Thị Trường, - 01/10/2020 08:57 PM
Đã có không ít vụ tai nạn liên quan đến hệ thống lái bán tự động Autopilot, nhưng một số người vẫn tin rằng xe Tesla có khả năng hoàn toàn tự lái. Clip dưới đây là một ví dụ gây sốc.

Công nghệ lái bán tự động hiện đã rất tiến bộ, nhưng còn xa mới đạt mức hoàn hảo và vẫn cần sự can thiệp của con người. Tuy nhiên, nhiều chủ xe Tesla lại không nghĩ vậy; một số thậm chí tin rằng hệ thống Autopilot hoàn hảo và thực sự tồn tại xe ô tô có khả năng tự lái. Rất tiếc là họ đã nhầm về cả hai; bằng chứng là đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn chết người.

Vậy mà mới đây, một chủ xe Tesla Model X ở Mỹ đã làm một thử nghiệm cực kỳ thiếu hiểu biết, liều mạng và bất hợp pháp; đó là ngồi vào ghế phụ và để chiếc crossover tự lái ra đường. Người này thậm chí còn quay video và đăng lên Facebook để khoe. 

Có vẻ như người này không hề ý thức được về những giới hạn của hệ thống Autopilot, khi tuyên bố: “Nếu trên đường chỉ có xe Tesla thì sẽ không xảy ra tai nạn nào.” 

Chính Tesla khẳng định rằng: “Autopilot và tính năng Lái tự động hoàn toàn (Full Self-Driving Capability) phải được dùng dưới sự giám sát của tài xế tay luôn đặt trên vô-lăng và chuẩn bị tinh thần giành quyền kiểm soát xe bất cứ lúc nào.” Công ty cũng cho biết: “Dù các tính năng này được thiết kế để ngày càng hoàn thiện hơn, nhưng ở thời điểm hiện tại vẫn chưa đủ làm nên một chiếc xe tự lái.”

Nguy hiểm là không ít người hiểu sai về khả năng của công nghệ tự lái hiện tại và kết quả là đã có những vụ tai nạn chết người. Hồi đầu năm nay, Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) cho rằng vụ tai nạn chết người liên quan tới một chiếc Tesla Model X là do nhiều nguyên nhân, trong đó có những giới hạn của hệ thống Autopilot và sự lệ thuộc quá mức của tài xế vào nó.

Trong vụ tai nạn đó, hệ thống Autopilot đã đánh lái sang bên trái để né va chạm trong khi tài xế không hề có phản ứng gì vì đang bận chơi game trên chiếc iPhone 8 Plus.

Khi đó, chủ tịch NTSB - ông Robert Sumwalt đã nói thẳng rằng: “Bạn bán một chiếc xe có trang bị các công nghệ hỗ trợ lái hiện đại không có nghĩa là bạn bán xe tự lái. Bạn lái một chiếc xe có các hệ thống hỗ trợ lái hiện đại hoàn toàn không có nghĩa là bạn có một chiếc xe tự lái.”

Dù trên trang web chính thức của mình, Tesla có nói rõ rằng không có mẫu xe nào của hãng có khả năng tự lái hoàn toàn; tuy nhiên, trong hoạt động marketing, hệ thống Autopilot lại "kể" câu chuyện khác hẳn.

Cách quảng cáo tính năng Autopilot khiến cho khách hàng nhầm tưởng rằng xe Tesla có thể tự điều khiển hoàn toàn. Hãng đã gây hiểu nhầm cho khách hàng khi không nhắc đến những điểm giới hạn của chức năng Autopilot trong các quảng cáo, chiến dịch marketing của mình.

Hồi tháng 7, một tòa án tại Đức đã ra phán quyết rằng Tesla cố tình gây hiểu nhầm cho khách hàng khi quảng cáo về hệ thống Autopilot. Toà án Munich yêu cầu Tesla Đức không dùng cụm từ "hoàn toàn có khả năng tự lái" và "bao gồm cả Autopilot" trong các ấn phẩm quảng cáo của công ty tại Đức. 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.