Chính quyền Trung Quốc vừa công bố kế hoạch tăng số lượng xe điện, hybrid, xe tiết kiệm nhiên liệu và hỗ trợ người dân chuyển đổi sang sử dụng những phương tiện giao thông công cộng trong khi doanh số bán hàng của các mẫu xe cá nhân đang tăng vọt trong những tháng gần đây.
Bộ Giao Thông Vận Tải nước này cho biết các quan chức đang nhắm đến mục tiêu thêm 200.000 xe buýt và 100.000 xe taxi chạy bằng nhiên liệu thay thế vào năm 2020. Được biết trong năm ngoái, Trung Quốc đã đưa vào sử dụng thêm 15.000 xe buýt sử dụng nhiên liệu thay thế.
Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc cũng thống kê rằng trong tháng 1 và 2 đã có 5996 xe điện được bán, gấp 4,2 lần sản lượngt rong cùng kỳ năm ngoái và sản lượng xe hybrid cũng tăng gấp 2,2 lần với sản lượng 6.444 xe đến tay khách hàng. Doanh số của những loại xe này đã tăng vọt trong thời gian gần đây khi Trung Quốc đối mặt với các vấn đề nghiêm trọng về ô nhiễm không khí và hậu quả của nó đối với sức khỏe của người dân.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Omoda - thương hiệu con của Chery sẽ mang những mẫu xe đầu tiên về và cho người dùng lái thử và ghi nhận các ý kiến sau đó sẽ điều chỉnh sản phẩm trước khi ra mắt.
Các thương hiệu mô tô khổng lồ ở Trung Quốc như QJ Motor hay Qainjiang Motor đang tung chiêu marketing rầm rộ, bằng cách tập trung vào việc mở các mô hình mới. Và một trong những mẫu xe mới nhất trong đó chính là QJ Motor SRV700 Flash 2023, một chiếc cruiser 700cc hạng trung với kiểu dáng có vẻ dữ dằn, mạnh mẽ rất đặc trưng của xe Mỹ.
Dù đã tuyên bố ý định đầu tư vào thị trường ô tô điện tự hành vào năm 2021, tới nay Xiaomi mới công bố những thông tin và hình ảnh về sản phẩm này.
Thị trường ô tô đang hứa hẹn "dậy sóng" với loạt thương hiệu Trung Quốc tung dự án lắp ráp, phân phối. Nhiều doanh nghiệp cũng đang rầm rộ triển khai phân phối tại Việt Nam.