Thị Trường, - 24/09/2019 08:36 PM
Cuộc chiến xe máy nhập và lắp ráp trong nước chưa bao giờ ngừng lại dù tình hình thị trường có biến động thế nào. Đây cũng là cơ hội để người dùng có thể trải nghiệm những sản phẩm tốt hơn.

Xe ngoại nhập vẫn còn nhiều trắc trở

Theo số liệu VAMM công bố, doanh số bán xe máy của 5 đơn vị thành viên (gồm Honda , Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha) trong Quý II/2019 đạt 749.516 xe các loại, giảm 4,39% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, bình quân mỗi tháng các doanh nghiệp này tiêu thụ gần 250.000 xe máy các loại, tương đương với mỗi ngày tiêu thụ 8.327 xe trên khắp cả nước.

Mặc dù xe ngoại và xe nội được phân chia rất rõ cùng với những ưu đãi kèm theo nhưng để so sánh một cách chính xác thì rất khó. Nguyên nhân là vì Hiệp hội Các nhà sản xuất Xe máy Việt Nam VAMM chỉ công bố vỏn vẹn tổng doanh số của 5 đơn vị thành viên mỗi quý hoặc cả năm, nên số liệu chi tiết của từng hãng xe là điều khá mơ hồ.

Chưa kể, đây chỉ là 5 thương hiệu lớn, chưa tính tới các hãng tư nhân nhập khẩu xe về. Để có cái nhìn tổng quan hơn, chúng tôi đã tiếp cận các đại lý xe máy nhằm thu thập các số liệu cụ thể.

Theo đó, mặc dù các đơn vị thành viên của VAMA cung cấp ra thị trường đa dạng dòng sản phẩm từ sản xuất lắp ráp trong nước đến nhập khẩu về phân phối. Nhưng theo nhìn nhận của chúng tôi thì số lượng xe nhập về rất ít. Chủ yếu vẫn là các dòng xe số, tay ga, xe côn tay lắp ráp trong nước.

Mỗi showroom chỉ lác đác vài chiếc nhập khẩu từ Thái Lan hoặc Indonexia. Chỉ là con số nhỏ trong dàn trưng bày xe ga như SH, Lead, Vision…cho đến xe số như Exciter, Sirius, Wave…Lượng xe nhập quá ít ỏi dành cho thị trường Việt Nam.

Anh Trần Thiện Tánh, Sale của Head Việt Thái Quân 3 chia sẻ: “Showroom chỉ có một số sản phẩm nhập khẩu từ Thái Lan như Rebel 300, Monkey, Super Cup, CB150R. Chỉ có các cửa hàng tư nhân mới nhập về bán nhiều, đại lý chỉ bán những sản phẩm mà Honda cho phép.”

Lướt qua dải sản phẩm của Yamaha cũng rất dễ bắt gặp điều này.  Thương hiệu này có tới 9 mẫu xe với rất nhiều phiên bản khác nhau được lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, số lượng xe nhập khẩu chỉ vỏn vẹn 5 chiếc xe được nhập khẩu từ nước ngoài.

Qua đó mới thấy, xe nhập khẩu vẫn chiếm một tỉ lệ rất nhỏ trong doanh số bán ra của các thành viên VAMM. Cũng không khó để lý giải điều này khi mà xe nhập khẩu có giá cả khá cao. Chưa kể, đa phần các sản phẩm này không dành cho số đông mà chỉ thích hợp cho một số đối tượng.

Chọn xe nội an toàn hơn

Lượng xe nhập ở các đại lý ít ỏi dẫn đến nhu cầu mua sắm nó cũng theo đó giảm đi khá đáng kể. Xe nội vẫn là ưu tiên hàng đầu của khách hàng khi đến các đại lý chính hãng tham khảo.

Chị Hoàng Lê Nga, khách hàng tại đại lý Yamaha Minh Long, đường Lê Văn Khương, quận 12 nói: “Bản thân rất mù mờ đối với những dòng xe ngoại, chưa kể những kiểu thiết kế của nó thực sự không phù hợp với dân công sở như mình. Nên việc chọn xe ga như Janus, Grande vẫn là ưu tiên số 1”.

Thực tế, phần đa các khách hàng khi đến các showroom đều lựa chọn những dòng xe nội. Họ chăm chú nghe các nhân viên bán hàng giới thiệu và săm soi rất kỹ. Tuy nhiên, khu vực trưng bày những dòng xe nhập lại vô cùng vắng vẻ. Thi thoảng mới có một số ít ghé thăm hoặc lướt qua vì tò mò.

“Mỗi tháng showroom chỉ nhập về 2 đến 3 chiếc xe ngoại vì bán rất chậm. Tháng vừa rồi bán được 2 chiếc Cup Thái, nhưng nếu so với 300 xe Vision thì chẳng thấm gì”, anh Tánh nói thêm.

Chưa kể, thủ tục giấy tờ cũng như giấy phép lái xe của những dòng xe nhập (phân khối lớn) rất phức tạp, đòi hỏi khách hàng phải bổ sung thêm. Cùng với việc không được các đại lý bảo hành nên rất ít người mặn mà với những dòng xe nhập.

Tất nhiên, vẫn còn đó những khách hàng ưa chuộng xe nhập nhưng chỉ là thiểu số. Số lượng cửa hàng tư nhân quá ít. Xe máy nội vẫn chiếm chỗ đứng rất vững tại thị trường Việt Nam. Xe nhập còn lâu mới có thể cạnh tranh nổi.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.