Về điều kiện xe tập lái, cơ sở đào tạo lái xe ô tô phải có xe tập lái các hạng được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái; trường hợp cơ sở đào tạo có dịch vụ sát hạch lái xe, căn cứ thời gian sử dụng xe sát hạch vào mục đích sát hạch, được phép sử dụng xe sát hạch để vừa thực hiện sát hạch lái xe, vừa đào tạo lái xe nhưng số lượng xe sát hạch dùng để tính lưu lượng đào tạo không quá 50% số xe sát hạch sử dụng để dạy lái.
Sân tập lái xe phải thuộc quyền sử dụng hợp pháp của cơ sở đào tạo lái xe. Bên cạnh đó, Nghị định 138/2018/NĐ-CP cũng sửa đổi điều kiện về giáo viên. Cụ thể, cơ sở đào tạo lái xe ô tô phải có đội ngũ giáo viên dạy lý thuyết, thực hành đáp ứng tiêu chuẩn quy định; đảm bảo có ít nhất 1 giáo viên dạy thực hành lái xe trên 01 xe tập lái.
Tiêu chuẩn chung giáo viên dạy lái xe phải đáp ứng tiêu chuẩn đối với nhà giáo dạy trình độ sơ cấp theo quy định của pháp luật về giáo dục nghề nghiệp.
Giáo viên dạy lý thuyết phải có bằng tốt nghiệp trung cấp trở lên một trong các chuyên ngành luật, công nghệ ô tô, công nghệ kỹ thuật ô tô, lắp ráp ô tô hoặc các ngành nghề khác có nội dung đào tạo chuyên ngành ô tô chiếm 30% trở lên; Giáo viên dạy Kỹ thuật lái xe phải có giấy phép lái xe tương ứng hạng xe đào tạo trở lên.
Giáo viên dạy thực hành lái xe cần: Có giấy phép lái xe hạng tương ứng hoặc cao hơn hạng xe đào tạo, nhưng không thấp hơn hạng B2; Giáo viên dạy các hạng B1, B2 phải có giấy phép lái xe đủ thời gian từ 03 năm trở lên, kể từ ngày trúng tuyển; giáo viên dạy các hạng C, D, E và F phải có giấy phép lái xe đủ thời gian từ 05 năm trở lên, kể từ ngày trúng tuyển;
Về cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe, Nghị định quy định Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe cho giáo viên thuộc các cơ sở đào tạo thuộc cơ quan trung ương do Bộ Giao thông Vận tải giao; Sở Giao thông Vận tải cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe cho giáo viên thuộc các cơ sở đào tạo do địa phương quản lý.
Trong trường hợp tài xế vi phạm luật giao thông đường bộ mà chậm nộp phạt sẽ bị tính lãi theo ngày dựa trên tổng số tiền phạt chưa nộp.
Khi Thông tư 02 có hiệu lực thì một số điều kiện trong đăng kiểm được thay đổi, trong đó đáng chú ý tới việc bỏ quy định phải đúng kiểu loại với đèn xe khiến nhiều người phấn khởi.
Những chính sách mới liên quan đến ngành ô tô có hiệu lực từ năm 2023 như thí điểm đấu giá biển số xe, học lái xe trên cabin mô phỏng,...
Theo thống kê mới nhất đây, dấu hiệu của việc vi phạm giao thông vẫn còn ở tình trạng đáng cảnh báo. Các vi phạm phổ biến đáng kể như sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe, vượt đèn vàng hay không đội mũ bảo hiểm,... Vậy mức xử phạt vi phạm giao thông xe máy 2022 có gì thay đổi so với năm 2021?. Cùng tìm hiểu trong bài viết này về các mức phạt theo quy định mới nhất để tham khảo, ghi nhớ.
Những hành vi vi phạm luật giao thông theo quy định mới kể từ cuối tháng 5 về phạt nguội đã được sửa đổi bổ sung và chính thức áp dụng với 5 điểm mới.