Thị Trường, - 20/04/2020 03:44 PM
Dịch Covid-19 đã khiến thị trường ô tô ảm đạm hơn bao giờ hết. Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 3/2020 giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, trong tháng 3, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 19.154 xe. Dù ghi nhận mức tăng 8% so với tháng trước đó nhưng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA giảm tới 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số xe du lịch tháng 3 đạt 13.071 chiếc.

Nếu tính cả TC Motor ((không nằm trong VAMA) với doanh số bán các dòng xe Hyundai đạt 5.086 chiếc thì toàn thị trường Việt Nam bán ra tổng số 24.240 xe trong tháng 3 (chưa tính các mẫu xe sang nhập khẩu).

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 3/2020 giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái, riêng xe du lịch (dưới 9 chỗ ngồi) giảm tới 35%. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 28%, xe nhập khẩu giảm 39% so với cùng kỳ năm 2019.

Thống kê của VAMA cho thấy, hầu hết các thương hiệu ô tô đang phải đối mặt với tình trạng khó khăn khi doanh số bán hàng sụt giảm mạnh. Cụ thể, doanh số của Ford Việt Nam sụt giảm 48%, Toyota giảm 28%, Lexus giảm 45%, Mazda giảm 49%, Nissan giảm tới 58% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số thị trường ô tô sụt giảm mạnh trong 3 tháng đầu năm.

Báo hiệu một mùa kinh doanh ảm đạm

Đáng chú ý, dù các hãng cũng tung ra nhiều chương trình ưu đãi và khuyến mại lên tới hàng trăm triệu đồng nhưng vẫn không đủ để níu kéo khách hàng. Sau loạt ô tô giảm giá hơn 100 triệu đồng giữa mùa dịch Covid-19 như Toyota Fortuner, Innova, Honda CR-V, Mazda CX-8,... mới đây hãng xe Volswagen đã điều chỉnh giảm giá 2 sản phẩm Tiguan Allspace và Passat lên đến hơn 200 triệu đồng.

Hãng xe Mazda cũng tung ra các ưu đãi cho tất cả dòng xe như Mazda 2, Mazda 3, Mazda 6, CX-8... Cụ thể, Mazda 2 bản mới giảm 20 triệu, trong khi bản cũ giảm 30-40 triệu đồng. Mazda 3 giảm 10-30 triệu đối với mẫu cũ và 10 triệu đồng với mẫu mới, Mazda 6 giảm đồng đều 20 triệu đồng. CX-5 giảm 30-50 triệu đồng và CX-8 giảm mạnh nhất 50-100 triệu đồng.

Kia Morning phiên bản MT được giảm tới 17 triệu đồng, như vậy giá bán sau ưu đãi là 299 triệu đồng. Mẫu sedan hạng C Kia Cerato được giảm 20 triệu đồng và có mức giá khởi điểm là 559 triệu đồng.

Nhiều dự báo cho thấy doanh số bán hàng tháng 4 sẽ tiếp tục giảm sút khi thị trường Hà Nội và nhiều tỉnh phía Bắc gần như "đóng băng" do các đại lý và showroom ô tô đóng cửa, chỉ duy trì bán hàng qua các kênh trực tuyến và hầu hết các hãng xe có nhà máy sản xuất lắp ráp tại Việt Nam cũng tạm dừng sản xuất.

Thậm chí, nhiều người cho rằng, nếu dịch Covid-19 kéo dài, sản lượng cũng như doanh số bán ô tô tại Việt Nam có thể giảm về mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Sự sụt giảm của thị trường báo hiệu một mùa kinh doanh ảm đạm hơn đang chờ đón các DN trong thời gian tới. Bởi, trong tháng 2 và 3/2020, mặc dù các hãng xe liên tục ra mắt sản phẩm mới và áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá lớn nhưng sức mua chỉ nhích nhẹ so với tháng trước đó. Tháng 4 này, nhiều cửa hàng kinh doanh xe tạm thời đóng cửa theo yêu cầu của Chính phủ, vì thế sẽ khó có đạt được mục tiêu doanh thu đặt ra.

Dù hiện tại, tình hình dịch bệnh đang tiến triển theo hướng tích cực nhưng để "người tiêu dùng mạnh tay chi tiền cho ô tô là rất khó". Và, theo một đại diện của VAMA, thị trường ô tô Việt Nam trong năm nay có thể sụt giảm hơn 15% so với dự báo của VAMA trước đó.

Tuy nhiên, theo KTĐT, nhận định về thị trường ô tô trong nước thời gian tới, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển công nghiệp, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) Đỗ Nam Bình cho rằng: Những khó khăn trước mắt chỉ là tạm thời, chắc chắn thời gian tới ngành công nghiệp ô tô sẽ bứt phá vì tiềm năng và thế mạnh còn nhiều. Đặc biệt, Hiệp định EVFTA với lộ trình giảm dần thuế nhập khẩu ô tô về 0% tạo cơ hội cho xe ngoại vào thị trường Việt Nam thuận lợi hơn.Chỉ là khó khăn tạm thời

“Ngay cả khi hiệp định chưa có hiệu lực thì tâm lý kỳ vọng vào chính sách giảm giá xe nhập khẩu sẽ tác động đến nhu cầu mua xe của người tiêu dùng, từ đó các đại lý có thể tăng doanh số” - ông Bình nói.

Để kích cầu tiêu dùng, Bộ Công thương đã có văn bản gửi Thủ tướng đánh giá tác động của dịch Covid-19 đến các ngành công nghiệp trọng điểm. Trong đó, Bộ Công thương đưa ra nhiều giải pháp, kiến nghị để hỗ trợ ngành ô tô. Đáng chú ý là đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho người mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020.

Theo Môi trường và đô thị

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.