Thị Trường, - 28/02/2013 04:04 PM
Mặc dù chưa có quy định cụ thể về thời điểm áp dụng mức lệ phí trước bạ mới cho xe ôtô đã qua sử dụng xuống 2% (dự kiến có hiệu lực trong tháng 3.2013), nthị trường ôtô đang ngầm nóng lên vì nhiều người tiêu dùng đã nhắm nhiều đến các dòng xe đã qua sử dụng; trong khi đó, các showroom ôtô mới vẫn trong trạng thái ảm đạm.

Xe cũ: Thuế chưa giảm giá đã tăng

Theo ông Bùi Trọng Dân- làm việc tại Cty Việt Âu - Hòa Bình, ông đang tìm mua một chiếc Ford  Escape 2.3 đã qua sử dụng do nhu cầu và hợp điều kiện kinh tế của ông. Mặt khác, trước thông tin Chính phủ có văn chỉ đạo việc giảm thuế trước bạ xuống còn 2% sẽ giúp ông tiết kiệm được từ 30-50 triệu đồng, số tiền đó ông có thể mua được chiếc xe tốt hơn.

Dạo qua một số showroom khu vực buôn bán ôtô của Hà Nội như Trần Khát Chân, Nguyễn Văn Cừ, Giải Phóng, đường Láng…, việc mua bán ôtô diễn ra bình thường, duy chỉ có một số cửa hàng bán xe đã qua sử dụng là có khách ra vào xem xe.

Một nhân viên tại chợ xe Hòa Bình (Nguyễn Văn Cừ - Long Biên) thì sau khi có thông tin thuế trước bạ cho xe cũ giảm xuống còn 2%, đã có nhiều khách hàng đến xem xe vì nếu mua xe vào thời điểm này giá tương đối thấp, có thể làm giấy tờ ủy quyền công chứng để sử dụng ngay, đợi khi nào có quyết định giảm thuế chính thức sẽ sang tên chuyển chủ sau. Các cửa hàng cứ thuận mua và cứ có lãi là bán vì họ phải tính đến các chi phí như thuế, lãi suất và thuê cửa hàng…; nhưng một số chủ xe đang dùng dằng chưa muốn bán vì đợi thuế xuống người mua đông, có thể xe sẽ tăng giá...

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng- chủ Gara Nguyên Hoàng- thì với số tiền từ 500 triệu trở xuống, người mua có rất nhiều lựa chọn, nhưng phần lớn xe đã xử dụng trên 4 năm; do vậy nếu người mua không có kinh nghiệm thì nên nhờ chuyên gia hoặc mang vào hãng nhờ kiểm tra. Ngoài ra, người mua cũng cần quan tâm đến một số lỗi của xe cũ như: Động cơ có êm không, có nứt hoặc chùn khung không, nứt vỏ máy và chảy dầu không…

Ông Nguyễn Anh Tuấn- tại Phú Cát, Quốc Oai, Hà Nội- cho biết, trước tết ông có ý định mua chiếc Civic 2.0 đời 2007, được phát giá 530 triệu; sau một hồi mặc cả giá xuống 480 triệu, chủ cửa hàng đồng ý. Nếu theo mức thuế đang thực hiện thì ông phải mất thêm 10%, cộng với một số chi phí khác giá chiếc xe sẽ lên khoảng hơn 600 triệu, nên ông chưa mua được. Nay nghe mức thuế trước bạ sẽ hạ xuống 2%, ông qua cửa hàng cũ, vẫn chiếc xe đó nhưng chủ hàng ra giá 580 triệu không bớt. “Nếu thuế trước bạ giảm mà giá xe tăng thì mọi việc vẫn là ''đánh bùn sang ao'', người tiêu dùng vẫn chẳng được hưởng lợi”- ông Tuấn chia sẻ.

Xe mới: Ảm đạm ngóng chính sách

Khác với thị trường xe cũ, các đại lý xe mới vẫn trong không khí ảm đạm, phần lớn các đại lý chỉ bán xe tại những hợp đồng đã ký trước tết vì phần lớn nhu cầu cần xe người tiêu dùng đều đã mua, do vậy doanh số bán hàng của các đại lý chính hãng lại giảm sút. Theo một số đại lý thì lượng xe bán ra tăng đột biến trước tết chỉ là do nhu cầu mua sắm tăng, và cũng tập trung ở những xe có giá thành vừa phải, phù hợp để đi chơi tết. Còn sau tết, sản lượng sụt giảm do người dân không có nhu cầu, hơn nữa nhiều khách hàng vẫn đang trong tâm lý chờ đợi phí trước bạ giảm theo quyết định của Chính phủ.

Theo một nhân viên kinh doanh của Ford Thăng Long (đường Láng Hạ, Hà Nội) cho biết, từ sau tết đến nay đại lý chỉ bán được khoảng 5-7 xe, vì đây không phải là thời điểm bán hàng, mọi nhu cầu về xe đã được giải quyết từ trước tết. Do vậy, Ford Thăng Long kỳ vọng vào tháng 3 thị trường sẽ khởi sắc, vì thời điểm đó chắc Hội đồng Nhân dân (HĐND) TPHN cũng sẽ thông qua việc giảm thuế trước bạ xe. Việc điều chỉnh các loại thuế, phí tại mỗi địa phương đều phải thông qua HĐND tỉnh, thành phố quyết định. Tuy nhiên, lần họp gần đây nhất của HĐND TPHN chưa có quyết định mới về lệ phí trước bạ cũng như phí sử dụng đường bộ.

Do đó, trước quyết định mới đây về giảm phí trước bạ ôtô của Chính phủ, nhiều khả năng HĐND có thể họp bất thường vào khoảng cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4.2013 để xem xét việc điều chỉnh lệ phí trước bạ. Nếu HĐND TPHN thông qua và có nghị quyết phê chuẩn, phải mất một thời gian chuẩn bị để hoàn chỉnh hướng dẫn thì chính sách này mới thực sự có hiệu lực. Như vậy, sớm  nhất cũng phải đến tháng 6.2013 mới có hiệu lực và các đại lý buôn bán ôtô còn phải đối mặt dài dài với tình trạng thưa vắng khách, mặc dù nhiều cửa hàng đã đưa ra chiêu dụ khách bằng cách hỗ trợ thuế trước bạ, hỗ trợ đăng ký...

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.