Thị Trường, - 09/11/2012 10:24 PM
Bộ Tài chính vừa có văn bản “gỡ rối” trong công tác thu lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô bán tải...

Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khi tính lệ phí trước bạ sẽ căn cứ trên giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do cơ quan đăng kiểm Việt Nam cấp để xác định mức thu lệ phí cụ thể.

Trong đó, các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ căn cứ trên giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe sản xuất, lắp ráp. Các loại xe nhập khẩu sẽ căn cứ trên giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu.

Trường hợp trên giấy chứng nhận xác định là ôtô tải thì áp dụng mức lệ phí 2%, còn nếu giấy chứng nhận xác định không phải là xe tải thì áp dụng mức lệ phí đối với mặt hàng ôtô chở người từ 10-20%.

Căn cứ biên lai thu lệ phí theo mức dành cho xe tải, cơ quan công an cấp đăng ký biển số và quản lý theo quy định đối với xe tải.

Văn bản của Bộ Tài chính cũng nêu rõ, trường hợp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường chưa ghi đúng loại xe tải hay xe chở người, các cục thuế địa phương cần kịp thời báo cáo Tổng cục Thuế và cơ quan đăng kiểm.

Như vậy, theo các nội dung hướng dẫn của Bộ Tài chính, các loại xe bán tải hiện đang có mặt trên thị trường như Ford Ranger, Toyota Hilux hay Misubishi Triton… sẽ được hưởng mức lệ phí trước bạ thống nhất 2% trên toàn quốc.

Trước đây, tình trạng các địa phương thu mức lệ phí trước bạ khác nhau đối với cùng một loại xe bán tải đã diễn ra khá nhiều dẫn đến những bức xúc của người tiêu dùng và các nhà sản xuất, phân phối ôtô.

Trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9/2012, Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã liên tiếp có hai văn bản “kêu” về tình trạng cùng một loại xe bán tải nhưng các địa phương lại thu mức lệ phí khác nhau. Đáng chú ý là một số địa phương áp dụng mức thu của xe chở người (10-20%) trong khi giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ghi rõ là xe chở hàng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.