Trước đó ở giai đoạn 1 năm 2007, xứ sở chùa vàng này đã đầu tư gần 24 tỷ bath (tương đương 15.500 tỷ đồng) để phát triển xe xanh. Cả 5 hãng xe tham gia chương trình này ở giai đoạn 1 đều đến từ Nhật là Honda, Mitsubishi, Nissan, Toyota và Suzuki.
Và sau giai đoạn 1, chúng ta có thể thấy rõ thành công của chính phủ Thái với sự xuất hiện của hàng loạt mẫu xe dung tích nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu và có giá rẻ như Honda Brio, Brio Amaze, Mitsubishi Mirage, Mitsubishi Attrage, Nissan Almera, Nissan March và Suzuki Swift.
Với sự thành công ở giai đoạn 1, Thái Lan tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của dự án và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhiều hãng xe lớn. Yêu cầu của giai đoạn 2 này bắt buộc các hãng xe phải sản xuất ra các mẫu xe có mức tiêu hao nhiên liệu dưới 4,3 lít/100 km, lượng CO2 dưới 100gr/km. Dung tích động cơ xe phải ở dưới mức 1.3 lít đối với xăng và 1.5 lít đối với dầu, nhưng vẫn phải thỏa mãn các tiêu chuẩn Euro 5, R94 và R95.
Việt Nam cũng được hưởng lợi gián tiếp từ giai đoạn 1 của chương trình phát triển xe xanh Eco Car của Thái Lan qua các mẫu xe Mitsubishi Mirage và Suzuki Swift được ra mắt từ cuối năm ngoái. Tuy nhiên nền công nghiệp ô tô trong nước thì lại chưa ra được "trái ngọt" nào để người dân được hưởng. Điều này có thể đến từ các chính sách và chiến lược phát triển không đồng bộ và mâu thuẫn với nhau. Trong khi chiến lược đề ra là đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp, sản xuất được ô tô với tỷ lệ nội địa hóa cao từ 30-75%, thì chính sách về thuế, phí, luật giao thông, cơ sở hạ tầng đều cản trở chiến lược này.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Dẫn đầu doanh số trên thị trường Thái Lan trong 3 tháng đầu năm 2023 vẫn là Isuzu D-Max với 37.328 với chiếc. Theo sau là mẫu bán tải cùng phân khúc Toyota Hilux, đạt doanh số 32.554 xe.
Toyota Motor Corp đã ngừng bán xe Yaris Ativ tại Thái Lan, sau khi Daihatsu - thuộc sở hữu của Toyota - không trung thực về mức độ an toàn của cánh cửa trong các bài kiểm tra va chạm bên hông xe.
Trái ngược với thị trường Malaysia, Toyota Thái Lan đã quyết định dừng bán mẫu Yaris Ativ vì các kết quả kiểm tra an toàn có phần bị sai lệch.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.