Theo đó, người đang điều khiển ôtô và các loại xe tương tự ôtô mà sử dụng điện thoại di động sẽ bị phạt từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng, thay cho mức quy định trong Nghị định 34 chỉ xử phạt đối với người đang lái môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), xe đạp, xe đạp máy sử dụng điện thoại với mức phạt khá thấp từ 40.000 đến 60.000 đồng.
Mặc dù vậy, quy định trên lại không nêu chi tiết việc gọi điện thoại với thiết bị hỗ trợ như tai nghe liệu có bị phạt hay không.
Trong dự thảo mới, lỗi vi phạm điều khiển xe chạy quá tốc độ cũng sẽ bị phạt nặng hơn hiện tại. Cụ thể, người điều khiển ôtô vượt quá tốc độ quy định từ 5 km/giờ đến 10 km/giờ sẽ bị phạt từ 600.000 đến 800.000 đồng (cao hơn mức cũ 300.000 đồng). Nếu vượt quá tốc độ quy định từ 10 km/giờ đến 20 km/giờ sẽ bị phạt tiền từ 2 đến 3 triệu đồng thay cho mức phạt hiện nay chỉ từ 800.000 - 1.200.000 đồng. Trong khi đó, nếu người điều khiển vượt quá tốc độ quy định trên 35 km/giờ không chỉ bị phạt tiền đến 10 triệu đồng mà còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 60 ngày.
Đối với người lái môtô, xe gắn máy chạy quá tốc độ quy định, mức phạt cũng được kiến nghị tăng lên. Nếu vi phạm vượt quá tốc độ từ 5 km/giờ đến 10 km/giờ thì mức phạt sẽ từ 100.000 đến 200.000 đồng, còn trên 20 km/giờ sẽ phải chịu mức phạt từ 2 - 3 triệu đồng.
Tuy nhiên, mức đề xuất phạt tăng lên nhiều nhất đối với nhóm hành vi điều khiển xe mà có nồng độ cồn vượt quá quy định. Mức phạt mới tối đa được đề xuất lên tới 25 triệu đồng (mức cũ là 6 triệu đồng) cho hành vi lái ôtô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định.
Trường hợp lái môtô, xe gắn máy trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định sẽ bị xử phạt với mức phạt dự kiến từ 500.000 - 3 triệu đồng (mức cũ là 1 triệu đồng).
Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam và Doanh nghiệp Dịch vụ Logistic Việt Nam vừa kiến nghị với thủ tướng có làn kiểm định riêng với xe dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải thuộc diện được giãn chu kỳ đăng kiểm.
Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nhắc nhở Trung tâm đăng kiểm 29-25D về sự cố khi đề nghị khách hàng phải ký cam kết chịu trách nhiệm nếu động cơ bị hư hỏng.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Gruzdev đã trao đổi một số nội dung liên quan đến việc thúc đẩy thực hiện Nghị định thư hợp tác về ôtô và giải pháp xử lý một số vướng mắc về việc sớm cấp cho Liên doanh GAZ Thành Đạt giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ôtô cũng như phê duyệt kế hoạch sản xuất năm 2021 của Liên doanh.
Trong dự thảo sử đổi nghị định 100/2019, mức phạt đối với hành vi người điều khiển xe ô tô không mang theo giấy phép lái xe (GPLX), đăng ký xe tăng lên mức 500 nghìn đồng.
Quên không mang theo hoặc cố ý điều khiển xe khi chưa có bằng lái cùng một số trường hợp vi phạm khác đều bị xử phạt với mức phạt dao động có thể lên tới 12 triệu đồng.