Thị Trường, - 15/05/2019 03:54 PM
Được giao đi chốt giá toàn bộ các hợp đồng mua thiết bị cho nhà máy tại Hải Phòng với mục đích để giảm tiến độ đi 1 tháng có lẽ là nhiệm vụ khiến cho ông Võ Quang Huệ thừa nhận là "độc đáo, trong đời chưa bao giờ nhận một cái deadline ngắn như thế".

Nếu những ai đã từng tham quan nhà máy VinFast sẽ thấy chiếc đồng hồ đếm ngược thời gian đến ngày khánh thành nhà máy đặt ngay sảnh chính tòa nhà. Với mục tiêu dự định đi vào hoạt động vào tháng 8, nhưng bằng những nỗ lực phi thường mà của tập thể cán bộ nhân viên mà giờ đây mốc thời gian được rút lại và chính thức khai trương khánh thành vào ngày 14/6/2019.

Trao đổi với giới báo chí trong buổi gặp mặt, Ông Huệ phó Tổng giám đốc Vingroup kiêm phụ trách VinFast chia sẻ: "Câu chuyện của 21 tháng từ kịch bản, từ chọn lựa công nghệ, từ thiết kế, từ xây dựng, từ thương thảo hợp đồng, từ máy móc đưa vào với hàng ngàn container đã đưa đến đây. Tất cả những điều đấy thực sự đúng là một kỳ tích. Bản thân tôi là 24 năm 8 tháng làm trong Tập đoàn BMW, tôi đã đi rất nhiều nước, tôi làm ở Mexico, ở Ấn Độ, ở Ai Cập, tôi đã phụ trách Đông Nam Á, tôi đã từng phụ trách đề án sản xuất xe BMW đầu tiên ở Việt Nam cách đây 24 năm và tôi đã quản lý một số sản phẩm ra đời của xe BMW tại một số thị trường Đông Nam Á, cũng như các bạn đồng nghiệp như James DeLucs, Kevin Fisher và nhiều các bạn khác cũng đều thấy rất tự hào khi là thành viên của một đề án mang  tinh thần Việt, một dấu ấn, một điểm nhấn cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam."

Để có được ngày hôm nay, ông Huệ cũng nói thêm về buổi sáng định mệnh không bao giờ quên được, khi mà chuẩn bị về hưu, ông bất ngờ được gặp anh Vượng. Chỉ với những cuộc trao đổi trong thời gian ngắn với những phản biện, những câu hỏi, ông thực sự bất ngờ và bị thuyết phục ngay từ lúc ban đầu trước sự mãnh liệt của người lãnh đạo Tập đoàn Vingroup. Lúc đó anh Phạm Nhật Vượng đã định hướng cho tương lai của tập đoàn Vingroup là 10 năm tới sẽ là công ty hàng đầu Việt Nam có danh tiếng thế giới trong mảng công nghệ, công nghiệp và dịch vụ và VinFast là đề án đầu tiên theo định hướng mới đó.

Còn nhớ ngày khởi công 2/9/2017 từ những vũng bùn lầy, mà giờ đây khu đất ấy đã là một tổ hợp nhà máy hiện đại 4.0 rộng 335 ha đã hoàn thiện. Đây thực sự là một kì tích, kì tích với chính bản thân ông và ông Vượng cũng như trên toàn thế giới. Hiện tại, chưa có một công ty ô tô nào trên thế giới có thể hoàn thành 5 phân xưởng sản xuất 2 dòng xe ô tô và xe máy điện với chất lượng hoàn thiện cao chỉ trong vòng thời gian cực ngắn như vậy.

“Có lẽ không có tập đoàn nào mà ngày họp 2 lần với Chủ tịch và họp nhiều ngày như thế trong tuần, cũng không có công ty nào khi nhắn tin xin ý kiến Chủ tịch thì chỉ 1 - 2 phút sau đã nhận được phản hồi” vừa nói ông Huệ vừa cầm điện thoại trưng ra những đoạn thoại trao đổi vừa cười nói.

Cuố năm 2017, đầu năm 2018, ông được giao nhiệm vụ chốt giá toàn bộ các hợp đồng thiết bị đồng thời phải giảm deadline khánh thành nhà máy sớm hơn dự kiến 1 tháng. Đây có lẽ là nhiệm vụ “độc đáo, trong đời chưa bao giờ nhận một cái deadline ngắn như thế". Và trong thời gian kỷ lục, chúng tôi đã thương thảo tất cả hợp đồng cho nhà máy trong khi vẫn đạt tất cả các chỉ tiêu về tài chính, chất lượng, đáp ứng tiến độ yêu cầu của lãnh đạo. Ngay cả các nhà cũng cấp cũng chưa bao giờ trong lịch sử mấy chục năm hoạt động phải chạy theo tiến độ như vậy.

Đến khi hoàn thành công việc này rồi, các nhà cung cấp nói với tôi là họ rất vui khi làm việc ở đây. Tôi có hỏi họ là nếu khi mai mốt về lại quốc gia của bạn thì có điều gì bạn ấn tượng nhất? Họ khẳng định, đó là tốc độ rất mãnh liệt của dự án và sự dễ thương của con người Việt Nam".

Trên thực tế, VinFast không phải chỉ là câu chuyện của thương hiệu ô tô Việt Nam, mà còn là câu chuyện của ngành công nghiệp dẫn đầu để có thể sinh ra những ngành công nghiệp khác như công nghiệp hỗ trợ… Theo thống kê, cứ 1 người làm trong công nghiệp ô tô có thể tạo ra 7 đến 10 công việc trong các ngành công nghiệp phụ trợ khác. Đó là một kịch bản rõ ràng khi đầu tư dự án này sẽ dẫn đến hàng loạt hoạt động thúc đẩy nền kinh tế của Việt Nam trong tương lai.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.