Thị Trường, - 26/10/2019 08:21 PM
Từ đầu năm 2020, toàn bộ công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có nhiều thay đổi, nội dung bổ sung khiến học viên học lái xe ô tô sẽ phải chuẩn bị kỹ lưỡng và cẩn thân hơn.

Theo quy định mới, cơ quan quản lý sẽ thực hiện giám sát bằng camera đối với phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình tại các khu vực có bài sát hạch. Xuất phát, dừng và khởi hành xe trên dốc, qua vệt bánh xe, qua ngã tư, ghép xe vào nơi đỗ và bài kết thúc,... mọi hoạt động trong quá trình thi sát hạch đều được giám sát.

Dữ liệu từ các camera này sẽ được truyền trực tuyến về Tổng cục ĐBVN để quản lý, giám sát, lưu trữ và chia sẻ dữ liệu với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đồng thời, dữ liệu hình ảnh sát hạch cũng được hiển thị trên các màn hình đặt ở phòng chờ để công khai với người dự sát hạch.

Dự kiến, Tổng cục ĐBVN sẽ xây dựng một trung tâm quản lý đào tạo, sát hạch cấp GPLX để thực hiện việc giám sát trực tuyến trên toàn quốc. Trung tâm này cũng sẽ giám sát được thời gian học lý thuyết, số km lái xe trên đường của từng học viên qua các thiết bị theo dõi tại cơ sở đào tạo.

Bên cạnh đó, Học viên sẽ thực hiện thêm một bước là thi sát hạch bằng thiết bị mô phỏng bao gồm hệ thống máy tính, phần mềm mô phỏng và cabin, người học lái ôtô sẽ được sử dụng cả trong đào tạo và sát hạch. Thời gian một người học với thiết bị mô phỏng là 3 giờ, sau khi đã hoàn thành các khoa mục tập lái trên sân và trước khi ra tập lái trên đường. Trình tự sát hạch mới sẽ là lý thuyết - mô phỏng - trong hình - trên đường.

Nếu không đạt sát hạch với thiết bị mô phỏng sẽ không được sát hạch trên ô tô. Việc đào tạo bằng thiết bị mô phỏng được thực hiện từ 1/1/2021 và sát hạch từ 1/5/2021.

Hơn nữa, từ ngày 1/6/2020, GPLX cấp mới sẽ có mã hai chiều (QR) để đọc, giải mã nhanh thông tin liên kết với hệ thống thông tin quản lý, bao gồm cả mã số của cơ sở đào tạo lái xe. Nhờ vậy, cơ quan quản lý nhà nước có thể dễ dàng thống kê được số lượng và loại lỗi vi phạm của cựu học viên theo từng cơ sở đào tạo lái xe.

Một thay đổi đáng lưu ý so với chương trình đào tạo cũ là nội dung các môn học lý thuyết được bổ sung, dù thời lượng từng môn vẫn không đổi. Cụ thể, môn học cấu tạo và sửa chữa thông thường sẽ có nội dung hệ thống an toàn chủ động với thời lượng 1 giờ, môn kỹ thuật lái xe có kỹ thuật lái xe an toàn chủ động với 2,5 giờ và môn nghiệp vụ vận tải có trách nhiệm của người kinh doanh vận tải với 3 giờ.

Môn đạo đức người lái xe và văn hóa giao thông được đổi thành đạo đức, văn hóa giao thông và phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông. Trong đó, nội dung "phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông" chiếm 2 giờ.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.