Thị Trường, - 14/10/2014 09:07 PM
Ủy ban đầu tư Thái Lan vừa phê chuẩn cho quyết định đầu tư tổng cộng 52,7 tỷ baht (tương đương 35.000 tỷ đồng) cho giai đoạn 2 của chương trình phát triển xe xanh Eco Car. Theo đó, tổng số tiền mà Thái Lan đầu tư cho chương trình này đã lên hơn 50.000 tỷ đồng.

Trước đó ở giai đoạn 1 năm 2007, xứ sở chùa vàng này đã đầu tư gần 24 tỷ bath (tương đương 15.500 tỷ đồng) để phát triển xe xanh. Cả 5 hãng xe tham gia chương trình này ở giai đoạn 1 đều đến từ Nhật là Honda, Mitsubishi, Nissan, Toyota và Suzuki.

Và sau giai đoạn 1, chúng ta có thể thấy rõ thành công của chính phủ Thái với sự xuất hiện của hàng loạt mẫu xe dung tích nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu và có giá rẻ như Honda Brio, Brio Amaze, Mitsubishi Mirage, Mitsubishi Attrage, Nissan Almera, Nissan March và Suzuki Swift.

Với sự thành công ở giai đoạn 1, Thái Lan tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của dự án và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhiều hãng xe lớn. Yêu cầu của giai đoạn 2 này bắt buộc các hãng xe phải sản xuất ra các mẫu xe có mức tiêu hao nhiên liệu dưới 4,3 lít/100 km, lượng CO2 dưới 100gr/km. Dung tích động cơ xe phải ở dưới mức 1.3 lít đối với xăng và 1.5 lít đối với dầu, nhưng vẫn phải thỏa mãn các tiêu chuẩn Euro 5, R94 và R95.

Tuy nhiên trong giai đoạn 2, chương trình phát triển xe xanh của Thái quyết định chỉ kết nạp thêm 1 hãng xe, khiến cho nhiều hãng xe phải nỗ lực tranh nhau "tấm vé" hấp dẫn này. Trong đó có khá nhiều ứng viên tiềm năng cho vị trí này trong đó có 2 hãng xe lớn đến từ Mỹ là Ford và General Motors và thương hiệu xe Đức Volkswagen.
 
Ford hứa hẹn sẽ chi 18,2 tỷ bath để xây dựng nhà máy sản xuất động cơ mới và một số dây chuyền để có khả năng xuất xưởng 180.000 chiếc xe xanh mỗi năm. GM cũng cam kết sẽ đầu tư 13,1 tỷ bath để phát triển nhà máy động cơ và xuất xưởng 158.000 xe xanh/năm. 

Việt Nam cũng được hưởng lợi gián tiếp từ giai đoạn 1 của chương trình phát triển xe xanh Eco Car của Thái Lan qua các mẫu xe Mitsubishi Mirage và Suzuki Swift được ra mắt từ cuối năm ngoái. Tuy nhiên nền công nghiệp ô tô trong nước thì lại chưa ra được "trái ngọt" nào để người dân được hưởng. Điều này có thể đến từ các chính sách và chiến lược phát triển không đồng bộ và mâu thuẫn với nhau. Trong khi chiến lược đề ra là đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp, sản xuất được ô tô với tỷ lệ nội địa hóa cao từ 30-75%, thì chính sách về thuế, phí, luật giao thông, cơ sở hạ tầng đều cản trở chiến lược này.

Chỉ cần nhìn vào sơ đồ phát triển chương trình xe của nước bạn, có thể thấy với sự đầu tư sâu rộng và có tính toán ngay từ đầu, chính quyền Thái Lan đã định hướng rất rõ ràng cho các doanh nghiệp nước ngoài, giúp họ phát triển đúng hướng và hiệu quả. Không những thế, các giai đoạn thực hiện chương trình Eco Car đều được xây dựng dựa trên tiềm lực có sẵn, điều kiện thực tế, giúp chương trình triển khai dễ dàng và không gặp nhiều trở ngại.
 
 
Bộ trưởng Công nghiệp Thái Lan Prasert Boonchaisuk cho biết, dự đoán đến năm 2018, cả 2 giai đoạn của chương trình Eco Car sẽ hoàn thành và đạt chỉ tiêu 930.000 chiếc, 70% trong số đó sẽ được phục vụ cho xuất khẩu. Tuy nhiên trái với sự lạc quan của nước bạn, vẫn còn nhiều lo ngại rằng liệu đến thời điểm đó không biết nền công nghiệp ô tô Việt Nam đã bắt đầu khởi động hay chưa?
Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.