Thị Trường, - 23/03/2013 04:21 PM
Ngay sau khi Bộ Tài chính công bố dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 124/2011/TT-BTC về lệ phí trước bạ, thị trường ôtô đang có những phản ứng khác nhau. Trong khi doanh số bán hàng của doanh nghiệp kinh doanh xe cũ có xu hướng tăng lên thì những đơn vị kinh doanh xe mới lại có dấu hiệu chững lại.

Theo Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 124/2011 của Bộ Tài chính, mức phí trước bạ lần đầu dành cho ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi được áp dụng chung cho toàn quốc là 10% thay vì 20% như hiện nay. Trường hợp cần thiết, các tỉnh, thành phố có thể điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức quy định chung (tức tối đa là 15%). Mức thu lệ phí trước bạ với xe cũ là 2%.

Kẻ vui, người buồn

Dạo quanh các showroom bán xe tại Mỹ Đình, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Văn Cừ, Láng Hạ, Giải Phóng... mấy ngày gần đây có hai trạng thái trái ngược nhau trên thị trường. Trong khi các doanh nghiệp kinh doanh xe cũ hồ hởi vì doanh số bán hàng “đột nhiên” tăng cao, thì các doanh nghiệp kinh doanh xe mới lại lâm vào tình cảnh ảm đạm hơn do khách hàng có tâm lý chờ đợi giảm phí trước bạ có hiệu lực mới mua xe trở lại.

Giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh xe cũ trên địa bàn Hà Nội cho biết, thông tin phí trước bạ xe cũ sẽ được giảm xuống 2% đang khiến thị trường ôtô cũ sôi động trở lại. Mấy ngày qua, khách hàng đến mua xe cũng đã nhiều hơn và lượng khách mua xe chủ yếu đang tập trung vào những mẫu xe có giá trung bình hoặc thấp.

Cũng theo vị giám đốc doanh nghiệp này, mức phí 2% không phải là quá cao so với hiện nay sẽ đem lại sức hấp dẫn cho những khách hàng đang có nhu cầu sở hữu một chiếc ôtô.

Phí trước bạ xe cũ giảm mạnh cũng tạo điều kiện cho người dân, các doanh nghiệp chủ động làm thủ tục sang tên đổi chủ để đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình, tránh được những phiền phức có thể nảy sinh.
 
Cùng bình luận về mức phí này, ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam cho rằng, mức phí 2% là phù hợp, có thể khuyến khích người dân đi đăng ký làm xe chính chủ và việc này sẽ giúp nhà nước và các cơ quan chức năng có thể quản lý tốt hơn phương tiện giao thông này.

Trong khi đó, một lãnh đạo của Công ty cổ phần Ford Thăng Long cho biết, tình hình bán hàng của doanh nghiệp đang rất tốt, doanh số bán hàng 2 tháng đầu năm nay đã tăng trưởng mạnh hơn so với cùng kỳ năm ngoài. Tuy nhiên, khi Bộ Tài chính công bố thông tư trên thì tình hình bán hàng đang có dấu hiệu chững lại do khách hàng có nhu cầu mua xe mới tạm ngừng mua xe để chờ đợi thông tư chính thức có hiệu lực mới quyết định mua xe trở lại.

Xét theo tiến độ phê duyệt các văn bản trước đây, có lẽ từ lúc ban hành thông tư đến khi các tỉnh, thành phố thực thi những quy định đó, có lẽ sẽ cần phải thêm một thời gian dài nữa. Như vậy thị trường vẫn phải “dài cổ” chờ đợi những quy định trên đi vào thực tiễn và phát huy hiệu quả.

Vẫn còn những băn khoăn

Thực tế trên thị trường những ngày qua, nhiều ý kiến đồng tình với việc giảm phí trước bạ ôtô theo quy định tại thông tư trên nhưng ngược lại, cũng có không ít ý kiến cho rằng, với bối cảnh kinh tế vĩ mô và sức cầu tiêu dùng trên thị trường hiện nay, việc giảm phí như trên là chưa thuyết phục.

Lãnh đạo một doanh nghiệp sản xuất ôtô trong nước (không muốn nêu tên) chia sẻ, theo quy định tại thông tư, dù mức phí cho xe ôtô dưới 10 chỗ được áp dụng chung cho toàn quốc là 10%, nhưng các địa phương vẫn được quyền thu tối đa là 15%.

Hiện tại, Hà Nội là địa phương thu phí cao nhất cả nước với mức phí là 20%, trong khi đó các thành phố khác như: Tp.HCM, Đà Nẵng... chỉ là 15%. Nếu so với mức thu phí hiện tại thì những quy định tại dự thảo thông tư trên không có thay đổi đáng kể, chỉ trừ Hà Nội đang áp dụng mức thu phí là 20%, còn lại hầu như các địa phương khác đều đang thu bằng mức kịch trần theo dự thảo thông tư này.

Hơn nữa, việc giảm phí này cũng không diễn ra ngay lập tức, bởi hiện tại vẫn đang là dự thảo và cũng chưa có thời hạn cụ thể để ban hành. Sau đó lại phải chờ đợi HĐND các tỉnh thành phố quyết định khi nào thu và sẽ thu mức nào... Quá trình này sẽ mất nhiều thời gian.

Như vậy, trong tương lai gần, việc giảm phí trước bạ như trên sẽ không có tác động lớn theo hướng làm tăng doanh số bán hàng của các nhà sản xuất cũng như nhập khẩu chính hãng trên thị trường.

Trong khi đó, một chuyên gia trong lĩnh vực ôtô lại cho rằng, với độ mở của thông tư trên là cho phép các địa phương được phép tăng nhưng không quá 50% so với mức chung là 10%, thì sẽ chẳng có địa phương nào hạ xuống. Bởi lẽ, tiền thu từ phí đăng ký ôtô là một trong những nguồn thu ngân sách quan trọng của không ít địa phương.

“Vì vậy, để kích thích nhu cầu tiêu dùng trong nước thì Chính phủ nên quy định một mức thống nhất chung cho toàn quốc, không nên có những điều kiện mở cho các địa phương như dự thảo thông tư đang quy định”, vị chuyên gia này kiến nghị.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.