Doanh số bán ôtô tại 6 thị trường lớn nhất Đông Nam Á tiếp tục tăng mạnh trong quý III/2018, với tổng doanh số tăng 9,7 % tương ứng 820.135 xe so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Asia Motor Business.
Đối chiếu với mức tăng trưởng doanh số 7,5 % trong quý II và 1,6 % trong quý đầu tiên, doanh số bán ôtô trong 9 tháng đầu năm tại 6 thị trường trọng yếu đạt 2.574.975 xe, tương đương 6,3 %.
Thái Lan tiếp tục là động lực tăng trưởng chính cho thị trường ôtô của khu vực, với doanh số tăng 22 % trong quý III và hơn 20 % tính từ đầu năm đến nay, tương ứng 746.584 xe. Doanh số bán ôtô của thị trường nước này dự kiến vượt 1 triệu xe trong năm nay.
Xe nhập vượt ải nghị định 116 về Việt Nam khá nhộn nhịp trong nửa sau của năm 2018.
Indonesia, thị trường lớn nhất của khu vực tăng 12 % trong quý III giúp cho doanh số 9 tháng đầu năm tăng 6,5 % tương ứng 856.493 xe. Mức tăng trưởng GDP tăng nhẹ 5,3 % trong quý II và dự kiến duy trì tỷ lệ tăng trưởng trong nửa cuối năm, bất chấp ngân hàng trung ương nước này tăng lãi suất nhiều đợt trong những tháng gần đây.
Doanh số bán ôtô của cả năm dự kiến sẽ vượt 1,1 triệu xe. Malaysia cũng đã có mức tăng trưởng mạnh mẽ trong quý III với doanh số bán ôtô tăng hơn 16 %, doanh số 9 tháng đầu năm tăng 6,6 % tương ứng 454.971 xe.
Thị trường nước này có 3 tháng miễn thuế mua ôtô (từ tháng 6 cho đến hết tháng 8) đã thúc đẩy người dân mua xe, nhưng doanh số giảm mạnh trong tháng 9 do áp thuế mới.
Tại thị trường Philippines, doanh số tiếp tục giảm mạnh hơn 16 % trong quý III, dẫn đến giảm gần 14 % trong 9 tháng đầu năm, tương ứng 261.057 xe. Thị trường đã chịu áp lực từ đầu năm sau khi nước này áp dụng mức thuế mới làm giá bán tăng lên.
Tâm lý của người tiêu dùng nước này cũng bị ảnh hưởng do đồng peso yếu đi và lạm phát gia tăng. Ngân hàng trung ương Philippines đã phải đưa lãi suất cơ bản lên 150 điểm kể từ tháng 4. Tăng trưởng GDP giảm xuống 6 % trong quý II và nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm trong nửa cuối năm nay.
Doanh số bán ôtô tại Đông Nam Á từ 2015 đến quý III năm 2018.
Đối với Việt Nam, doanh số bán ôtô đã chuyển biến tích cực trong quý III, tăng 6,8 % tương ứng 123.060 xe. Tổng doanh số 9 tháng đầu năm tăng 0,9 % tương ứng 186.422 xe sau khi giảm gần 8 % trong năm 2017, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA).
Mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đã tăng mạnh trong năm nay với tốc độ tăng trưởng GDP quý III ước tính khoảng 6,9 %, chỉ giảm nhẹ so với tỷ lệ 7,1 % được dự báo trong nửa đầu năm nay. Tỷ giá tiền đồng Việt Nam tương đối ổn định và lãi suất cơ bản của ngân hàng trung ương không thay đổi. Thị trường ôtô Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh nhờ hồi phục kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc.
Theo Zing
Thị trường ô tô phân khúc hạng A năm 2019 dự báo sẽ rất sôi động khi có sự xuất hiện của VinFast Fadil và Honda Brio cạnh tranh trực tiếp với Toyota Wigo, Kia Morning, Hyundai Grand i10... tạo ra “cuộc chiến” xe giá rẻ.
Cuối năm 2018, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam đã tăng mạnh, nhưng khách hàng vẫn phải chờ đợi nhiều tháng mới được nhận xe. Hàng loạt mẫu xe “cháy hàng” giá tăng cao. Nếu muốn có xe đi ngay, khách phải trả tiền chênh lên tới 200 triệu đồng, hoặc phải mua kèm bộ phụ kiện.
Mở màn năm mới 2018, Volkswagen Việt Nam đã khai trương 4 đại lý ủy quyền chính thức, nâng con số tổng hệ thống đại lý lên 11 đại lý trên toàn quốc.
Hôm qua (8/7/2017), Auto Avenue Tokyo (AAT) đã chính thức khai trương showroom đầu tiên tại Việt Nam. Với kinh nghiệm hơn 30 năm hoạt động trong công việc hậu mãi tại Nhật Bản, AAT tự tin cam kết mang đến những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho khách hàng có nhu cầu mua bán, sửa chữa đối với dòng xe đã qua sử dụng.
Trong nỗ lực cắt giảm khí thải độc hại ra môi trường và giảm sự lệ thuộc vào nguồn nhiên liệu hoá thạch, chính phủ nhiều nước đã có những chính sách ưu đãi cho xe xanh, trong khi các nhà sản xuất ô tô cũng đầu tư nhiều hơn vào việc phát triển công nghệ này.