Thị Trường, - 21/09/2015 06:46 PM
Kể từ ngày 10.10.2015, những người có thị lực nhìn xa cả hai mắt dưới 4/10 kể cả đeo kính đối với hạng A1, dưới 5/10 kể cả đeo kính đối với hạng B1; thị lực nhìn xa từng mắt dưới 8/10 với mắt tốt, dưới 5/10 với mắt kém kể cả đeo kính đối với các hạng còn lại sẽ không được lái xe.

Đây là quy định tại Thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT do Bộ GTVT và Bộ Y tế vừa ban hành về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ôtô và quy định về cơ sở y tế khám sức khoẻ cho người lái xe. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ 10.10.2015.

Theo đó, đối với nhóm xe hạng A1 (xe máy 2 bánh có dung tích xi lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3) những người mà bản thân bị rối loạn tâm thần cấp hoặc mạn tính không điều khiển được hành vi, rối loạn nhận biết 3 màu xanh, đỏ, lá cây, sử dụng nồng độ cồn vượt quá quy định cho phép, liệt vận động từ 2 chi trở lên, thị lực nhìn xe 2 mắt cả hai mắt dưới 4/10 kể cả đeo kính, nếu còn 1 mắt mà thị lực dưới 4/10 kể cả đeo kính sẽ không được lái xe.

Nhóm 2 bao gồm những người lái xe hạng B1 (ôtô chở người dưới 9 chỗ, xe tải dưới 3,5 tấn) nhưng bị rối loạn tâm thần cấp đã được chữa khỏi nhưng chưa đủ 6 tháng, rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi, thị lực nhìn xa 2 mắt dưới 5/10 kể cả đeo kính; nếu còn 1 mắt mà thị lực dưới 5/10 kể cả đeo kính; rối loạn nhận biết ba màu đỏ - vàng - xanh lá cây sẽ không được lái xe.

Đối tượng của nhóm 3 là  những người lái xe hạng A2, A3, B2, C, D, E, FB2, FC, FD, FE. Nếu có 1 trong các bệnh lý như rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi hoàn toàn nhưng chưa đủ 24 tháng; rối loạn tâm thần mạn tính; động kinh; liệt vận động 1 chi trở lên; hội chứng ngoại tháp; rối loạn cảm giác nông hoặc sâu; chóng mặt do các nguyên nhân bệnh lý; thị lực nhìn xa từng mắt: mắt tốt: dưới 8/10, mắt kém: dưới 5/10 kể cả đeo kính; đeo kính lớn hơn + 5 diop hoặc lớn hơn -8 diop cũng không đủ điều kiện lái xe.

Ngoài ra, những người có các bệnh lý như huyết áp thấp kèm theo triệu chứng chóng mặt, mệt mỏi, buồn ngủ; các bệnh viêm tắc động mạch biểu hiện lâm sàng ảnh hưởng đến khả năng thao tác lái xe; cơn đau thắt ngực do bệnh lý mạch vành; ghép tim; chiều dài hai chân hoặc hai tay lệch nhau 5 cm mà không có dụng cụ hỗ trợ; sử dụng các chất ma túy, chất có nồng độ cồn vượt quá quy định…cũng không được phép lái xe.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.