Thị Trường, - 01/11/2019 04:15 PM
Trước sự áp đảo của SUV, Ford là thương hiệu xe hơi có những động thái mạnh tay nhất nhằm cải tổ đội hình của mình.

Cách đây một thời gian, Ford châu Âu đã có kế hoạch thay thế bộ ba Mondeo, S-Max và Galaxy bằng một mẫu xe đa dụng. Trong khi đó, Ford Bắc Mỹ cũng hé lộ kế hoạch khai tử các mẫu xe gầm thấp truyền thống và thay thế bằng những chiếc SUV. Đây là những động thái nhằm thích nghi với thời cuộc, khi mà SUV đang ngày càng chiếm lĩnh thị trường.

Hiện tại, tên gọi chính thức của sản phẩm này vẫn chưa được xác nhận. Nhưng theo tạp chí xe hơi lâu đời của Anh, model tại châu Âu sẽ được bán ra tại Bắc Mỹ cũng như các thị trường khác để trở thành một mẫu xe toàn cầu. Với thiết kế lai giữa SUV và estate, chiếc xe nói trên được đem ra so sánh với Subaru Outback. Dù chỉ là một model khá kén khách tại châu Âu nhưng Outback lại gặt hái rất nhiều thành công tại Mỹ với doanh số vượt mốc 200.000 xe/năm.

Một nguyên mẫu thử nghiệm của Ford mới đây đã bị bắt gặp khi đang chạy thử, được cho là hình ảnh xem trước của mẫu SUV mới thay thế cho Mondeo. Nguyên mẫu này dường như có nguồn gốc từ model Focus Estate nhưng sở hữu một vài điểm khác biệt. Nổi bật trong đó là khoảng sáng gầm xe được nâng cao đáng kể, đúng chất một chiếc xe thể thao đa dụng. Đồng thời, trục xe có lẽ đã gia tăng về kích thước trong khi phần thân được mở rộng hơn ở phía sau cột B.

Autocar cho biết phiên bản sản xuất của chiếc SUV sẽ được phát triển trên nền tảng siêu linh hoạt C2. Nền tảng này có thể tương thích với nhiều model có kích cỡ khác nhau, từ Fiesta thế hệ mới cho đến Edge. Trong khi đó, phần nửa trước của nền tảng C2 có thể được sử dụng bởi các dòng xe van tương lai như Transit và Tourneo.

Vì là một model toàn cầu nên mẫu SUV mới của Ford sẽ bao gồm nhiều tùy chọn động cơ, bao gồm cả máy xăng, dầu và mild hybrid. Trong đó, model tiêu chuẩn có thể là khối động cơ 3 xi-lanh tăng áp có dung tích 1,5 lít. Ở cấu hình mild hybrid, cỗ máy này sẽ được bổ trợ bằng một mô-tơ phát điện khởi động.

Được biết, những chiếc SUV crossover có chiều cao trung bình đang là ưu tiên của Ford. Đích thân chủ tịch Jim Farley đã xác nhận điều này. Ông cho rằng, những chiếc xe như vậy sẽ mang đến cho khách hàng sự đa dụng mà không phải hy sinh khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Đối tượng khách hàng mà hãng này hướng tới sẽ là ‘những gia đình phiêu lưu’, ưa chuộng những chiếc xe có chi phí vận hành thấp hơn so với SUV truyền thống nhưng vẫn duy trì khả năng thồ hàng cũng như vị trí lái thoải mái được nâng cao hơn so với sedan hay hatchback.

Theo nhận định của Autocar, dù thay thế cùng lúc cho 3 model nằm ở những phân khúc khác nhau nhưng doanh số của mẫu SUV nói trên sẽ cao hơn cả ba người tiền nhiệm cộng lại. Trong năm ngoái, Ford châu Âu đã bán được khoảng 50.000 chiếc Mondeo, 24.000 chiếc S-Max và 12.000 chiếc Galaxy. Đây đều là những con số quá thấp để có thể sinh ra đủ lợi nhuận.

Khi sản phẩm này được bán ra, Ford cũng sẽ khai tử thêm 4 dòng MPV khác. Bởi trong những năm gần đây, phân khúc này không ngừng sa sút. Mới đây, hãng này đã loại bỏ 3 model là B-Max, C-Max và Grand C-Max. S-Max và Galaxy cũng sẽ tiếp bước những chiếc xe này vào năm sau. Autocar cho hay, B-Max coi như được thay thế bằng chiếc Puma mới còn khách hàng của C-Max sẽ được mời chào bằng thế hệ mới nhất của chiếc Kuga/Escape. Trong khi đó, dòng Fusion có thể gánh vác thay cho cả Mondeo và S-Max. Còn với Galaxy, Ford châu Âu sẽ thế chỗ bằng Transit Edge 7 chỗ.

Tại thị trường Việt Nam, thương hiệu xe hơi nước Mỹ cũng đang có kế hoạch ngừng kinh doanh dòng Focus và chuẩn bị đưa Escape quay trở lại sau một thời gian vắng bóng. Trước đó, Ford Việt Nam cũng đã khai tử Fiesta và Mondeo do đuổi sức trước các đối trực tiếp.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.