lại là chuyện khác.

Ra mắt vào cuối tháng 3/2016, Tesla Model 3, chiếc xe có thể chạy được 346km chỉ với một lần sạc và giá bán ở mức 35.000 USD. Chỉ trong hai ngày sau khi ra mắt, Model 3 đã nhận được 276.000 đơn đặt hàng với doanh thu ước tính hơn 10 tỉ USD. Thống kê gần đây nhất là 400.000 người đã đặt cọc để sở hữu mẫu xe điện của Tesla.

Dòng người xếp hàng để mua xe điện Tesla Model 3

Và để ví von cho sức hút vô cùng lớn của mẫu xe điện thuộc thương hiệu Tesla khi dòng người xếp hàng rồng rắn chờ mua, truyền thông nước ngoài đã dùng hình ảnh của Apple để mô tả cho thành công tương tự đang xảy đến với Model 3. Thậm chí, một số ý kiến còn “đi xa” hơn khi cho rằng, nếu những thương hiệu lớn của ngành công nghiệp ô tô như GM, Audi, Mercedes-Benz, Nissan, BMW... không nhanh chóng thay đổi chiến lược bằng việc tập trung phát triển những mẫu xe điện cạnh tranh với đối thủ, họ sẽ là một “Nokia” thứ hai của ngành công nghiệp xe hơi, vinh quang còn đầy nhưng lụi tàn trong chốc lát.

Nói như thế để thấy rằng, ô tô điện sắp mở ra một chương mới về thói quen sử dụng xe của người dân, đặc biệt là các nước mà ô tô là phương tiện đi lại chính. Nó xảy đến không chỉ vì động cơ thân thiện mới một trường, các đạo luật của chính phủ về cắt giảm khí thải mà còn ở mức giá phải chăng và cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện đang được đầu tư, nâng cấp.

Xe điện xuất xứ từ Trung Quốc từng có thời gian gây sốt thị trường tiêu dùng trong nước

Trong khi đó ở Việt Nam, khái niệm xe điện quen thuộc nhất vẫn là những chiếc ô tô điện được rao bán trên mạng, xuất xứ từ Trung Quốc từng gây ra cơn sốt không nhỏ vài tháng trước đây. Hoặc những chiếc xe đặc thù phục vụ chuyên chở người ở các khu du lịch hoặc các khu vực hạn chế.

Ở Việt Nam, những chiếc xe “thuần” điện như Tesla Model S, BMW i3, Nissan Leaf có số lượng vô cùng hạn chế. Còn lại là BMW i8, Lexus RX 450h hay một số dòng hybrid khác đều sử dụng động cơ lai, kết hợp chạy điện và động cơ đốt trong như xăng, dầu.

Đầu tháng 4 năm nay, hợp đồng ký kết 100 ô tô điện Fluence Z.E của thương hiệu Renault cho tập đoàn Mai Linh đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, bắt đầu có mặt tại Việt Nam sau đó hai tháng. Đây được xem là bước khởi đầu cho sự “thay máu”, đem đến một trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng nhằm vực dậy kết quả kinh doanh ảm đạm trong nhiều năm qua của thương hiệu taxi hàng đầu Việt Nam.

Và con số dự kiến không hề nhỏ, từ 10.000 đến 20.000 xe taxi trong tương lai. Nhưng cũng cần nhấn mạnh rằng, đây là lô xe điện lớn nhất ASEAN thời điểm hiện tại nhưng chỉ được dùng với hình thức kinh doanh vận tải xe taxi chứ không phải bán buôn đơn thuần như những mẫu xe khác.

Trong một lần trả lời giới truyền thông về việc có phân phối xe điện theo hình thức kinh doanh đại trà, ông Xavier Coiffard, Tổng giám đốc Renault Việt Nam, cho biết không loại trừ khả năng đó. Đồng thời chỉ ra cái khó hiện thời là cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế và các chính sách hỗ trợ liên quan của nhà nước chưa khuyến khích được nhà đầu tư, để tạo điều kiện cho xe điện lăn bánh nhiều hơn tại Việt Nam.

Xe điện Renault Fluence Z.E sẽ về Việt Nam vào tháng 6/2016

Thực tế, thuế nhập khẩu của những dòng xe điện đang ở mức thấp hơn so với những dòng xe sử dụng động cơ đốt trong. Thậm chí từ 1.7 tới khi thuế Tiêu thụ đặc biệt mới có hiệu luật, ôtô chạy bằng điện từ 9 chỗ trở xuống phải nộp thuế 15% thay cho mức 25% như hiện nay. Như vậy, trở ngại về giá không phải là vấn đề quá lớn, mấu chốt ở chỗ những trạm sạc điện được đầu tư và phân bổ như thế nào.

Vì thế, thị trường ô tô điện tại Việt Nam hiện nay có thể nói vẫn chưa thể định hình rõ ràng. Việc Renault Việt Nam và tập đoàn Mai Linh bắt tay nhau để xe điện xâm nhập vào thị trường trong nước, dù chưa xét đến hiệu quả kinh doanh thế nào, nhưng cũng khiến người dân quan tâm hơn đối với phương tiện giao thông này.

Vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết để có được một thị trường xe điện đúng nghĩa. Cho đến thời điểm ấy, “cơn sốt” xe điện kiểu Tesla Model 3 vẫn là câu chuyện “bên kia đại dương” mà chẳng mảy may tác động đến thị trường ô tô Việt Nam ở khía cạnh người tiêu dùng lẫn các nhà sản xuất.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.