Thị Trường - 10/07/2019 4:13 PM
Hàng loạt vụ việc liên quan đến việc coi thường tính mạng của CSGT dấy lên hồi chuông về ý thức tham gia giao thông cũng như cách xử lý của CSGT khi quyết định chặn xe vi phạm.

Bao nhiêu vụ việc, bấy nhiêu kết quả!

Cộng đồng mạng đang vô cùng phẫn nộ với việc Thượng úy CSGT bị thanh niên đi xe máy đâm trọng thương ở Hải Phòng. Kết quả xác định thượng úy CSGT bị chảy máu trong não, vỡ cột sống cổ, vỡ xương và trật khớp khuỷu tay.

Trước đó, sự việc xảy ra ngày 9/7 tại tỉnh lộ 354 đoạn qua xã Mỹ Đức, huyện An Lão. Khi lực lượng CSGT phát hiện Đỗ Văn Thắng (16 tuổi, trú xã Thái Sơn, huyện An Lão) điều khiển xe máy Airblade với tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm nên dừng xe kiểm tra. Tuy nhiên, Thắng không chấp hành hiệu lệnh dừng xe mà tăng ga bỏ chạy, cú tông mạnh đã hất văng sĩ quan này ra đường.

Bên cạnh đó, không thể đếm được những vụ việc liên quan đến việc CSGT liều mình chặn xe, bạn đọc hẳn chưa quên trường hợp thanh niên bất ngờ tăng ga phóng xe thẳng vào một CSGT trên đại lộ Phạm Văn Đồng (quận Bình Thạnh) sau đó tiếp tục bị kéo lê một đoạn trên đại lộ nên bị thương nặng ở phần đầu.

Vụ việc xe bán tải gây tai nạn liên hoàn với nhiều ô tô trên QL 51 cũng khiến dư luận phẫn nộ. Theo đó, khi dùng mô tô truy đuổi CSGT bị ô tô bán tải ép ngã khiến một chiến sĩ CSGT bị đa chấn thương, gãy tay, xương sườn, xương chậu, dập phổi, xuất huyết nội, rồi sau đó qua đời.

Và vô vàn những trường hợp khiến các chiến sỹ giao thông phải tìm cách bảo vệ tính mạnh như đu bám vào gương xe trong suốt quãng đường 500 mét, nhảy lên nắp ca pô taxi và dùng hai tay bám vào cần gạt nước kính chắn gió phía trước đầu ô tô.

Trong trường hợp thanh niên tông CSGT trọng thương, thanh niên lái xe máy là người vi phạm khi không làm chủ tốc độ, không nghe theo hiệu lệnh của CSGT, có thể cấu thành tội giết người do xâm phạm đến tính mạng của người khác. Tuy nhiên, làm sao để tình trạng này không còn tiếp diễn thì cần sự vào cuộc nhanh chóng của các đơn vị chức năng liên quan.

Cư dân mạng nói gì?

Nhìn nhận vấn đề, hầu hết cư dân mạng đều không thể chấp nhận hành động thiếu ý thức của thanh niên lái xe máy, và cũng ít người ủng hộ hành động mạo hiểm của chiến sĩ CSGT.

Bạn đọc có tên Hieu chia sẻ: “Tôi không thể chấp dận được hành vi của thiếu niên này, mới chỉ 16 tuổi mà phóng xe như người dùng chất kích thích, mong pháp luật sử dụng biện pháp giáo dục dài hạn, xử lý nghiêm minh.”

Trong khi đó, nick name Tran Hoang bức xúc lên tiếng: “ Nếu không xử lý thật nặng trường hợp này, hàng nghìn thanh niên còn phóng nhanh, vượt ẩu ngoài kia sẽ vẫn không sợ. Tôi đau xót và phẫn nộ khi xem video này.”

Trong khi đó, độc giả Tùng Thiện Ngô bày tỏ: “Đây là bài học để chúng ta tăng cường đầu tư cho công tác phạt nguội. Hiện nay thấy cảnh sát nước ta bắt xe cứ lao ra giữa đường rất là nguy hiểm cho bản thân và phương tiện tham gia giao thông!”.

 

Một số bạn đọc tuy không ủng hộ hành động của CSGT nhưng cũng tỏ ra lo ngại. Độc giả tên Diệu cho rằng: “Nếu thanh niên kia phạm luật cảnh sát không kiên quyết xử lý, rồi tiếp đó gây tai nạn cho người dân thì trách nhiệm của chiến sỹ kia ở đâu? Lúc này mọi người sẽ trách ai?

Trong khi đó, nick name Haulm cho ý kiến: “ Phạt nguội, là hình thức rất hay, nhưng khi không dừng xe những đối tượng như này, hắn ta vẫn sẽ là 1 hung thần, đi tiếp và đùng, gây 1 hậu quả khác, lúc ấy sẽ là: "Chiến sĩ công an giao thông làm ngơ cho kẻ vi phạm luật giao thông, dẫn đến X người chết".”

Vậy dùng biện pháp gì đây?

Hàng loạt phương án được đề xuất khi liên tiếp xảy ra những trường hợp đáng tiếc. Nổi bật nhất vẫn là sử dụng biên pháp phạt nguội bằng hình ảnh, cách xử lý này tuy an toàn tuy nhiên nhiều độc giả cho rằng vẫn chưa đủ mạnh và quyết liệt. Phần do mức phạt còn nhẹ, phần vì các thành phần vị thành niên sẽ chưa phải chịu trách nhiệm khiến người vi phạm coi thường thậm chí sẵn sàng tiếp diễn hành vi thiếu ý thức.

Một biện pháp được CSGT sử dụng gần đây là bó lưới đánh cá để dùng quăng vào bánh sau xe máy của các đối tượng chống người thi hành công vụ, chạy lạng lách, đánh võng. Trường hợp thực tế đã được ghi nhận tại Thanh Hóa khi phát hiện 2 nam thanh niên điều khiển 2 xe nhãn hiệu Exciter và Future không gắn biển số, không đội mũ bảo hiểm đi từ ngã ba Bia về phía Hiệu sách nhân dân.

Nhìn ra thế giới thấy rằng ở Anh, Mỹ, Singapore hay các nước châu Âu, khi phát hiện tài xế vi phạm trên cao tốc, CSGT sẽ bám theo xe vi phạm từ phía sau. Lúc này CSGT sẽ ra tín hiệu nháy đèn, còi hiệu để yêu cầu dừng xe, tài xế phải nháy đèn khẩn cấp để báo hiệu đã nhận được tín hiệu bị bắt lỗi vi phạm và đang tìm cách dừng xe. Nơi dừng xe thường là trạm dừng chân, cây xăng hay các nút ra vào trên đường cao tốc, phải đảm bảo an toàn cho bản thân, CSGT và các phương tiện khác. Biện pháp này được sử dụng nhiều nhất tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro trong quá trình thực hiện.

Dẫu biết mỗi trường hợp người vi phạm giao thông liều lĩnh, manh động đều rất khó giải quyết và bất ngờ. Tuy nhiên, để bảo vệ tính mạnh của chính mỗi chiến sĩ CSGT, cần nhanh chóng tăng phạt nguội,  tiến hành bố trí vây bắt ở các cung đường ko cho người vi phạm thoát thay vì chặn xe máy trực tiếp hoặc leo lên capo xe hơi để giảm thiểu tối đa những tai nạn ngoài ý muốn.

Video:Toàn cảnh vụ thanh niên tông CSGT tại Hải Phòng

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc