Tỉnh Tiền Giang phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ về đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Ảnh: MẬU TRƯỜNG
Sau khi nghe ý kiến về tình hình triển khai dự án, các vướng mắc và giải pháp tháo gỡ cho cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh ý nghĩa kinh tế, chính trị của tuyến đường này với đồng bằng sông Cửu Long, vùng kinh tế trọng điểm gồm 13 tỉnh thành, hơn 20 triệu dân.
Ngoài tuyến đường này, Thủ tướng cho biết đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì với các bộ liên quan nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Thủ tướng nêu rõ với vai trò là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án, tỉnh Tiền Giang chịu trách nhiệm trước Chính phủ, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long về đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Về tiến độ, Thủ tướng nhắc lại yêu cầu cơ bản thông xe toàn tuyến vào năm 2020 và khánh thành vào năm 2021.
Bên cạnh đó, cần bảo đảm chất lượng thi công, không phải vì thúc đẩy tiến độ mà làm trước hỏng sau, để người dân kêu ca, do thất thoát, do không giám sát, do thi công cẩu thả, do thiết kế không tính toán.
Về những vướng mắc liên quan đến thẩm định thiết kế, thiết kế cơ sở, đơn giá vật liệu, tỉnh Tiền Giang, Bộ Giao thông vận tải cùng các bộ liên quan họp để thống nhất giải quyết dứt điểm trên cơ sở pháp lý. Phải xử lý nhanh những thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản hiện nay, trước hết là phê duyệt tổng mức đầu tư.
Thủ tướng lưu ý việc xây dựng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phải bảo đảm hiệu quả, công khai, minh bạch và không có tham nhũng, tiêu cực. Các ngân hàng có trách nhiệm cung ứng đủ vốn, kịp thời.
Thủ tướng yêu cầu hằng tháng, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với tỉnh Tiền Giang báo cáo Thủ tướng tiến độ cũng như các công việc liên quan tới dự án.
Trước đó, Công ty TNHH Thành Nơi, nhà thầu phụ thi công gói thầu XL -13 cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đã dừng thi công gói thầu để giải quyết các khoản nợ với nhà thầu chính - Công ty cổ phần cầu 12.
Hiện công ty Công ty cổ phần cầu 12 vẫn chưa trả chi phí thi công cho Công ty TNHH Thành Nơi.
Bên cạnh đó, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang đói vốn nên rơi vào đình trệ.
Theo Tuổi trẻ
Nhờ các ưu đãi kết hợp từ Chính phủ và đại lý, phân khúc xe cỡ nhỏ đô thị đã có những dấu hiệu khả quan hơn so với thời điểm trước. Kia Sonet và Hyundai i10 đã có sức bật về doanh số tốt hơn, mẫu xe điện VinFast VF 5 cũng tăng trưởng gần như gấp đôi.
Sáng hôm qua (ngày 18/6), cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Vành đai 3 TP HCM cùng được khởi công giúp liên kết vùng.
Ngày 18/6, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ khởi công theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 90/NQ-CP ngày 25/7/2022. Dự kiến, sau khi hoàn thành tuyến cao tốc này. thời gian chạy xe từ TPHCM đến Bà Rịa - Vũng Tàu được rút ngắn, chỉ còn khoảng 70 phút thay vì 150 phút như hiện nay.
Thời tiết đang vào mùa mưa bảo dễ gây mất tầm nhìn, nhất là khi đi trên các cung đường cao tốc vốn có tốc độ, vậy trong tình huống này có nên dùng đèn hazard hay không?
Dự kiến tháng 6/2026, dự án sẽ Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc hoàn thành và đấu nối với các tuyến cao tốc khác nhằm thúc đẩy phát triển vùng.