Đề xuất của Sở GTVT TP.HCM đã trình UBND TP và đề xuất này đã được UBND TP chấp thuận. Sở GTVT cho hay sẽ phối hợp với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy và Viện Khoa học Công nghệ giao thông nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe máy. Theo đề xuất của Sở GTVT, việc đo khí thải sẽ được thực hiện từ tháng 2 đến hết năm 2020.
Hiện tại, đề án này đang được Sở Xây dựng phương án. Các loại xe máy khi đến trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa sẽ được đo các thông số về khí CO, HC ở chế độ không tải.
Sau khi sửa chữa theo khuyến cáo của nhà sản xuất, các xe này tiếp tục được đo để phân tích mức độ ảnh hưởng tới môi trường.
Sở GTVT TP cho biết lượng phương tiện cơ giới trên địa bàn TP tính đến giữa năm 2019 có hơn 8,1 triệu xe máy, gấp gần 10 lần số lượng ô tô và chiếm tới khoảng 90% tổng lượng phương tiện giao thông cơ giới. Do đó, xe máy là tác nhân chính gây ra lượng phát thải của các phương tiện giao thông vận tải.
Thông qua kiểm tra, TP sẽ đánh giá mức độ ô nhiễm thực tế đến từ xe máy và khuyến khích người dân tham gia bảo vệ môi trường hơn. Sau đợt thí điểm, Sở GTVT TP sẽ đề xuất UBND TP trình Chính phủ quy chế cụ thể về thí điểm kiểm soát khí thải các loại xe máy, xe hai bánh.
Sở GTVT TP.HCM cũng cho biết đơn vị này có đưa ra nhiều biện pháp để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Trong đó có tiến hành kiểm tra khí thải và xịt rửa nhiều tuyến đường ở trung tâm TP.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa gửi Dự thảo Luật Đường bộ để xin ý kiến các bộ ngành, địa phương và các cơ quan có liên quan. Trong đó có nội dung liên quan đến đề xuất xe mô tô, xe gắn máy phải kiểm tra khí thải định kỳ.
Tại kỳ họp Quốc hội lần 10, khóa XIV, dự kiến Chính phủ sẽ trình dự thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi để thay Luật giao thông đường bộ năm 2008.