Thị Trường, - 04/08/2019 03:07 PM
Rạng sáng ngày 2/8, một tài xế xe container quay video livestreams lên facebook hiện trường một chiếc xe con bị lật ngửa, nhưng không cứu người, mặc dù có giải thích nhưng điều này là vô nghĩa khi đứng trước cả pháp lý hay về tình người.

Đôi khi đi trên đường vắng, khuya vô tình gặp một tai nạn, chúng ta có thể nhắm mắt bỏ qua để đảm bảo an toàn cho tính mạng của mình tránh rơi vào cái bẫy của kẻ xấu. Nhưng nếu trong đủ mọi điều kiện thuận lợi mà chúng ta không cứu mà còn quay clip để chia sẻ thì đây là một hành động đáng trách, cực kì lên án. Dù cho biện mình vì lí do nào đi nữa thì cũng không thể nào mình oan được cho việc này, đừng đổ thừa cho việc không biết cứu người mà quay clip kêu gọi chia sẻ, các anh hùng mạng, bác sĩ bàn phím không thể nào giúp được đâu tốt nhất gọi vào đường dây nóng 113,114,115 những lực lượng ấy sẽ xuất hiện nhanh hơn là lời kêu gọi like hay chia sẻ từ cộng đồng mạng xã hội.

Và đừng nghĩ việc quay clip ấy sẽ không bị gì, ít nhất là sẽ bị xử lý theo pháp luật, cụ thể tại Điều 132 Bộ luật Hình sự  2015, sửa đổi 2017 đã quy định về “Tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng” như sau:

  • Người nào thấy người khác đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, tuy có điều kiện mà không cứu giúp dẫn đến hậu quả người đó chết, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
  • Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến nặm năm: Người không cứu giúp là người đã vô ý gây ra tình trạng nguy hiểm; Người không cứu giúp là người mà theo pháp luật hay nghề nghiệp có nghĩa vụ phải cứu giúp.
  • Phạm tội dẫn đến hậu quả hai người trở lên chết, thì bị phạt tù từ ba năm đến bảy năm.
  • Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Do đó, việc quay clip đăng facebook khi thấy tai nạn nó sẽ là bằng chứng trước tòa án đẩy chính bản thân người quay vào còn đường tù tội một cách hoàn hảo nhất. Thời đại công nghệ 4.0 ngày càng phát triển, đừng vì những cái like, chia sẻ ảo mà trở nên vô cảm khi xung ta đầy đủ điều kiện để cứu một mạng người.

Việc cứu người gặp nạn khi có đầy đủ điều kiện là rất cần thiết, không chỉ tuân thủ đúng quy định pháp luật mà còn thể hiện tinh thần tương thân tương ái của con người với nhau. Nếu trong trường hợp không đủ điều kiện, hay lo sợ việc rơi vào cái bẫy của kẻ xấu thì việc gọi cho lực lượng cứu hộ cứu nạn đã là một hành động gián tiếp cứu người rối, chớ dại mà quay clip có ngày vướng lao lí như chơi.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.