Nguồn của hãng tin Reuters cho biết, bộ phận nhân sự của Tesla, cùng với nhiều chuyên gia săn đầu người, đang lục tung ngành ô tô trong suốt 4 tháng qua để tìm giám đốc thiết kế chuyên trách thị trường Trung Quốc cho hãng xe chạy điện Mỹ.
Họ muốn tìm các ứng viên am hiểu hai nền văn hóa, có ít nhất 20 năm kinh nghiệm, hiểu rõ thị hiếu của người Trung Quốc. Cũng theo nguồn tin trên, một số ứng viên đã được giám đốc thiết kế toàn cầu Franz von Holzhausen của Tesla phỏng vấn.
Tesla và ông von Holzhausen không đưa ra bất cứ bình luận gì về thông tin trên.
Trung Quốc hiện là là thị trường ô tô lớn nhất thế giới nói chung, cũng là thị trường xe chạy điện lớn nhất thế giới, với sức tiêu thụ ước đạt gần 1,5 triệu xe trong năm nay, theo số liệu từ công ty tư vấn LMC Automotive. Đây chính là thị trường lớn thứ hai của Tesla, sau Mỹ.
Hiện kế hoạch xây dựng trung tâm thiết kế của hãng vẫn chưa hoàn thiện, và các nguồn tin của Reuters cho rằng có thể Tesla sẽ đợi cho tới khi quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc rõ ràng hơn dưới thời tổng thống mới rồi mới chốt kế hoạch cụ thể.
Thông tin Tesla đang "săn" nhân tài ăn khớp với những bình luận của ông chủ Tesla - tỷ phú Elon Musk hồi đầu năm ngoái rằng: "Theo tôi, sẽ thật tuyệt nếu có một trung tâm thiết kế và chế tạo xe ở Trung Quốc để cho ra đời một mẫu xe ở Trung Quốc và đem bán trên toàn thế giới. Tôi nghĩ rằng như thế sẽ rất thú vị".
Chiến dịch săn đầu người
Ông Musk quan tâm tới việc phát triển xe ngay tại Trung Quốc vì Tesla có mục tiêu tăng doanh số toàn cầu lên vượt mức 500.000 xe/năm, khi mà doanh số năm 2020 vừa qua chỉ còn thiếu 450 xe là đạt.
Cả ba nguồn tin của Reuters đều cho biết, Tesla đã bắt đầu tìm kiếm ứng viên cho vị trí giám đốc trung tâm thiết kế ở Trung Quốc từ khoảng tháng 9 năm ngoái, và đã rất tích cực trong việc này, gần đây nhất là tháng 12, khi một số chuyên gia săn đầu người sử dụng LinkedIn và một số công cụ khác để tiếp cận các ứng viên.
Theo một nguồn thạo tin, sau khi chọn được giám đốc thiết kế ở Trung Quốc, Tesla sẽ xây dựng luôn bộ máy bên dưới có thể gồm 20 nhà thiết kế và tạo hình xe để biến các bản vẽ thành nguyên mẫu bằng đất sét.
Tất cả các nguồn tin đều cho biết, trung tâm thiết kế này dự kiến sẽ hoạt động với đầy đủ mọi chức năng, từ phác họa cho tới tạo hình cuối cùng - ra dữ liệu 3 chiều để gửi về cho các kỹ sư chế tạo xe của Tesla chủ yếu đóng ở bắc California, Mỹ.
Hai nguồn tin cho biết trung tâm thiết kế của Tesla ở Trung Quốc có thể sẽ đảm nhiệm luôn việc nghiên cứu thị hiếu tiêu dùng của người Trung Quốc, cũng như việc định hình các mẫu xe sẽ được sản xuất tại nhà máy của hãng ở Thượng Hải, nơi các thiết kế được điều chỉnh theo thông số các kỹ sư chế tạo.
Tất cả những việc này có thể sẽ dẫn tới việc hình thành một Tesla Trung Quốc độc lập hơn.
Năm ngoái, thị trường Trung Quốc tiêu thụ khoảng 145.000 xe Tesla, chiếm gần 1/3 tổng doanh số toàn cầu của hãng, theo LMC.
Xe chạy điện giá 25.000 USD
Hai nguồn tin của Reuters cho biết, một mẫu xe phát triển cho thị trường Trung Quốc có thể sẽ rẻ hơn, như mẫu xe chạy điện giá 25.000 USD mà ông Musk từng nói tới trong Ngày hội Pin diễn ra hồi tháng 9, mẫu xe mà ông nói là Tesla có thể sẽ tung ra thị trường trong vòng khoảng 3 năm tới.
Với mức giá đó, theo nguồn tin của Reuters cũng như các chuyên gia trong ngành, nó có thể sẽ là một mẫu xe cỡ nhỏ hơn Tesla Model 3, tức là tương đương một mẫu xe chạy xăng phổ thông.
Xe cỡ nhỏ không bán chạy ở thị trường Mỹ, nơi chuộng các loại xe cao lớn, như bán tải Ford F-150, rồi các mẫu SUV, sedan cỡ trung. Xe du lịch cỡ nhỏ chỉ chiếm khoảng 10% thị phần tại Mỹ, trong khi chiếm tới 25% tại Trung Quốc, tương đương khoảng 5-6 triệu xe mỗi năm, theo LMC Automotive.
Đó là lý do tại sao mẫu xe 25.000 USD mà ông Musk nói tới sẽ phù hợp với thị trường Trung Quốc hơn.
Nhằm kích cầu thị trường, các đại lý của Tesla Trung Quốc đã tung ra chính sách giảm giá mạnh cho ai giới thiệu khách mua xe Model S và Model X mới.
Nhà máy sản xuất Tesla tại thủ phủ Austin của bang Texas, Mỹ vừa chính thức đạt được một cột mốc quan trọng. Đó chính là cơ sở này hiện đạt tỷ lệ sản xuất 5.000 xe mới mỗi tuần, tương đương khoảng 250.000 xe mới mỗi năm.
Biển số xe đắt nhất thế giới “P7” đã được đấu giá thành công với số tiền kỷ lục gần 15 triệu USD (tương đương khoảng 351 tỷ đồng), mới đây đã được gắn cho chiếc xe điện Tesla Model X.
Theo một báo cáo gần đây từ trang The Washington Post, Tesla chứng kiến sự gia tăng số vụ tai nạn và sai sót liên quan ô tô điện của mình sau khi Elon Musk loại bỏ các cảm biến radar.
Trên thị trường xe điện hiện nay đang xuất hiện khá nhiều “cái tên" đến từ nhiều thương hiệu khác nhau không chỉ sở hữu thiết kế bắt mắt, trang bị công nghệ hiện đại, phạm vi rộng mà còn giá cả lại rất hấp dẫn. Dự kiến đây sẽ là những “gương mặt" sẽ khiến mẫu điện Tesla Model Y của hãng sản xuất ô tô điện Tesla nổi tiếng phải dè chừng.