Thị Trường, - 06/07/2020 03:26 PM
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 70/2020/NĐ-CP (Nghị định 70) quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với các loại ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Với chính sách này, người dân khi mua các loại ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước sẽ được giảm lệ phí trước bạ từ vài chục tới cả trăm triệu đồng mỗi chiếc, tùy từng loại xe.

Điều này sẽ góp phần kích cầu thị trường ô tô trong nước sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

* Nhiều dòng xe được hưởng ưu đãi

Theo Nghị định 70, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô, rơ-moóc hoặc sơ mi rơ-moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự được sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với các loại xe này quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP của Chính phủ và các quyết định của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Việc áp dụng mức giảm lệ phí trước bạ áp dụng kể từ ngày nghị định này có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31-12-2020.

Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô trong nước trong tháng 5-2020 đạt hơn 19 ngàn chiếc, tăng 62% so với tháng trước. Trong đó, có hơn 13 ngàn chiếc xe du lịch được bán ra, tăng 67% so với tháng 4-2020. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt hơn 11 ngàn chiếc, tăng khoảng 50% so với tháng trước đó.

Sau khi Nghị định 70 chính thức có hiệu lực, nhiều đại lý ô tô trên địa bàn TP.Biên Hòa đã giảm giá bán các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Ông Thượng Văn Nam, Giám đốc kinh doanh của Đại lý Ford Đồng Nai (trên quốc lộ 1, TP.Biên Hòa) cho hay, hiện đại lý có 3 dòng xe được giảm phí trước bạ gồm dòng Ecosport được giảm từ gần 30-35 triệu đồng, dòng xe Tourneo giảm khoảng 50 triệu đồng, dòng xe du lịch Transit giảm khoảng 18 triệu đồng... 

Đại diện Phòng Kinh doanh của Đại lý Hyundai Ngọc Phát (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) cho biết, hầu hết các dòng xe của đại lý đều được giảm giá, giảm lệ phí trước bạ vào dịp này.

Trong đó, dòng xe đang được ưa chuộng như SantaFe có mức giảm giá ưu đãi kết hợp giảm lệ phí trước bạ lên tới 80 triệu đồng. Tương tự, dòng xe Tucson được giảm khoảng 50-60 triệu đồng, dòng sedan Elantra giảm khoảng 40-45 triệu đồng, mức giảm này bao gồm mức lệ phí trước bạ bằng 50% so với trước đây và kết hợp với chương trình ưu đãi của hãng.

Tại Đại lý VinFast Biên Hòa (P.Long Bình, TP.Biên Hòa), các dòng Fadil, dòng Lux A2.0 và Lux SA2.0 được giảm lệ phí trước bạ từ khoảng 20-90 triệu đồng. Theo Đại lý Honda Biên Hòa (P.Long Bình, TP.Biên Hòa), dòng xe City được lắp ráp trong nước đang được ưa chuộng giảm khoảng 30 triệu đồng so với trước đây.

* Thị trường nhiều khởi sắc

Tương tự, nhiều dòng xe sẽ được giảm phí trước bạ sau khi Nghị định 70 được ban hành. Đối với phân khúc xe sang, chỉ có Mercedes-Benz với một số dòng xe lắp ráp trong nước được hưởng ưu đãi này. Ở phân khúc xe hạng trung cao cấp, có hãng Peugeot với 2 mẫu Crossover 3008 và 5008 cùng với mẫu Traveller được lắp ráp trong nước nên được hưởng ưu đãi này.

Trong khi đó, ở phân khúc xe bình dân, hầu hết các dòng xe của các hãng Hyundai, Mazda, KIA, VinFast... đều được hưởng ưu đãi nói trên. Bên cạnh đó, các dòng xe lắp ráp trong nước của một số hãng xe khác như: hãng Nissan với dòng xe sedan Sunny; hãng Toyota với các dòng như: Vios, Altis, Innova...; hãng Mitsubishi có dòng Outlander... sẽ được giảm phí trước bạ theo Nghị định 70.

Theo khảo sát tại các đại lý ô tô ở TP.Biên Hòa, khoảng hơn 1 tháng nay, thị trường ô tô bắt đầu có những dấu hiệu phục hồi sau thời gian bị ảnh hưởng, sụt giảm doanh số do dịch Covid-19, đặc biệt sau khi Nghị định 70, nhiều dòng xe lắp ráp trong nước được khách hàng đặt ngay để hưởng mức phí ưu đãi. Một số đại lý có doanh số bán xe bắt đầu tăng trở lại, lượng xe khách hàng đặt trước cũng tăng từ 30-80% so với thời điểm cuối tháng 4, nhất là các dòng xe lắp ráp trong nước.

Ông Thượng Văn Nam cho biết thêm, riêng trong tháng vừa qua, đại lý đã bán được khoảng 100 xe, tăng hơn nhiều so với trung bình những tháng trước đó. Đặc biệt với dòng Ecosport, số lượng xe bán ra tăng khoảng 30% so với tháng trước, sau khi Nghị định 70 có hiệu lực, dòng xe được rất nhiều khách đặt hàng, gần như khan hàng trong tuần vừa qua.

Anh Hoàng Duy (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) cho biết: “Tôi đang tìm kiếm dòng xe sedan 5 chỗ để phục vụ việc đi lại trong gia đình với tầm giá từ 500-600 triệu đồng. Do lệ phí trước bạ đối với các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước giảm vào đợt này nên tôi ưu tiên chọn mua các dòng xe này trong tầm giá”.     

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.