Cụ thể, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng đề án thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân trình Chính phủ xem xét, cho ý kiến trước khi báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.
Việc xây dựng đề án phải dựa trên “cơ sở tham khảo, giải trình, tiếp thu ý kiến của các cơ quan, địa phương liên quan trong đó tập trung nghiên cứu, xác định rõ mục tiêu, nội dung, cơ sở khoa học và thực tiễn, tính khả thi cũng như các tác động của việc thu các khoản phí”, Thủ tướng chỉ đạo.
Trước đó, ngày 30/12/2011, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã có tờ trình gửi Thủ tướng đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết bổ sung phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm vào Danh mục phí, lệ phí.
Theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, ôtô và xe máy đều phải đóng thêm một loại phí gọi là “phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ”. Ôtô tùy theo dung tích xilanh sẽ phải đóng thấp nhất 20 triệu đồng và cao nhất 50 triệu đồng/năm. Với môtô, xe máy tại 5 thành phố lớn là Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng phải đóng 500.000 đồng cho xe có dung tích dưới 175 cm3 và 1 triệu đồng cho xe có dung tích lớn hơn.
Bộ này cũng đề xuất thu phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm (buổi sáng từ 6h-8h30, buổi chiều từ 16-19h, trừ ngày nghỉ, ngày lễ), trong đó miễn thu phí với xe công và xe buýt. Khu vực thu và mức thu cụ thể sẽ do UBND cấp tỉnh, thành phố quy định.
Đề xuất trên của Bộ Giao thông Vận tải sau đó đã nhận được rất nhiều phản hồi từ các bộ, ngành, các chuyên gia và nhân dân. Trong đó nhiều ý kiến chưa đồng tình với thời điểm đề xuất, các loại phí và mức phí mà Bộ Giao thông Vận tải xây dựng.
Đa số thành viên Chính phủ đồng ý với phương án để Bộ Công an báo cáo Quốc hội kiến nghị việc sát hạch, cấp, đổi và thu hồi giấy phép lái xe chuyển từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an.
Chính phủ đồng ý với đề xuất giấy phép lái xe được cấp 12 điểm mỗi năm, nếu tài xế không vi phạm giao thông sẽ được cộng điểm, khôi phục điểm, nếu bị trừ hết điểm phải thi lại giấy phép lái xe.
Một tâm điểm chú ý trong thời gian qua chính là các thương vụ sáp nhập đình đám giữa các ông lớn ngành xe.
Sau hết giãn cách xã hội, kích cầu tiêu dùng thì Thủ tướng Chính Phủ đã đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ. Tuy nhiên chỉ giảm cho xe sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.
Làn sóng đổ bộ của xe ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN trong 1 năm trở lại đây đang biến Việt Nam thành thị trường tiêu thụ cho ngành công nghiệp sản xuất ô tô của nhiều nước lân cận. Cơ hội nào cho ngành ô tô và công nghiệp phụ trợ cho ô tô phát triển tại Việt Nam là nội dung cuộc trao đổi của phóng viên Báo Đầu tư với ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam (TMV) tại Hội nghị về các giải pháp thúc đẩy phát triển ngành cơ khí Việt Nam diễn ra hôm qua (24/9) tại Hà Nội.
625,000,000đ
Hồ Chí Minh
Ford Ranger
630,000,000đ
Hồ Chí Minh
Ford Ranger
630,000,000đ
Hồ Chí Minh
Ford Ranger
Thương lượng
Cà Mau
Hyundai Đầu kéo