Khi Tesla bắt đầu xây dựng nhà máy Gigafactory 3 ở Thượng Hải, giám đốc điều hành Elon Musk tỏ ra khá cứng rắn khi nói rằng nơi đây chỉ phục vụ nhu cầu cho thị trường Trung Quốc và không xuất khẩu đi nơi khác. Nhưng trong tháng 9, một số báo cáo từ quốc gia này cho thấy Tesla đã thay đổi suy nghĩ.
Giờ đây, hãng xe Mỹ cho thấy rõ kế hoạch xuất khẩu Model 3 sản xuất tại Trung Quốc tới những thị trường khác trên thế giới. Cùng với sự thay đổi, Tesla đang thúc đẩy tiến độ giao xe của Model 3 Standard Range Plus tại các thị trường châu Âu.
Dưới đây là hóa đơn nhận tiền đặt cọc của một khách hàng mua Tesla Model 3 tại Pháp, cho thấy xe được sản xuất tại Trung Quốc:
Tờ hóa đơn với số tiền đặt cọc là 100 euro đối với mẫu Model 3 có ghi rõ quốc gia nơi sản phẩm này được xuất đi là Trung Quốc. Một hóa đơn của một khách hàng ở Bỉ cũng ghi xuất xứ tương tự.
Việc Tesla xuất khẩu xe từ Trung Quốc sang châu Âu làm dấy lên những băn khoăn từ khách hàng ở lục địa già. Nhà máy của hãng tại Berlin, Đức, sẽ đi vào hoạt động sớm nhất là tháng 5/2021, vì thế tại sao Tesla lại nhập khẩu từ Thượng Hải thay vì đợi thêm vài tháng để bán xe sản xuất ngay tại châu Âu?
Một điều có thể lý giải cho sự khó hiểu này, là Tesla tăng sản lượng ở nhà máy Gigafactory 3, nơi đang hoạt động với 3 ca mỗi ngày, nhằm đáp ứng nhu cầu của Model 3. Trong khi đó, nhà máy ở Berlin sẽ tập trung trước hết vào sản xuất mẫu Model Y.
Ngoài ra, xe từ nhà máy Thượng Hải sử dụng loại pin khác với xe sản xuất ở Fremont, Mỹ, tức không sử dụng thành phần coban đắt đỏ, có nghĩa chi phí cũng rẻ hơn.
Nhằm kích cầu thị trường, các đại lý của Tesla Trung Quốc đã tung ra chính sách giảm giá mạnh cho ai giới thiệu khách mua xe Model S và Model X mới.
Nhà máy sản xuất Tesla tại thủ phủ Austin của bang Texas, Mỹ vừa chính thức đạt được một cột mốc quan trọng. Đó chính là cơ sở này hiện đạt tỷ lệ sản xuất 5.000 xe mới mỗi tuần, tương đương khoảng 250.000 xe mới mỗi năm.
Biển số xe đắt nhất thế giới “P7” đã được đấu giá thành công với số tiền kỷ lục gần 15 triệu USD (tương đương khoảng 351 tỷ đồng), mới đây đã được gắn cho chiếc xe điện Tesla Model X.
Theo một báo cáo gần đây từ trang The Washington Post, Tesla chứng kiến sự gia tăng số vụ tai nạn và sai sót liên quan ô tô điện của mình sau khi Elon Musk loại bỏ các cảm biến radar.
Trên thị trường xe điện hiện nay đang xuất hiện khá nhiều “cái tên" đến từ nhiều thương hiệu khác nhau không chỉ sở hữu thiết kế bắt mắt, trang bị công nghệ hiện đại, phạm vi rộng mà còn giá cả lại rất hấp dẫn. Dự kiến đây sẽ là những “gương mặt" sẽ khiến mẫu điện Tesla Model Y của hãng sản xuất ô tô điện Tesla nổi tiếng phải dè chừng.