Thị Trường, - 12/08/2019 02:57 PM
Như tin đã đưa, những chiếc xe hiệu năng cao sắp tới của Mercedes-AMG sẽ chỉ sử dụng hệ dẫn động 4 bánh AWD.

Trước kia, hệ thống dẫn động cầu sau (RWD) là trang bị không thể thiếu trên những chiếc xe thể thao. Nhưng với sự phát triển của các công nghệ dẫn động 4 bánh, xu hướng này đang dần thay đổi. Theo chia sẻ của Tobias Moers – người đứng đầu bộ phận AMG của Mercedes-Benz, các phiên bản AMG của dòng E-Class hiện tại được bán ra với hai tùy chọn RWD và AWD. Tuy nhiên, có tới 90% các khách hàng đã lựa chọn AWD.

Ngay cả AMG GT – một chiếc xe thể thao theo công thức cổ điển FR cũng không phải là ngoại lệ. FR có nghĩa là front-engined + rear-wheel-drive (động cơ đặt trước và dẫn động cầu sau). Ông Moers thừa nhận rằng các khách hàng của siêu xe này cũng tỏ ra ưa chuộng AWD. Lý do mà ông đưa ra nằm ở sự an toàn và ổn định và AWD mang lại.

An toàn và ổn định là những yếu tố được người dùng xe hơi hiện tại đề cao. Thế nên, ngay cả một siêu xe đình đám như Lamborghini Aventador cũng mang trên mình hệ thống dẫn động 4 bánh. Mặc dù điều này đã bị các fan truyền thống – những người muốn tận hưởng trải nghiệm của RWD chê là làm tổn hại đến thương hiệu siêu xe nước Ý. Nhưng tất nhiên, số khách hàng như vậy chỉ chiếm một bộ phận rất nhỏ, trong khi phần lớn vẫn ưu tiên sự an toàn và ổn định.

Ngày nay, các hệ thống AWD không ngừng trở nên tiên tiến hơn với khả năng thay đổi tỷ lệ phân bổ mô-men tới hai cầu. Người lái có thể dồn toàn bộ sức kéo từ động cơ tới một trong hai cầu và biến chiếc xe của mình thành dẫn động cầu trước hoặc cầu sau. Dĩ nhiên là họ có thể chuyển đổi trở về cấu hình dẫn động 4 bánh. Không những vậy, thao tác này được thực hiện một cách vô cùng đơn giản nhờ có các hệ thống điện tử thông minh.

Đối với hệ thống của AMG,nó còn có một tính năng rất thú vị là Drift Mode khi ở chế độ RWD. Tính năng này dành cho những ai thích cảm giác trôi trượt trên mặt đường mà không cần phải luyện tập.

Không chỉ loại bỏ RWD, AMG còn hướng tới mục tiêu giảm dung tích của động cơ. Những cỗ máy V8 và V12 vốn là một phần không thể thiếu trên các sản phẩm của thương hiệu này sẽ dần giảm đi tầm quan trọng và bị thay thế bởi những khối động cơ nhỏ hơn, cụ thể là các máy 4 và 6 xi-lanh. Cỗ máy 4 xi-lanh mạnh nhất thế giới mới ra mắt gần đây trên bộ đôi CLA 35 và A 35 sedan đã chứng tỏ tính khả thi của phương án này. Bên cạnh đó là sự hỗ trợ của các công nghệ hybrid. Mục tiêu hàng đầu là để cắt giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và hàm lượng khí thải, đáp ứng các tiêu chuẩn của EU.

Sự chuyển dịch của AMG sẽ dẫn đến những hiệu ứng tất yếu. Không nói đâu xa, BMW M chắc chắn sẽ có những động thái nhất định. Thực chất, phân nhánh hiệu năng cao của BMW bắt đầu đã mang hệ dẫn động 4 bánh xDrive lên những model M kể từ M5 F90. Sau đó là đến M8 vừa trình làng và khả năng cao là M3 thế hệ mới sắp ra mắt. Đó không chỉ là một sự thích nghi với những thay đổi trên thị trường hay những động thái của các đối thủ như Mercedes-AMG mà còn là nhân rộng thành công của những mẫu SUV hiệu năng cao.

Sự chuyển dịch của các gã khổng lồ nước Đức hứa hẹn sẽ đem đến những thay đổi thú vị. Quay trở lại đầu thập niên 2000 khi Subaru mang WRX đến Mỹ, chiếc xe thể thao này đã ngay lập tức đe dọa những mẫu xe biểu tượng là Ford Mustang và Chevy Camaro. AWD được cho là một trong các tác nhân chính.

Nhưng ngoài những ưu thế không phải chối cãi, hệ thống dẫn động 4 bánh chắc chắn sẽ làm gia tăng giá bán những chiếc xe hiệu năng cao khi trở thành trang bị tiêu chuẩn. Hơn nữa, hệ thống này sẽ ít nhiều làm tăng cân nặng của chúng. Ngoài ra, dù có thể chuyển đổi thành RWD, hệ thống treo của xe cũng không được phát triển để tối ưu hiệu năng ở chế độ dẫn động cầu sau. Vì thế, các tay lái hard-core khó lòng đòi hỏi những trải nghiệm như ở một chiếc RWD thuần túy.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.