Cụ thể, mức thế suất dành cho các dòng xe có dung tích từ 1.500 cm3 trở xuống sẽ được giảm từ mức 45% hiện hành xuống còn 40%, sau đó giảm tiếp xuống 35% từ ngày 1/1/2018. Xe có dung tích xi-lanh từ 1.5L - 2L sẽ được giữ nguyên mức thuế hiện hành là 45% và giảm xuống 40% vào đầu năm 2018. Riêng xe có dung tích trên 2.0L - 2.5L vẫn giữ nguyên mức thuế 50%.
Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe dung tích động cơ từ 2.5L – 3.0L tăng từ mức 50% tăng lên 55% từ 1/7/2016 và sẽ tiếp tục tăng lên 60% từ 1/1/2018. Các dòng xe dung tích từ 3.0L – 4.0L sẽ có thuế suất tăng lên mức 90%, 4.0L đến 5.0L tăng lên 110%, từ 5.0L đến 6.0L tăng lên 130% và trên 6.0L tăng mạnh lên tới 150%.
Doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đến 20/11 năm nay.
Dự thảo sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đang được Bộ Tài chính nghiên cứu để đề xuất xuất tiếp tục giảm thuế suất cho ô tô điện và hybrid.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam - VAMA đã kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với dòng xe HEV, PHEV.
Ô tô có dung tích xi-lanh từ 2.500 cm3 trở xuống sẽ chịu thuế suất là 15% và loại có dung tích xi-lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 có thuế suất là 20%.
Theo Cổng thông tin điện tử của Chính Phủ, các cơ quan liên quan đang xem xét khả năng tiếp tục gia hạn ưu đãi thuế sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.